ไม่พบผลการค้นหา
อธิบดีกรมควบคุมโรค ย้ำไม่พบการติดเชื้อในประเทศ 83 วัน ไม่ได้หมายความว่าไทยปลอดโควิด-19 ในประเทศ เหตุปัจจัยสำคัญของการติดเชื้อ มาจากการผ่อนปรนกิจกรรม-กิจการ และ จำนวนผู้เดินทางเข้าประเทศ เพื่อมีส่วนขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เช่น แรงงานต่างด้าว

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การที่ประเทศไทยไม่พบการติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศมาก 83 วัน (นับสิ้นสุดวันที่ 16 ส.ค.) ไม่ได้หมายความประเทศไทยจะปลอดภัยจากโควิด-19 หรือคลายกังวลได้ และความเสี่ยงของการเกิดโรค ไม่ได้อยู่ที่จำนวนวันใกล้หลักร้อย เหมือนกันประเทศอื่นๆ ที่ท้ายสุดกลับมาพบการติดเชื้อภายประเทศ

ซึ่งสิ่งที่เป็นความเสี่ยงของการติดเชื้อโควิด-19 คือ 1. การผ่อนปรนกิจกรรมและกิจการต่างๆ ที่มีความเสี่ยง หรือ ใกล้ชิดกัน 2. การกลับเข้ามาของผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ ทั้งคนไทย ตกค้างในต่างประเทศที่ต้องการกลับไทย หรือแรงงานข้ามชาติ ที่จะต้องเข้ามาช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ จะเห็นได้ว่า ความเสี่ยงใน 2 จุดนี้ คล้ายกันกับประเทศอื่นๆ ที่กลับมามีการระบาดอีกครั้ง หลังจากไม่มีการระบาดในประเทศเป็นเวลานาน เช่น เวียดนาม, เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น, และนิวซีแลนด์

นพ.สุวรรณชัย กล่าวต่อว่า การควบคุมการแพร่ระบาดของโรค ไทยไม่ได้มีเป้าหมายเป็น 'ศูนย์' แต่ต้องมีการตรวจจับอย่างรวดเร็ว การรักษาพยาบาลมีประสิทธิภาพ ไม่มีการระบาดจนเกินศักยภาพ หรือขีดความสามารถของกระทรวงสาธารณสุขจะรับได้ อุปกรณ์ เวชภัณฑ์ครบ มีเพียงพอในการรับมือกับโรค 

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขจะควบคุมการระบาดให้เกิดการสมดุล ที่พอทำให้เศรษฐกิจขับเคลื่อนไปได้ ส่วนเรื่องการผ่อนปรนอนุญาตให้มีการเปิดโรงเรียนแบบ 100 เปอร์เซ็นต์เมื่อวันที่ 13 ส.ค. ที่ผ่านมา ยังไม่สามารถประเมินได้ ต้องรอให้ครบ 14 วันก่อน โดยต้องมีการประเมินร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ ส่วนการผ่อนปรนให้ชมกีฬาบางประเภทได้นั้น เป็นอำนาจของการกีฬาแห่งประเทศไทยและสมาคมกีฬา และแต่ประเภทกีฬาก็มีความแตกต่างกัน