ไม่พบผลการค้นหา
‘ชัยธวัช’ เผยเตรียมหารือแกนนำพรรคที่จะจัดตั้งรัฐบาลเย็นนี้ ก่อนแถลงต่อสื่อมวลชนอย่างเป็นทางการ รับอยากพูดคุย ส.ว. ให้คลายกังวลต่อข้อเสนอพรรค เชื่อมีวุฒิภาวะมากพอยกมือให้ ‘พิธา’

วันที่ 17 พ.ค. ที่สวนสันติพร อนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ในช่วงเย็นนี้พรรคก้าวไกลจะเชิญ หัวหน้าพรรค และแกนนำพรรคที่จะร่วมจัดตั้งรัฐบาล มาพูดคุยกัน หากบรรลุข้อตกลงเบื้องต้น จะแถลงต่อสื่อมวลชนอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ส่วนสถานที่ในการพูดคุยขอไม่เปิดเผย เพราะอยากคุยอย่างเป็นกันเองก่อน โดยจะมีการพูดคุยถึงแนวทางการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน ยังไม่ได้ลงรายละเอียด MOU เนื่องจากต้องใช้เวลา เป็นกระบวนการหลังจากนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่าในฐานะที่พรรคก้าวไกลเป็นแกนนำดตั้งรัฐบาลจะมีการตั้งเงื่อนไขอะไรหรือไม่ ชัยธวัช กล่าวว่า วันนี้พูดถึงแนวทางเบื้องต้นไม่ได้ลงรายละเอียด เรื่องวาระหลักที่พรรคร่วมรัฐบาลจะผลักดันกันคงจะเป็นหลังจากนี้ ส่วนกระแสสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่อาจจะไม่โหวตให้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลเป็นนายกรัฐมนตรี เชื่อว่า ส.ว.หลายท่านมีวุฒิภาวะคงไม่อยากเห็นทางตันทางการเมือง 

เมื่อถามว่าการพูดคุยในวันนี้จะหารือขอให้ฝ่ายค้านสนับสนุน พิธา โดยไม่ร่วมรัฐบาลหรือไม่ ชัยธวัช ระบุว่า คงไม่ใช่บทบาทของพรรคก้าวไกล ไม่สามารถที่จะก้าวก่ายแทรกแซงการตัดสินใจของแต่ละพรรคการเมืองได้ วันนี้จะเน้นพูดคุยภายในพรรคร่วมรัฐบาลชุดใหม่เป็นหลัก หากมีโอกาสจะประสานงานพูดคุยกับ ส.ว.ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้เพื่อทำความเข้าใจ และคลายความกังวลในส่วนที่มีมายาคติต่อพรรคก้าวไกล ทั้งนี้ไม่ได้กังวลที่จะไปพูดคุยกับ ส.ว. เนื่องจากการพูดคุย เปิดใจคุยกันน่าจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด