ไม่พบผลการค้นหา
ผู้นำฟิลิปปินส์เล็งยกเลิกข้อหาตั้งบ่อนกาสิโนบนเกาะโบราไกย์ หาเงินเข้ารัฐหลังเศรษฐกิจอ่วมจากพิษโควิด

ประธานาธิบดี โรดริโก ดูแตร์เต เตรียมมีคำสั่งยกเลิกการห้ามตั้งบ่อนกาสิโน บนเกาะโบราไกย์ ซึ่งแหล่งท่องเที่ยวชายทะเลสำคัญของประเทศ เพื่อหวังดึงดูดนักท่องเที่ยว หลังจากก่อนหน้านี้เมื่อปี 2561 ผู้นำฟิลิปปินส์สั่งห้ามตั้งบ่อนการพนันบนเกาะดังกล่าว ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องหาดทรายสีขาว ทะเลอันสวยงาม และแหล่งสถานบันเทิงยามค่ำคืนที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก โดยในปีเดียวกับที่สั่งห้ามตั้งบ่อนการพนัน ดูเตอร์แต่ได้สั่งปิดเกาะดังกล่าวเป็นเวลา 6 เดือนเพื่อทำความสะอาด

การยกเลิกตั้งบ่อนกาสิโนครั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่าเกิดขึ้นพร้อมๆกับที่กลุ่มบริษัท Leisure & Resorts World Corp และ Galaxy Entertainment Group ของมาเก๊า เตรียมเข้ามาลงทุนบนเกาะโบราไกย์ ซึ่งมีมูลค่ามากถึง 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 16,500 ล้านบาท บางฝ่ายจึงเคลือบแคลงว่าอาจมีผลประโยชน์เบื้องหลังระหว่างรัฐบาลมะนิลา อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีดูแตร์เต ระบุว่า ท่ามกลางการระบาดของโควิดซึ่งกระทบต่อเศรษฐกิจ เขาต้องการหาเงินเข้ารัฐเนื่องจากขาดรายได้จากการท่องเที่ยวซึ่งเป็นหนึ่งอุตสาหกรรมสำคัญของประเทศ โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่ขาดรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทั้งเตรียมพิจารณาโมเดลแซนด์บ็อก หรือการท่องเที่ยวปลอดโรค สำหรับพื้นที่เกาะโบราไกย์ด้วย 

อนึ่ง ประเด็นกาสิโนเป็นเรื่องละเอียดอ่อนในฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นสังคมแบบคาทอลิก ขณะเดียวกันยังมีประเด็นเรื่องการที่พบว่าเมื่อปี 2559 บรรดาบ่อนกาสิโนในฟิลิปปินส์หลายแห่งเป็นแหล่งฟอกเงินระดับนานาชาติ เงินหลายล้านดอลลาร์ที่ถูกเงินขโมยจากบัญชีของธนาคารในบังกลาเทศ ผ่านธนาคารในนครนิวยอร์ก ถูกพบว่าส่งไปฟอกเงินยังปลายทางที่กาสิโนในฟิลิปปินส์ รัฐบาลมะนิลาจึงออกกฏหมายควบคุมเงินที่เข้มงวดมากขึ้น 

ที่มา: Reuters