ไม่พบผลการค้นหา
ประธานเครือข่ายสลัม 4 ภาค ชี้ ระบบคัดกรองเยียวยาของรัฐบาลล้มเหลวสิ้นเชิง จี้ จ่าย 5 พันทุกครัวเรือน งดชำระหนี้-งดเก็บค่าไฟ 3-6 เดือน ช่วงโควิดยังระบาด โอด "อยู่บ้านเพื่อชาติ" จะทำคนจนตายก่อนติดไวรัส

นางสมบุญ คงคา ประธานเครือข่ายสลัม 4 ภาค เรียกร้องภาครัฐ เยียวยาประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากโควิชอย่างถ้วนหน้า หรือให้เป็นรายครอบครัว งดเก็บค่าไฟครัวเรือน รวมถึงมีมาตรการให้บริษัทไฟแนนซ์ และสถาบันการเงินพักชำระหนี้และดอกเบี้ย 3-6 เดือน 

นางสมบุญ ยืนยันว่า ระบบคัดกรองการลงทะเบียนเงินเยียวยาของรัฐบาล ถือว่าล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง ขณะที่ตนซึ่งมีอาชีพขับจักรยานยนต์รับจ้าง ได้ลงทะเบียนวันแรกๆ แต่ระบบตีกลับมาว่าเป็นนิสิตนักศึกษาจึงไม่เข้าข่าย เนื่องจากได้เรียน กศน. ซึ่งเพื่อนหลายคนแม้เลิกเรียนไปแล้วแต่ชื่อยังอยู่ในระบบ กศน. ก็ไม่ได้รับเงินเยียวยาในสถานภาพเดียวกัน 

ส่วนตัวมีแม่ที่อายุมากรวมถึงน้องชาย ที่เป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงและลูกสาวที่พิการ ซึ่งตนต้องดูแล ขณะที่รายได้จากการขับวินไม่เพียงพอ เพราะไม่มีลูกค้า ยังไม่นับค่างวดรถที่เสี่ยงจะไม่มีเงินจ่ายในงวดนี้ โดยปัจจุบันได้ขอข้าววัด ซึ่งน้องชายอีกคนบวชและจำพรรษาอยู่ เพื่อประทังชีวิตทั้งครอบครัว 

นางสมบุญ ยืนยันว่า รัฐบาลจำเป็นต้องดูแลทุกคนให้ทั่วถึง เพราะล้วนได้รับผลกระทบ ทำมาหากินไม่ได้และยังมีหนี้สิน เนื่องจากรัฐบาลสั่งปิดสถานประกอบการต่างๆ และกล่าวด้วยว่า ประชาชนโดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย ต้องอยู่บ้านเพื่อชาติตามนโยบายของรัฐบาล แต่เกรงว่าจะอดตายกันหมด ก่อนที่เชื้อโควิดจะมาถึงชุมชนด้วยซ้ำ

นายประทีป กรุดเงิน ชาวชุมชนโรงช้าง เครือข่ายสลัม 4 ภาค อาชีพขับ Taxi ซึ่งลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 5,000 บาท แต่ ระบบตอบกลับว่าประกอบกิจการส่วนตัวไม่เข้าเงื่อนไข ขณะที่เพื่อนร่วมอาชีพบางคนได้รับเงินเยียวยาส่วนนี้ ทำให้ ไม่เข้าใจว่ารัฐบาลใช้มาตรฐาน การคัดกรองอย่างไร พร้อมยืนยันว่า ทุกคนต่างคนเดือดร้อน และนายประทีป นอกจากไม่มีผู้โดยสารในช่วงนี้ ยังต้องงดส่งเงินให้พ่อแม่ที่อายุมาแล้วที่ต่างจังหวัดด้วย เพราะลำพังค่ายังชีพก็ไม่เพียงพอ ยังไม่นับค่างวดรถ จึงอยากให้รัฐบาลเข้าใจหัวอกคนหาเช้ากินค่ำ พร้อมกันนี้เรียกร้องว่า อย่างน้อยควรให้บริษัทไฟแนนซ์ ชะลอหรือพักการชำระงวดรถไปสักระยะด้วย

นายทวี ธรรมประดับกุล และ นางสัญญา วอทอง สามีภรรยาชุมชนโรงช้าง อาชีพรับจ้างทั่วไป ซึ่งไม่ได้รับเงินเยียวยาทั้งคู่ เพราะระบบตอบกลับมาว่า ระบุเลขบัตรประจำตัวประชาชนไม่ตรงทั้ง 2 คน โดยต่างไม่เข้าใจเกี่ยวกับการคัดกรองของรัฐบาล ที่มองว่าเป็น 2 มาตรฐาน ไม่จริงใจในการช่วยคนจน ทำให้รู้สึกเสียใจและท้อแท้ ที่สำคัญทั้ง 2 คนไม่ได้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐอีกด้วย