ไม่พบผลการค้นหา
นิตยสารไทม์ยกย่องให้ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน และ “จิตวิญญาณแห่งยูเครน” เป็นบุคคลแห่งปี 2022 ของทางนิตยาสาร นับเป็นรางวัลที่นิตยสารไทม์จะมอบให้แก่บุคคล ที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในเหตุการณ์ทั่วทั้งโลกตลอดช่วงเวลา 12 เดือนที่ผ่านมา
FjYDkvMXgAE5S6-.jpg

ชื่อผู้เข้ารอบสุดท้ายคนอื่นๆ ในการคัดเลือกให้เป็นบุคคลแห่งปี 2022 ยังมีผู้ประท้วงเรียกร้องสิทธิสตรีในอิหร่าน สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน และศาลสูงสุดสหรัฐฯ จากการพลิกคำตัดสินคดีทำแท้งว่าผิดกฎหมาย โดยบรรณาธิการของนิตยสารกล่าวว่า การตัดสินใจเลือกบุคคลแห่งปีในครั้งนี้ “ชัดเจนที่สุดในความทรงจำ”

เอ็ดเวิร์ด เฟลเซนธาล บรรณาธิการของนิตยสารไทม์ ระบุว่า “ในโลกที่ถูกกำหนดโดยความแตกแยก มีการรวมกันด้วยสาเหตุนี้ รอบประเทศแห่งนี้” เฟลเซนธาลกล่าวเสริมอีกว่า “จิตวิญญาณของยูเครน” สื่อถึงชาวยูเครนทั่วโลก รวมถึงหลายคนที่ “ต่อสู้อยู่เบื้องหลัง” ซึ่งรวมถึงบุคคลอื่นๆ เช่น เยฟเกน คโลโปเทนโก พ่อครัวที่ให้อาหารฟรีหลายพันมื้อแก่ชาวยูเครน และ ยูลีเอีย ปาเยฟสกา แพทย์ที่ถูกจับก่อนได้รับการปล่อยตัวหลังจากถูกจองจำในรัสเซียเป็นเวลา 3 เดือน

นิตยสารระบุว่า เซเลนสกีสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ชาวยูเครน และได้รับการรับรองจากประชาคมนานาชาติจากความกล้าหาญของเขา ในการต่อต้านการรุกรานของรัสเซียตั้งแต่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา “ความสำเร็จของเซเลนสกีในฐานะผู้นำในช่วงสงคราม วางอยู่บนฐานความจริงที่ว่าความกล้าหาญสามารถแพร่กระจายออกไปได้”

เดวิด น็อตต์ ศัลแพทย์ที่เดินทางไปยูเครน เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากสงคราม ยังเป็นอีกหนึ่งในหลายบุคคลที่ได้ขึ้นปกนิตยาสารในฐานะบุคคลแห่งปี 2022 ด้วย

นอกจากตำแหน่งบุคคลแห่งปีแล้ว ผู้หญิงในอิหร่านยังได้รับการยกให้เป็นวีรบุรุษแห่งปี 2022 ของนิตยสารไทม์ และวงเคป๊อปอย่าง แบล็กพิ้งก์ ได้รับการยอมรับให้เป็นผู้มอบความบันเทิงแห่งปี ในขณะที่ เอรอน จัดจ์ นักเบสบอลชาวสหรัฐฯ ได้รับการยกย่องให้เป็นนักกีฬาแห่งปี และ มิเชล โหย่ว นักแสดงหญิงชาวมาเลเซีย ได้รับตำแหน่งบุคคลต้นแบบแห่งปี

ธรรมเนียมการมอบตำแหน่งบุคคลแห่งปีโดยนิตยสารไทม์นี้ เริ่มขึ้นในปี 2470 แม้ว่าในตอนนั้นจะเป็นตำแหน่งชายแห่งปีก็ตาม โดยผู้ชนะคนอื่น ๆ ในอดีตไม่จำเป็นจะต้องเป็นผู้ที่ได้รับการยกย่องในแง่บวก ได้แก่ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ อดีตผู้นำเผด็จการนาซีเยอรมนีในปี 2481 และ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ซึ่งได้รับเลือกให้เป็นบุคคลแห่งปีในปี 2550