ไม่พบผลการค้นหา
ศาลพิพากษาคุก 1 ปี  'เอกชัย หงส์กังวาน' ข้อหาเผยแพร่ข้อความลามกอนาจาร กรณีโพสต์ข้อความเล่าเรื่องเพศสัมพันธ์ในเรือนจำ

ศาลอาญานัดอ่านคำพิพากษาคดีดูหมิ่นกองทัพบก หมายเลขดำ อ.900/2562 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้อง เอกชัย หงส์กังวาน และโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ 2 นักเคลื่อนไหวทางการเมืองร่วมกันเป็นจำเลย ในความผิดฐานดูหมิ่นกองทัพบกให้ได้รับความเสียหาย กรณีเมื่อวันที่ 17 ม.ค. 2562 จำเลยทั้งสองร่วมกันใส่ความกองทัพบกให้ได้รับความเสียหายโดยการถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ว่า การเลือกตั้งมันช้าเพราะ คสช.-กกต.โยนลูกกันไปมา ส่วนกองทัพบกไม่ได้เกี่ยวอะไรด้วยกับการเลือกตั้งเลย แต่คุณ (พล.อ.) อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.มายุ่งเรื่องของการเลือกตั้ง ทั้งๆ ที่มันไม่ใช่หน้าที่คุณนะเก่งแต่เฉพาะกับคนไม่มีทางสู้ รวมทั้งเมื่อย้อนไปดูประวัติศาสตร์ ตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ญี่ปุ่นบุกอ่าวมะนาวที่ จ.ประจวบฯ รบกันไม่ถึงเดือนก็ยอมแพ้แล้ว 

จากนั้นก็เป็นช่วงสงครามเกาหลี สงครามเวียดนาม ฝ่ายไทยอุตส่าห์ไปหนุนช่วยฝ่ายต่อต้านคอมมิวนิสต์ ก็แพ้เขาตลอด พอมาสงครามร่มเกล้าก็แพ้ให้ลาวอีก ก็อย่างที่บอก ทหารไทยเก่งเฉพาะกับคนที่ไม่มีทางสู้เท่านั้น กับชาวบ้านที่ไม่มีอาวุธ ไม่มีปืนคุณก็เก่งกับเขา ข่มเขา รัฐบาลคุณก็รัฐประหารเขา แต่พอไปรบจริงๆ สู้เขาไม่ได้เลย ไม่ต้องไปพูดถึงสงครามโลกครั้งที่ 3 หรอก ไม่ต้องมีกองทัพหรอก กระจอกขนาดนี้กะแค่รบกับลาวยังแพ้เลย และคำพูดอื่นๆ โดยประการที่น่าจะทำให้กองทัพบกต้องเสื่อมเสีย ชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง อย่างไรก็ดีศาลอ่านคำพิพากษาแล้ว ยกฟ้องเอกชัยกับพวก

นอกจากนี้ศาลอ่านคำพิพากษาคดีที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้องเอกชัย ในข้อหาเผยแพร่ข้อความลามกอนาจาร ในฐานความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 (4) จากการโพสต์ข้อความเล่าเรื่องเพศสัมพันธ์ในเรือนจำผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ในวันนี้เช่นเดียวกัน ศาลเห็นว่าการกระทำของนายเอกชัยมีความผิด พิพากษาจำคุกเอกชัย 1 ปีไม่รอลงอาญา

ต่อมาศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ศาลอาญาอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว เอกชัย หงส์กังวาน ระหว่างอุทธรณ์ คดีโดยใช้หลักทรัพย์เดิม 100,000 บาท