ไม่พบผลการค้นหา
คณะกรรมาธิการกิจการศาลฯ เรียก กกต. ชี้แจงการใช้เครื่องลงคะแนนแบบอิเล็กทรอนิกส์ หลังมีความสงสัยเรื่องความน่าเชื่อถือ และงบประมาณในการจัดซื้อ

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส. พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสหกิจองค์การมหาชน และกองทุน กล่าวว่าในการประชุมคณะกรรมาธิการในวันนี้ (26 ธ.ค.) มีการเชิญเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้งเข้าชี้แจงในกรณีการใช้เครื่องลงคะแนนแบบอิเล็กทรอนิกส์ และการพัฒนาการใช้สิทธิเลือกตั้งของประชาชน เนื่องจากยังมีข้อมูลสงสัยว่า เครื่องลงคะแนนแบบอิเล็กทรอนิกส์มีความน่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหน รวมถึงงบประมานในการจัดซื้อของกกต.ด้วยว่ามีการใช้งบเท่าไหร่และดำเนินการสั่งกี่เครื่อง 

ทั้งนี้ ในส่วนของการเลือกตั้งซ่อมที่ขอนแก่นและการทุจริตการเลือกตั้งนั้น อาจจะมีการซักถาม ซึ่งขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของกรรมาธิการในคณะ 

นอกจากนี้ นายจิรายุ ยังได้รับหนังสือ จากนายมานพ ปัทมาลัย นายกเทศมนตรีตำบลท่ามะเขือ ในฐานะนายกสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย เพื่อขอให้ยกเลิกการตั้งงบประมาณเงินอุดหนุนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการขยายเขตไฟฟ้าและประปาสาธารณะ ซึ่งมองว่าการไฟฟ้าและประปาเป็นรัฐวิสาหกิจเป็นองค์การ ที่รัฐบาลเป็นเจ้าของมีหน้าที่ให้บริการสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน เพื่อตอบสนองนโยบายรัฐบาลในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน สามารถจัดเก็บรายได้จากการให้บริการและมีผลประกอบการที่สูงเพียงพอที่จะให้การบริการประชาชนในทุกพื้นที่จึงไม่จำเป็นต้องมีงบประมาณเงินอุดหนุนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอีก 

ขณะที่บันทึกข้อตกลงการรับเงินอุดหนุนสำหรับรัฐวิสาหกิจกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกำหนดให้ ต้องรับภาระค่าใช้จ่ายในการขยายเขตไฟฟ้าและประปาที่กำหนดให้ทรัพย์ของการขยายเขตตกเป็นของการไฟฟ้าและประปา อันเป็นการขัดกับพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 ดังนั้นจึงขอให้คณะกรรมาธิการพิจารณาหาแนวทางในการยกเลิกการตั้งงบประมาณเงินอุดหนุนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการขยายเขตไฟฟ้าและประปาสาธารณะ