ไม่พบผลการค้นหา
จีนเตรียมพิจารณากฎหมายความมั่นคงใหม่ เพื่อควบคุมสถานการณ์ในฮ่องกง ย้ำบทลงโทษผู้สนับสนุนแนวคิดแบ่งแยกดินแดน กระทบการเคลื่อนไหวของฝ่ายเรียกร้องประชาธิปไตย

สำนักข่าวซินหัวไทยรายงานว่า การประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ชุดที่ 13 ครั้งที่ 3 เปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการ ณ มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่งของจีน ช่วงเช้าวันที่ 22 พ.ค.

ขณะที่เว็บไซต์ Aljazeera และ BBC รายงานเพิ่มเติมว่า การประชุมสภาประชาชนจีนครั้งนี้มีวาระที่สำคัญที่จะต้องพิจารณา คือ การออกกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ เพื่อบังคับใช้ในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงโดยเฉพาะ ซึ่งฝ่ายเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงมองว่า ก.ม.ฉบับนี้จะเป็นเครื่องมือของรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ในการจำกัดและควบคุมการเคลื่อนไหวทางการเมืองของฝั่งประชาธิปไตย

เนื้อหาในกฎหมายดังกล่าวมีบทลงโทษผู้กระทำผิดหรือมีพฤติกรรมเข้าข่ายแบ่งแยกดินแดนและใช้ความรุนแรง ก่อความไม่สงบในสังคม

วันเดียวกัน สำนักข่าว AP รายงานท่าทีของ 'ทันย่า ชาน' สมาชิกสภาบริหารฮ่องกง ฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตย ระบุว่า ก.ม.ดังกล่าวทำลายหลักการปกครองตนเองของฮ่องกงที่อังกฤษกับจีนเคยทำข้อตกลงร่วมกันก่อนฮ่องกงจะกลับคืนเป็นของจีน

ส่วน 'แคร์รี หล่ำ' ผู้บริหารสูงสุดแห่งฮ่องกง ยืนยันว่า กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่มีขึ้นเพื่อควบคุมการใช้ความรุนแรงและยั่วยุให้เกิดความไม่สงบ ซึ่งพาดพิงการชุมนุมของกลุ่มผู้ประท้วงฮ่องกงที่รวมตัวกันต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปจีน นำไปสู่การชุมนุมยืดเยื้อนานหลายเดือน

ด้วยเหตุนี้ สมาชิกสภาที่ต่อต้าน ก.ม.ความมั่นคงใหม่ จึงมีปากเสียงกับฝ่ายสนับสนุน และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยต้องอุ้มตัวผู้ต่อต้านออกไปจากที่ประชุมสภาฮ่องกง