ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ รายงานว่า ในสัปดาห์ที่ผ่านมา รัสเซียได้เตือนกองกำลังสหรัฐฯ ว่า จะมีการโจมตีทางอากาศใส่นักรบท้องถิ่นที่เป็นพันธมิตรกับกองทัพสหรัฐฯ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของซีเรีย

การแจ้งเตือนดังกล่าวส่งผลให้สหรัฐฯ ต้องรีบแจ้งเตือนไปยังกลุ่มกองกำลังท้องถิ่นให้ย้ายตำแหน่ง และตรวจสอบให้มั่นใจว่าไม่มีกองกำลังสหรัฐฯ อยู่ในรัศมีการโจมตี ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่ากองกำลังของสหรัฐฯ ไม่จำเป็นจะต้องเคลื่อนย้ายที่ตั้ง เพราะพวกตนอยู่ห่างจากระยะการโจมตีของรัสเซียมากพอ แต่กองกำลังท้องถิ่นต้องย้ายตำแหน่งของตนในทันที

ทั้งนี้ การโจมตีทางอากาศของรัสเซียได้มีการคิดคำนวณเอาไว้แล้ว โดยเป็นการโจมตีในช่วงที่ความตึงเครียดระหว่างที่รัสเซียและสหรัฐฯ กำลังปะทุอยู่ในสงครามยูเครน และกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ต้องมั่นใจว่าความตึงเครียดดังกล่าว จะไม่บานปลายจนมีการปะทะกับทหารรัสเซีย รวมถึงพื้นที่ในซีเรียที่ทั้งสองฝ่ายได้มีปฏิบัติการอย่างใกล้ชิดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่ารัสเซียจะประสบผลสำเร็จในการ "ส่งสัญญาณ" ไปยังสหรัฐฯ ว่า พวกเขาสามารถโจมตีได้ โดยไม่เกรงกลัวการโต้กลับใดๆ  โดยการแจ้งเตือนของรัสเซียเป็นไปตามสายปลอดความขัดแย้ง ที่ถูกจัดตั้งมาหลายปีที่แล้ว โดยแต่ละฝ่ายจะแจ้งการปฏิบัติการทางทหารที่อาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดได้หากฝ่ายหนึ่งไม่เข้าใจถึงกิจกรรมของอีกฝ่าย  ทั้งนี้ สหรัฐฯ มองว่ารัสเซียพยายามลดความเสี่ยงของการปะทะ เพราะรู้ว่าสหรัฐฯ จะแจ้งเตือนกองกำลังท้องถิ่นในซีเรีย

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นใกล้กันกับที่ตั้งของกองทหารอัล-ทันฟ์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของซีเรีย สถานที่ที่กองกำลังสหรัฐฯ และกองกำลังต่อต้านรัฐบาลซีเรียได้มีการจัดตั้งเอาไว้เมื่อนานมาแล้ว การโจมตีมุ่งเป้าไปยังตำแหน่งของกลุ่มนักรบมากาวอร์ อัล-ทาว์รา ที่สหรัฐฯ ให้การสนับสนุนอยู่ โดยในขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต แต่มีการคาดการณ์ว่าอาจมีทรัพย์สินบางอย่างได้รับความเสียหาย

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าวว่า รัสเซียกล่าวหาว่ากลุ่มต่อต้านรัฐบาลซีเรียได้ใช้ระเบิดโจมตีกองกำลังรัสเซีย แต่สหรัฐฯ ไม่เชื่อว่าข้ออ้าวดังกล่าวเป็นความจริง และรัสเซียเพียงแค่ใช้เหตุผลดังกล่าวในการสร้างความชอบธรรมในการโจมตี โดยถึงแม้ว่าจะมีการโจมตีในลักษณะดังกล่าวจะเคยเกิดขึ้นมาก่อนบ้าง แต่การยั่วยุในลักษณะนี้ของรัสเซียไม่ได้พบได้บ่อยนัก

ในเดือน ก.พ. 2561 การเผชิญหน้าลุกลามอย่างรวดเร็ว และรุนแรงมากขึ้น เมื่อทหารของรัสเซียที่ประกอบไปด้วยทหารรับจ้าง และกองกำลังนับถือศาสนาคริสต์ที่อยู่ฝั่งรัฐบาลซีเรีย 500 นาย ได้ข้ามแม่น้ำยูเฟรติสใกล้กับเมืองเดียร์ เอซเซอร์ของซีเรีย โดยรัสเซียได้มีปฏิบัติการร่วมกับบริษัททหารรับจ้างอย่างแวกเนอร์ ที่คอยช่วยเหลือกองกำลังรัสเซียและกองทหารฝ่ายรัฐบาลซีเรียอยู่เรื่อยมา

ยังไม่มีการเปิดเผยถึงจุดมุ่งหมายของปฏิบัติการโจมตีในครั้งนี้ของรัสเซีย แต่กองกำลังรัสเซียกำลังเดินหน้าเข้าสู่โคเนโค แหล่งน้ำมันและก๊าซสำคัญที่ถูกควบคุมโดยกองกำลังประชาธิปไตยซีเรียที่มีสหรัฐฯ คอยให้สนับสนุนอยู่ 

ในขณะที่กองกำลังฝ่ายรัฐบาลซีเรียกำลังรุกคืบเข้ามายังฐานที่มั่นของกองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย สหรัฐฯ ได้ตอบโต้ด้วยการโจมตีทางอากาศอย่างหนัก รวมถึงการยิงปืนใหญ่ตอบโต้ การต่อสู้กินระยะเวลาราว 3 ชั่วโมง ทั้งนี้ ผู้บัญชาการกองกำลังสหรัฐฯ พยายามติดต่อรัสเซียผ่านสายปลอดความขัดแย้ง เพื่อเตือนถึงการตอบโต้ แต่กว่าที่สหรัฐฯ จะติดต่อกับทางรัสเซียได้สำเร็จ การตอบโต้กลับเกิดขึ้นเสียก่อนและในเดือน ส.ค. 2563 มีทหารสหรัฐฯ หลายนายได้รับบาดเจ็บจากการชนกับรถทหารรัสเซียในทางตะวันออกของซีเรีย


ที่มา: 

https://edition.cnn.com/2022/06/16/politics/russia-syria-warning/index.html