ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ แจงบรรยากาศที่ประชุม 'เพื่อไทย'จบด้วยดีไร้กระเพื่อม หลังมีกระแส สส.ท้วงติงตำแหน่ง รมว.เกษตรฯ แจงภาพพบนักธุรกิจชั้นนำ ปัดเอื้อกลุ่มทุน ลั่นขอเป็นนายกฯ ของคนทั้งประเทศ ย้ำชัดคุณสมบัติ 'พิชิต' เป็น รมต.ให้เลขาฯ ครม.ตรวจสอบคุณสมบัติ

เมื่อเวลา 16.15 น. วันที่ 29 ส.ค. 2566 ที่พรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุม สส.พรรคเพื่อไทยถึงกรณีที่มี สส.หลายคนได้ออกตัวแทนในตำแหน่ง รมว.เกษตรและสหกรณ์ในกรณีของสมศักดิ์ เทพสุทิน สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย โดยระบุว่า บรรยากาศการประชุม สส.พรรคเพื่อไทยเป็นไปด้วยดี สส.ก็มีความเข้าใจสมัครสมานสามัคคีกันดี มั่นใจว่ารัฐบาลพรรคเพื่อไทยจะทำบ้านเมืองให้เจริญก้าวหน้าได้ ส่วนกรณีของสมศักดิ์นั้น ไม่มีอะไร สมศักดิ์ไม่ได้พูดอะไร ยิ้มแย้มแจ่มใสพูดคุยกันดี ให้รออีกนิดจะมีอะไรแปลกใจให้ดูบ้าง ใจเย็นนิดนึงแต่ยังไม่ถึงเวลา ตนขอไม่พูดถึง โดยยืนยันว่าที่ประชุมสส.พรรคเพื่อไทยได้พูดคุยด้วยดี จบเรียบร้อยด้วยดี ไม่มีกระเพื่อมต่อว่าต่อขาน เป็นการเข้าอกเข้าใจถึงความยากในการที่พรรคเพื่อไทยได้ สส.มาเพียง 141 เสียง ต้องให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาลด้วย ตนได้ตอบคำถามที่ประชุมพรรค

เมื่อถามว่า จะไม่มีไลน์หลุดในเชิงต่อว่าต่อขานอีกแล้วใช่หรือไม่ เศรษฐา กล่าวว่า ไม่น่ามีแล้ว ทุุกอย่างเป็นไปด้วยดีไม่น่ามีอะไร ตนเห็นว่าทุกคนพูดจากันดี วันนี้บรรยากาศเป็นไปด้วยดีและไม่มีการลงรายละเอียด

เมื่อถามถึงการพบปะนักธุรกิจชั้นนำของประเทศ ซึ่งมีคนกล่าวหาว่าไปพบกับกลุ่มทุน เศรษฐา กล่าวว่า ตนยืนยันเป็นนายกรัฐมนตรีคนไทยทั้งประเทศและจะลงพื้นที่ให้เยอะขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาก็ไปลงพื้นที่ จ.ภูเก็ตและ จ.พังงา มาแล้ว ส่วนวันศุกร์ที่ 1 ก.ย.นี้ก็จะลงพื้นที่อีกครั้งและจะมีการแจ้งรายละเอียดให้รับทราบ ถ้าไม่มีความจำเป็นไปต่างประเทศ ก็จะลงพื้นที่ทุกสัปดาห์

เมื่อถามถึงพรรคเพื่อไทยเคยมีนโยบายจะลดการผูกขาดกลุ่มทุน แต่ภาพการเดินสายพบปะนายกฯได้พบปะกลุ่มทุน เศรษฐา กล่าวว่า ไม่ขอตอบ เพราะเป็นเรื่องไม่ค่อยเป็นธรรมกับตนและกลุ่มคนที่อยู่ในภาพ เพราะทุกคนที่อยู่ในภาพก็เป็นผู้ที่หวังดีต่อประเทศชาติ ไม่ได้มีการขออะไรจากตน เป็นการพบปะพูดคุยเรื่องบ้านเมืองที่อยากให้เราทำ

"ไม่มีอะไรเป็นการมาขอให้กับบริษัทหรือเครือข่ายของกลุ่มการเมืองสักคนเดียว ทุกท่านมีจิตใจดีหวังดีต่อประเทศชาติให้กำลังใจเข้าใจถึงขีดจำกัดในการตั้งรัฐบาล มีแต่การให้กำลังใจ ยืนยันไม่มีการมาขออะไร" นายกรัฐมนตรี กล่าว

เศรษฐา _1661.jpeg

เศรษฐา กล่าวถึงคุณสมบัติการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีของ พิชิต ชื่นบาน อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เนื่องจากเคยถูกพิพากษาจำคุก 6 เดือน ฐานละเมิดอำนาจศาลระหว่างการเป็นทนายต่อสู้คดีที่ดินรัชดาให้ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยนายเศรษฐา กล่าวว่า ต้องให้เลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.)เป็นคนตรวจสอบ ถ้าเกิดทุกอย่างถูกต้องก็ไม่มีปัญหา ถ้าไม่ถูกต้องค่อยว่ากันไป

ถามว่าจะเป็นสายล่อฟ้ากับครม.หรือไม่ เศรษฐา กล่าวว่า "เขาเป็นคนไม่ใช่สายล่อฟ้า" ส่วนกรณีสภาทนายความเคยตีความกรณีนายพิชิต ไม่ใช่คดีลหุโทษ นายเศรษฐา กล่าวว่า ต้องแล้วแต่เลขธิการ ครม. ถ้าบอกว่าได้ก็คือได้ ไม่ได้คือไม่ได้ ทั้งนี้ ตนว่าฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทยได้คัดสรรตัวบุคคลมาอย่างดีแล้ว

เมื่อถามถึงการพูดคุยพรรคภูมิใจไทย คุยนโยบายมาดีและการพูดคุยไม่ได้ลงรายละเอียด ส่วนนโยบายกัญชาของพรรคภูมิใจไทยนั้น เศรษฐาระบุเพียงว่า "กัญชาทางการแพทย์"