ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่ตำรวจปากีสถานระบุว่า ชาวมุสลิมหลายพันคนในเมืองชะรันวะละ แคว้นปัญจาบทางตะวันออกของปากีสถาน จุดไฟเผาโบสถ์คริสต์ และทำลายบ้านเรือนของชาวคริสต์ หลังจากมีการอ้างว่าชาย 2 คนทำลายคัมภีร์อัลกุรอาน

เจ้าหน้าที่ตำรวจปากีสถานยังกล่าวอีกว่า มีโบสถ์คริสต์อย่างน้อย 4 แห่งถูกจุดไฟเผา ในขณะที่ชาวบ้านกล่าวว่าอาคารหลายสิบแห่งที่เชื่อมต่อกับโบสถ์คริสต์ได้รับความเสียหาย จากการบุกเข้าทำลายโดยกลุ่มชาวมุสลิม

การดูหมิ่นศาสนาอิสลามมีโทษถึงประหารชีวิตในปากีสถาน อย่างไรก็ดี ไม่เคยมีใครถูกประหารชีวิตเพราะการกระทำความผิดตามข้อกล่าวหาดังกล่าว แต่ก่อนหน้านี้ มีชาวปากีสถานหลายสิบคนถูกกลุ่มคนร้ายสังหาร หลังจากพวกเขาถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ก่ออาชญากรรมการดูหมิ่นศาสนาอิสลาม

มีการคาดการณ์ว่า ปากีสถานมีชุมชนชาวมุสลิมมีสัดส่วนมากกว่า 96% ของประชากรในประเทศ

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจปากีสถานกำลังดำเนินคดีกับชายชาวคริสต์ 2 คน หลังจากมีการกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจพบหน้าของคัมภีร์อัลกุรอาน ซึ่งเป็นหนังสือศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาอิสลาม มีข้อความดูหมิ่นเขียนด้วยหมึกสีแดง

ยัสเซอร์ ภัตติ ชาวชาวคริสต์วัย 31 ปี เป็นหนึ่งในชาวคริสต์ที่ต้องหนีออกจากบ้าน หลังจากการเข้าโจมตีโดยชาวมุสลิม “พวกเขาพังหน้าต่าง ประตู และเอาตู้เย็น โซฟา เก้าอี้ และของใช้ในบ้านอื่นๆ มากองไว้หน้าโบสถ์เพื่อเผา” ภัตติระบุกับสำนักข่าว AFP “พวกเขายังเผาทำลายคัมภีร์ไบเบิล พวกเขาไร้ความปรานี”

อย่างไรก็ดี วิดีโอที่อัปโหลดบนโซเชียลมีเดีย แสดงให้เห็นผู้ประท้วงชาวมุสลิม ที่ทำลายอาคารบ้านเรือนของชาวคริสต์ ในขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจในวิดีโอดูเหมือนจะแค่ยืนเฝ้าดูการก่อจลาจลดังกล่าว

อาเมียร์ มีร์ รัฐมนตรีกระทรวงข้อมูลข่าวสารของแคว้นปัญจาบ ประณามข้อกล่าวหาดูหมิ่นศาสนาอิสลาม และกล่าวในแถลงการณ์ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจหลายพันนายถูกส่งไปยังพื้นที่ดังกล่าว และมีผู้ถูกควบคุมตัวผู้ก่อเหตุหลายสิบคน

แหล่งข่าวระบุกับสำนักข่าว Reuters ว่า กลุ่มผู้ก่อจลาจลส่วนใหญ่ประกอบด้วยมวลชนจากพรรคการเมืองอิสลามชื่อ เทห์รีค อี ลับไบค์ ปากีสถาน (TLP) อย่างไรก็ดี พรรค TLP ปฏิเสธความเกี่ยวข้องใดๆ กับเหตุการณ์เผาโบสถ์และชุมชนชาวคริสต์ในครั้งนี้

อันวาร์ อุล ฮัก คาการ์ รักษาการนายกรัฐมนตรีปากีสถาน เรียกร้องให้มีการดำเนินการอย่างรวดเร็ว ต่อผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบต่อความรุนแรงในครั้งนี้

อาซาด มาร์แชล บิชอปชาวปากีสถานในเมืองละฮอร์ที่อยู่ใกล้เคียง กล่าวว่าชุมชนชาวคริสต์ “เจ็บปวดและเป็นทุกข์อย่างยิ่ง” จากเหตุการณ์ดังกล่าว "เราเรียกร้องความยุติธรรมและการดำเนินการจากหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย และผู้ที่จัดสรรความยุติธรรม และความปลอดภัยของพลเมืองทุกคนให้เข้าแทรกแซงทันที และให้คำมั่นกับเราว่า ชีวิตของเรามีค่าในบ้านเกิดของเรา"


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-asia-66525150?fbclid=IwAR34QA77CMEOyeTfG3E9z7wEQehMO4exa7aII4_SCnXzYV3AzhKMmlJRhKs