ไม่พบผลการค้นหา
วุฒิสภากำหนดประชุมสัปดาห์ละ 2 วัน จันทร์-อังคาร พร้อมส่ง 12 ส.ว.ร่วมเป็นคณะกรรมาธิการยกร่างข้อบังคับการประชุมรัฐสภาพรุ่งนี้ 'พรเพชร' เผยผู้รับเหมาก่อสร้างอาคารรัฐสภาเกียกกาย ระบุว่าห้องประชุมวุฒิสภาแล้วเสร็จสิ้นเดือน ก.ค. นี้ส่วนห้องประชุมของ ส.ส.จะแล้วเสร็จสิ้นปี

ในการประชุมวุฒิสภาครั้งที่ 3 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1 ซึ่งมีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม นายพรเพชรได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า ห้องประชุมวุฒิสภาภายในอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ย่านเกียกกาย จะแล้วเสร็จสิ้นเดือน ก.ค. นี้ ส่วนห้องประชุมของสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส.จะแล้วเสร็จในช่วงสิ้นปีจึงได้ปรึกษากับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรในเบื้องต้นว่าจะใช้ห้องประชุมชั่วคราว อาคาร 9 ของ TOT เพื่อใช้เป็นที่ประชุมไปจนถึงสิ้นเดือน ก.ค. และจากการสอบถามผู้รับเหมาได้รับคำตอบว่า ห้องประชุม 2 ห้องตามแบบของอาคารนั้น จะสามารถสร้างเสร็จเพียงห้องเดียวในช่วงสิ้นเดือน ก.ค.

ดังนั้น จึงต้องหารือในที่ประชุมวุฒิสภาในวันนี้เพื่อกำหนดวันและเวลาการประชุม โดยมีสมมติฐานเบื้องต้นไว้ว่าจะดำเนินการจนถึงสิ้นเดือน ก.ค. และอาจจะมีปรับปรุงเปลี่ยนแปลงใหม่เพื่อความเหมาะสมเมื่อมีการย้ายไปประชุมที่เกียกกาย

ทั้งนี้ ที่ประชุมวุฒิสภาได้เห็นชอบให้มีการประชุมวุฒิสภาสัปดาห์ละ 2 วัน โดยมีสมาชิกลุกขึ้นอภิปรายเสนอให้มีการประชุมในวันศุกร์และวันจันทร์ ขณะที่อีกฝ่ายเสนอจัดประชุมในวันจันทร์และวันอังคาร

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมมีมติให้มีการประชุมในวันจันทร์ ซึ่งเป็นการประชุมปกติเริ่มในเวลา 10.00 น. สิ้นสุดในเวลา 16.00 น. ส่วนการประชุมในวันอังคารนั้น จะเริ่มในเวลา 10.00น. และเสร็จสิ้นในเวลา 16.00น. โดยที่ประชุมได้อภิปรายว่าควรจะใช้การประชุมวันนี้เพื่อหารือเกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศ รวมถึงความเหมาะสมเนื่องจากตรงกับการประชุมคณะรัฐมนตรี

นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา อภิปรายว่า ที่ประชุมสามารถกำหนดวาระการประชุมได้ โดยไม่จำเป็นต้องให้คณะรัฐมนตรีมาชี้แจง เนื่องจากมีการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันเดียวกัน เช่นเดียวกันกับนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย สมาชิกวุฒิสภา ที่เห็นด้วยว่าควรมีการประชุมในวันอังคารต่อเนื่องจากวันจันทร์ เพื่อให้ความสะดวกกับสมาชิกวุฒิสภาซึ่งอยู่ในต่างจังหวัด

นอกจากนี้ ที่ประชุมวุฒิสภาเห็นชอบให้สมาชิกวุฒิสภา 12 คน ร่วมเป็นกรรมาธิการในคณะกรรมาธิการยกร่างข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ที่จะมีการประชุมในวันพรุ่งนี้เวลา 11.00 น. โดยมีรายชื่อ ดังต่อไปนี้

1.พลเอกสิงห์ศึก สิงห์ไพร 

2.นายคำนูณ สิทธิสมาน 

3.นายเจตน์ ศิรธรานนท์ 

4.นายวัลลภ ตั้งคณานุรักษ์

5.นายกล้าณรงค์ จันทิก 

6.นายเสรี สุวรรณภานนท์ 

7.นายวีระศักดิ์ โค้วสุรัตน์ 

8.พลเอกวรพงษ์ สง่าเนตร

9.พลเอกเลิศรัตน์ รัตนวานิช 

10.นายตวง อันทะไชย 

11.พลเอกชูศักดิ์ เมฆสุวรรณ์ 

12.นางเพ็ญพักตร์ สีทอง

นายพรเพชร ยังระบุว่า ในวันจันทร์ที่ 24 มิถุนายนนี้ วุฒิสภาจะมีการประชุมเพื่อหารือเกี่ยวกับข้อบังคับการประชุม เพื่อนำไปสู่การตั้งคณะกรรมาธิการชุดต่างๆ ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :