ไม่พบผลการค้นหา
'คริสตีน ลาการ์ด' แสดงความเห็นว่า ความไม่แน่นอนของทรัมป์ จะทำให้สหรัฐฯสูญเสียตำแหน่งผู้นำโลก

บทสัมภาษณ์ของ 'คริสตีน ลาการ์ด' อดีตประธานกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ และว่าที่ผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งสหภาพยุโรป หรือ อีซีบี ในรายการ "60 Minutes" (60 นาที) กับช่องซีบีเอส สะท้อนความกังวลว่าสหรัฐฯตกอยู่ในภาวะเสี่ยงสูญเสียตำแหน่งผู้นำของโลก ทั้งยังเตือนถึงผลลัพธ์อันเลวร้ายจากภาวะสงครามการค้า

นอกจากสถานการณ์การค้าโลกและความสัมพันธ์ต่างๆ ทั้งสงครามการค้า และ เบร็กซิต ที่ 'คริสตีน' ออกมาเรียกร้องให้บรรดาผู้ควบคุมนโยบายต่างๆ หันมาแก้ปัญหาอย่างจริงจัง เธอยังแสดงความกังวลต่อพฤติกรรมที่คาดการไม่ได้ของ 'โดนัลด์ ทรัมป์' ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาช่นเดียวกัน 


"เรื่องที่เราไม่รู้นี่แหละเจ็บ เพราะคุณไม่สามารถแก้ไขสิ่งที่ไม่รู้ได้" คริสตีน กล่าว

เธอยังกล่าวเพิ่มเติมว่า สหรัฐฯ "เคยเป็นแรงขับเคลื่อนเพื่อสิ่งที่ดี และเพื่อจุดยืนที่ฉันเคารพอย่างสูง ทั้งกฎแห่งกฎหมาย ประชาธิปไตย ตลาดเสรี และการคำนึงถึงปัจเจกบุคคลและการเคารพ" ซึ่งสิ่งเหล่านี้นับเป็น "ข้อความเดียวกันกับที่ฝ่ายสัมพันธมิตรส่งออกไปเมื่อ 75 ปีที่แล้วว่า: เราทุกคนมีส่วนร่วมกับสิ่งนี้"

ในบทสัมภาษณ์ครั้งนี้ 'คริสตีน' ยังออกมาเตือนทรัมป์เกี่ยวกับนโยบายการกดดันให้ธนาคารกลางของประเทศ หรือ เฟด ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง เนื่องจากจะเป็นการเพิ่มภาวะเงินเฟ้อ 

คริสตีน กล่าวว่า "เวลาที่อัตราการว่างงานอยู่ที่ร้อยละ 3.7 คุณไม่ต้องการที่จะเร่งเศรษฐกิจมากเกินไปด้วยการลดอัตราดอกเบี้ย" เนื่องจากความเสี่ยงที่รออยู่คือราคาสินค้าอาจปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งผู้กำหนดนโยบายจำเป็นต้องระมัดระวังอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม ฝั่งโฆษกของรัฐบาลทรัมป์ออกมาตอบโต้ว่า สิ่งที่ทรัมป์กำลังทำอยู่คือ สร้างสนามการค้าทางเศรษฐกิจที่เป็นธรรมหลังจากโลกต้องเผชิญกับการแข่งขันที่อยุติธรรมในหลายทศวรรษที่ผ่านมา 

อ้างอิง; WSJ, MI, Huffpost