ไม่พบผลการค้นหา
พบ ส.ส.นั่งฝั่งรัฐบาลดู 'ภาพโป๊ในมือถือ' ขณะพิจารณางบปี 64 แต่ก่อนหน้านี้ก็เคยมีกรณี 'ณัฎฐ์ บรรทัดฐาน' สังกัด ปชป. หยิบมือถือขึ้นมา 'ลบภาพโป๊' ในสภา แต่ประธานสภาชี้ 'ไม่ผิด' เพราะไม่เจตนา ส่วน ส.ส.ประเทศอื่นที่มีเหตุเดียวกัน ถูกฉะจนต้องลาออก

ผู้สื่อข่าวประจำรัฐสภารายงานว่าพบ ส.ส.ที่นั่งฝั่งรัฐบาลดูภาพลามกในโทรศัพท์มือถือ และมีการบันทึกภาพเอาไว้ได้ ซึ่งไม่มีการระบุว่า ส.ส.คนดังกล่าวเป็นใคร แต่เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างที่ประชุมกำลังพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2563 ทำให้มีการวิพากษ์วิจารณ์ในกลุ่มผู้เห็นเหตุการณ์ว่า "เป็นเรื่องไม่เหมาะสม"

อย่างไรก็ตาม กรณี ส.ส.ดูภาพโป๊ในรัฐสภาไทยไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก เพราะเมื่อเดือน เม.ย. 2555 เคยมีเหตุการณ์ภาพโป๊โผล่กลางจอโทรทัศน์ของที่ประชุมรัฐสภา และมีการตรวจสอบว่าเกิดจากสาเหตุใด หลังจากนั้นมีผู้เผยแพร่ภาพที่ 'ณัฏฐ์ บรรทัดฐาน' ลูกชายของ 'บัญญัติ บรรทัดฐาน' และ ส.ส.กรุงเทพมหานคร สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ในขณะนั้น กำลังดูภาพโป๊ในมือถือ ทำให้มีการตั้งคำถามว่า 'ณัฎฐ์' เกี่ยวข้องกับกรณีภาพโป๊ขึ้นจอทีวีหรือไม่

ผลตรวจสอบปรากฏว่าภาพโป๊ที่ปรากฏบนจอทีวีไม่เกี่ยวข้องกับณัฏฐ์ และเป็นสัญญาณแทรกจากภายนอก แต่เจ้าตัวยอมรับว่า ขณะประชุมสภาได้มีการดูภาพโป๊ในมือถือจริง เพราะเป็นภาพที่มีผู้แท็กมาทางเฟซบุ๊ก แต่ตนตั้งใจจะลบภาพทิ้ง จึงมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากสังคมไทย ซึ่งมองว่าการนำมือถือขึ้นมาดูภาพโป๊ในสภาเป็นเรื่องไม่เหมาะสม และอาจตีความได้ว่า 'บกพร่องต่อหน้าที่'

อย่างไรก็ตาม มติของที่ประชุมคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่ง 'สมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์' ประธานสภาผู้แทนราษฎรในขณะนั้นเป็นประธาน ได้พิจารณาเรื่องร้องเรียนดังกล่าว และมีมติว่า 'ณัฏฐ์' ไม่ได้กระทำผิดจริยธรรม เพราะถือว่าไม่ได้ตั้งใจ และขาดเจตนา

ส่วนกรณีของ ส.ส.ดูภาพโป๊ในสภาขณะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ครั้งล่าสุดนี้ ยังไม่มีท่าทีใดๆ ออกมาจากผู้ที่เกี่ยวข้อง แต่ก่อนหน้านี้ 'ชวน หลีกภัย' ประธานสภาผู้แทนราษฎร เคยกล่าวถึงมาตรฐานการประชุมสภา ซึ่งมีการขอความร่วมมือไม่ให้นำเครื่องมือสื่อสารเข้าไปในห้องประชุม

"แต่ดูเหมือนว่า ส.ส.บางท่านจะไม่เข้าใจเรื่องนี้ ดังนั้น เวลาที่เตือนอะไรไปก็อย่ารำคาญนะครับ ผมคิดว่าเมื่อเราหวังดีต่อเขาก็ต้องกล้าเตือน เพื่อให้สถานการณ์ต่างๆ ดีขึ้น" ประธานสภากล่าวไว้เมื่อเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว 


ส.ส.ประเทศอื่นดูรูปโป๊ในสภาแล้วเป็นอย่างไรต่อ?

ตั้งแต่เทคโนโลยีสมาร์ตโฟนถูกพัฒนาจนก้าวหน้าในยุคนี้ กรณี ส.ส.และรัฐมนตรีดูภาพโป๊ขณะปฏิบัติหน้าที่ในสภาก็เคยเกิดขึ้นในประเทศอื่นเช่นกัน โดยกรณีหนักสุดเกิดขึ้นที่ประเทศอินเดียเมื่อเดือน ก.พ. 2555 สมาชิกพรรค BJP ซึ่งสนับสนุนแนวคิดอนุรักษนิยม 3 คน ถูกสื่อมวลชนจับได้คาหนังคาเขาว่ากำลังดูหนังโป๊ทางมือถือขณะกำลังมีการอภิปรายอย่างดุเดือดในสภา

เดลีเมลรายงานว่าผู้ที่กำลังดูหนังโป๊ขณะปฏิบัติหน้าที่ ได้แก่ คณะรัฐมนตรีของรัฐกรณาฏกะ ได้แก่ ลักซ์มัน ซาวาดี รมต.ฝ่ายความร่วมมือ, ซีซี ปาติล รมต.ฝ่ายสตรี เยาวชน และการพัฒนา รวมถึงกฤษณะ พาเลมาร์ รมต.การท่า วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ผู้เป็นเจ้าของมือถือที่กำลังฉายหนังโป๊

หลังจากถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าปฏิบัติตัวไม่เหมาะสมต่อตำแหน่งหน้าที่ ผู้ถูกวิจารณ์ทั้งหมดจึงตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี โดยระบุว่าไม่ต้องการสร้างความเสื่อมเสียต่อพรรค แต่นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนและสิทธิสตรียังคงประณามอย่างหนัก เพราะถือเป็นเรื่องน่าละอายที่ รมต.ผู้รับหน้าที่ดูแลสตรีและเยาวชน เป็นผู้ส่งเสริมหนังโป๊ที่เข้าข่ายดูหมิ่นศักดิ์ศรีของสตรีเสียเอง

ส่วนอีกกรณีหนึ่งเกิดขึ้นที่ประเทศอินโดนีเซียในปี 2554 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า อะรีฟินโต ส.ส.พรรค PKS ที่รณรงค์ต่อต้านสื่อลามกอนาจาร ถูกนักข่าวบันทึกภาพขณะกำลังดูภาพโป๊ในมือถือของตัวเองในสภา และแม้ว่าเขาจะยืนยันว่าไม่ได้ตั้งใจดูภาพโป๊ แต่ภาพดังกล่าวถูกแนบมากับอีเมลลิงก์ และเผลอกดเข้าไปโดยไม่ได้ตั้งใจ ก็ยังถูกตั้งคณะกรรมการตรวจสอบจริยธรรมอยู่ดี

ท้ายที่สุด อะริฟินโตตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง เพื่อยุติเรื่องอื้อฉาวที่เกิดขึ้นต่อพรรค แต่ยืนยันว่าเขาจะทำงานให้กับพรรคต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: