ไม่พบผลการค้นหา
รัฐสภาของยูกันดามีกำหนดพิจารณาร่างกฎหมาย ที่กำหนดให้ใครก็ตามที่ระบุว่าตัวเองเป็น LGBTQ+ นับเป็นอาชญากร และขู่ว่าจะมีโทษจำคุก 10 ปี นอกจากนี้ กฎหมายฉบับนี้ยังขู่ว่าเจ้าของที่ดินที่ให้เช่าที่พักกับกลุ่มคนรักร่วมเพศ จะต้องได้รับโทษจำคุกด้วย

แอนเน็ต อานิตา ประธานารัฐสภายูกันดา ใช้ภาษาที่เกลียดชังคนรักร่วมเพศ ในขณะที่เธอปราศรัยกับฝ่ายนิติบัญญัติ หลังจากมีการเปิดอภิปรายร่างกฎหมายนี้ นับเป็นสัญญาณล่าสุดของความเกลียดกลัวคนรักร่วมเพศ ในยูกันดาซึ่งเป็นประเทศที่การกระทำรักร่วมเพศเป็นสิ่งผิดกฎหมายอยู่แล้ว

ฮิวแมนไรทส์วอชกล่าวว่า ทางองค์กรเชื่อว่าหากกฎหมายฉบับนี้ผ่านรัฐสภายูกันดา ประเทศแห่งนี้จะเป็นประเทศเดียวในแอฟริกา ที่มีการเอาผิดผู้ที่ระบุแค่เพียงว่าพวกเขาเป็น LGBTQ+ นอกจากนี้ กฎหมายฉบับนี้ยังจะห้ามการระดมทุนหรือการส่งเสริมกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับ LGBTQ+ ด้วย

นอกจากนี้ กฎหมายยังกำหนดโทษจำคุก 10 ปี สำหรับใครก็ตามที่มีความสัมพันธ์ทางเพศหรือการแต่งงานในเพศเดียวกัน ทั้งนี้ ความยินยอมพร้อมใจจะมีสัมพันธ์กันจะไม่ได้รับการยิกเว้นจากกฎหมาย และใครก็ตามที่ถูกตัดสินว่ามีเพศสัมพันธ์แบบเกย์กับผู้เยาว์ จะถูกจำคุกเป็นเวลา 10 ปีเช่นกัน

ร่างกฎหมายนี้ถูกเสนอโดย อาซูมาน บาซัลอีร์วา ส.ส.ฝ่ายค้านยูกันดา และไม่มีความชัดเจนว่า โบเวรี มูเซเวนี ประธานาธิบดียูกันดา และพรรคขบวนการต่อต้านแห่งชาติ (NRM) ซึ่งมีเสียงข้างมากในรัฐสภาจะสนับสนุนร่างกฎหมายนี้หรือไม่ อย่างไรก็ดี เมื่อเร็วๆ นี้ มูเซเวนีได้ออกมาพูดต่อต้านการรักร่วมเพศ ในขณะที่ประธานรัฐสภายูกันดาก็มาตากพรรค NRM เช่นกัน

นักการเมืองและคนอื่นๆ ที่อยู่เบื้องหลังกฎหมายดังกล่าว กล่าวหาว่ากลุ่มสิทธิเกย์จัดหาและดูแลเด็ก และหลอกล่อเด็กด้วยเงินหรือทุนการศึกษา อย่างไรก็ดี นักการเมืองและกลุ่มต่อต้านเกย์ไม่มีหลักฐานใดๆ ยืนยันข้อเท็จจริงเพื่อสนับสนุนข้อเรียกร้องในการผ่านกฎหมายฉบับนี้ได้

ในปี 2557 ศาลรัฐธรรมนูญของยูกันดาได้สั่งให้กฎหมายต่อต้านการรักร่วมเพศเป็นโมฆะ หลังจากที่กฎหมายดังกล่าวเป็นกฎหมายที่เข้มงวดต่อชุมชน LGBTQ+ โดยรวมถึงการทำให้การส่งเสริมและให้ทุนแก่กลุ่ม LGBTQ+ และกิจกรรมต่างๆ เป็นสิ่งผิดกฎหมาย ตลอดจนย้ำว่าการกระทำรักร่วมเพศควรถูกลงโทษด้วยการจำคุกตลอดชีวิต

ศาลตัดสินให้กฎหมายถูกเพิกถอน เพราะกฎหมายดังกล่าวผ่านการพิจารณาของรัฐสภา โดยมี ส.ส.ไม่ครบองค์ประชุม ในขณะที่กฎหมายดังกล่าวได้รับการประณามอย่างกว้างขวางจากประเทศตะวันตก

การลงโทษจำคุกตลอดชีวิตต่ผู้มีความสัมพันธ์ระหว่างเพศเดียวกันมีอยู่แล้วในประมวลกฎหมายอาญาของประเทศยูกันดา อย่างไรก็ดี ยังไม่มีความชัดเจนว่ากฎหมายใหม่ที่เสนอนี้ จะถูกนำมาใช้แทนที่กฎหมายเก่าหรือไม่ ทั้งนี้ การมีความสัมพันธ์ระหว่างเพศเดียวกันถูกห้ามใน 30 ประเทศในแอฟริกา ซึ่งผู้คนจำนวนมากยึดถือค่านิยมทางศาสนาและสังคมแบบอนุรักษ์นิยม


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-africa-64907237?fbclid=IwAR1Vum-VLsnfpyNynEE74cD3Y8sqwpbOtbyARFi_sLO_qu1YpWknfSv-o5I