ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าพ่อสื่อใหญ่ฮ่องกงและนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยรวม 5 คน ถูกศาลสั่งจำคุกนาน 8-18 เดือน หลังจัดการชุมนุมประท้วงที่มีผู้เข้าร่วม 1.7 ล้านคนในปี 2562

จิมมี่ ไหล่ เจ้าพ่อสื่อแทบลอยด์ยักษ์ Apple Daily วัย 73 ปี ผู้ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยและผลิตสื่อเพื่อนำเสนอข่าววิจารณ์รัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่อย่างต่อเนื่อง ถูกศาลฮ่องกงตัดสินจำคุกเป็นเวลา 14 เดือน เนื่องจากมีความผิดฐานมีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการชุมนุมเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งใหญ่ในปี 2562 โดยไม่ได้รับอนุญาต

โดยการชุมนุมครั้งนั้นถือเป็นหนึ่งในการชุมนุมยาวนานและใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ฮ่องกง ผู้จัดระบุว่ามีผู้ร่วมชุมนุมกว่า 1.7 ล้านคน โดยศาลชี้ว่าสร้างปัญหาด้านการจราจรอย่างหนักและมีความเสียหายอื่นๆ เกิดขึ้น แม้ว่าจะเป็นการชุมนุมที่สันติก็ตาม

AFP - จิมมี่ ไหล่ เจ้าพ่อสื่อ ฮ่องกง

ไหล่ ถูกสั่งจำคุกโดยไม่ได้รับการประกันตัวในเดือน ธ.ค. 2563 ขณะที่การตัดสินล่าสุดนี้มีขึ้นในวันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมาท่ามกลางการเดินหน้าจัดการกับผู้เคลื่อนไหวเพื่อสิทธิและเสรีภาพจากรัฐบาลจีนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งศาลตัดสินจำคุกไหล่เป็นเวลา 12 เดือนสำหรับการชุมนุมในวันที่ 18 ส.ค.2562 และ 8 เดือนสำหรับการชุมนุมวันที่ 31 ส.ค.2562 แต่ศาลตัดสินให้ถูกลงโทษแค่ 2 เดือน รวมทั้งสิ้นคือ 14 เดือน

AFP - จิมมี่ ไหล่ เจ้าพ่อสื่อ ฮ่องกง

นอกจากไหล่แล้วยังมีนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยอีก 4 คนถูกตัดสินจำคุกเช่นกัน ระวางโทษการจำคุกระหว่าง 8-18 เดือน เนื่องจากได้เข้าร่วมการประท้วงในวันที่ 18 และ 31 ส.ค. 2562 อย่างไรก็ตาม มาร์ติน ลี นักกฎหมายเจ้าของฉายา "บิดาแห่งประชาธิปไตยฮ่องกง" วัย 82 ปี และ มาร์กาเร็ต อึง อดีต สส.ฝ่ายค้านและนักกฎหมายวัย 73 ปี ถูกตัดสินจำคุกแต่รอลงอาญา

หนังสือพิมพ์ Apple Daily เผยแพร่ จดหมายลายมือของไหล่ที่เขียนในเรือนจำ เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ระบุว่า "มันคือหน้าที่ของเราในฐานะผู้สื่อข่าวที่ต้องตามหาความยุติธรรม ตราบใดที่ดวงตาของเราไม่มืดบอดจากสิ่งล่อใจที่อยุติธรรม ตราบใดที่เราไม่ปล่อยให้สิ่งชั่วร้ายเข้าถึงได้ เมื่อนั้นเราก็จะยังคงเติมเต็มหน้าที่ของเราต่อไป"

AFP - จิมมี่ ไหล่ เจ้าพ่อสื่อ ฮ่องกง



โจ้ ชลวิศว์ วงศ์ศรีวอ
พิธีกร - ผู้สื่อข่าวต่างประเทศ
39Article
1Video
3Blog