ไม่พบผลการค้นหา
มาเลเซียยกฟ้องคดีคอร์รัปชัน ที่สร้างความเสียหายเป็นเงินมูลค่ากว่าหลายล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อ อาหมัด ซาฮิด ฮามิดี รองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ในรัฐบาลของ อันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย จากข้อหาฉ้อโกงมูลนิธิแห่งหนึ่ง

ก่อนหน้านี้ ซาฮิดถูกตั้งข้อหา 47 กระทง จากการละเมิดความไว้วางใจ การคอร์รัปชั่น และการฟอกเงินหลายกระทง อันเกี่ยวข้องกับการใช้เงินทุนในทางที่ผิดมูลค่ากว่า 27 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 951 ล้านบาท) ของมูลนิธิยายาซัน อาคัลบูดี องค์กรการกุศลที่ซาฮิดก่อตั้งขึ้นเพื่อขจัดความยากจน

หนังสือพิมพ์ The Malay Mail รายงานว่า เมื่อวันจันทร์ (4 ก.ย.) คอลลิน ลอว์เรนซ์ ซีเกราห์ ผู้พิพากษาของมาเลเซีย ได้ตกลงที่จะอนุญาตให้มีการปล่อยตัวซาฮิด โดยไม่ถือเป็นว่าเป็นการพ้นผิด หลังจากที่ฝ่ายโจทก์ในคดีกล่าวว่า การพิจารณาคดีคอร์รัปชันนี้ต้องใช้เวลาในการสืบสวนมากขึ้น โดยการปล่อยตัวที่ไม่ถือเป็นการพ้นผิดนั้น หมายความว่าคดีดังกล่าวสามารถมีการรื้อฟื้นข้อกล่าวหา เพื่อการการดำเนินคดีต่อซาฮิดได้ในภายหลัง

“ครอบครัวของผมและผมรู้สึกขอบคุณ ที่ศาลได้ปล่อยตัวผมจากข้อกล่าวหาทั้ง 47 กระทง” ซาฮิด ซึ่งให้การปฏิเสธการกระทำความผิด และกล่าวว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวมีแรงจูงใจทางการเมืองระบุ หลังศาลมีคำสั่งปล่อยตัวเขา ทั้งนี้ ฝ่ายจำเลยขอให้ศาลมีการยกฟ้องโดยสมบูรณ์ และทนายของซาฮิดกล่าวว่า พวกเขามีแผนที่จะยื่นอุทธรณ์คำตัดสินการปล่อยตัวในครั้งนี้

ซาฮิดถูกตั้งข้อหาคอร์รัปชันในปี 2561 ไม่กี่เดือนหลังจากที่องค์การมลายูรวมแห่งชาติ (อัมโน) ซึ่งเคยมีอำนาจการปกครองมาเลเซียมาอย่างยาวนาน สูญเสียอำนาจการเป็นรัฐบาลไปเป็นครั้งแรกในรอบ 60 ปี พร้อมกันกับข้อกล่าวหาในเรื่องการรับสินบน และเรื่องอื้อฉาวการทุจริตมูลค่าหลายพันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในกองทุน 1MDB ของรัฐบาลมาเลเซีย

ในการเลือกตั้งทั่วไปของมาเลเซียเมื่อเดือน พ.ย. กลุ่มแนวร่วมพันธมิตรทางการเมืองของอันวาร์ ประสบกับการขาดเสียงข้างมากในรัฐสภามาเลเซีย เพื่อการจัดตั้งรัฐบาลได้อย่างสมบูรณ์ ก่อนที่อันวาร์จะตัดสินใจจับมือกับแกนนำกลุ่มอัมโน ซึ่งหมายรวมถึงซาฮิด และนักการเมืองจากพรรคอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่ง เพื่อการจัดตั้งรัฐบาล แม้อันวาร์จะได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า พรรคของเขาที่มีนโยบายปราบปรามการทุจริต กลับจัดตั้งรัฐบาลกับนักการเมืองที่มีข้อกล่าวหาคอร์รัปชัน

แนวร่วมปากาตันฮาราปันของอันวาร์ ได้รณรงค์หาเสียงเรื่องการจัดการกับปัญหาการคอร์รัปชัน และการปล่อยตัวซาฮิดในครั้งนี้ อาจเพิ่มความกังวลเกี่ยวกับคดีต่างๆ ที่มีการตั้งต่อนักการเมืองคนสำคัญคนอื่นๆ รวมถึง นาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ซึ่งปัจจุบันนี้ นาจิบกำลังรับโทษจำคุก 12 ปี ในคดีที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตกองทุน 1MDB และต้องเผชิญกับการพิจารณาคดีอื่นๆ ของ 1MDB อีกหลายครั้ง

มาเรีย ชิน อับดุลเลาะห์ อดีตสมาชิกรัฐสภามาเลเซีย นักการเมืองสายปฏิรูป และสมาชิกคนสำคัญขององค์กรภาคประชาสังคม วิพากษ์วิจารณ์การตัดสินในครั้งนี้ของศาลมาเลเซียว่าเป็น “วันที่น่าเศร้าสำหรับประชาธิปไตย” และเรียกร้องให้ศาลมี “คำอธิบายที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น” ถึงสาเหตุที่ศาลยกคำร้องในคดีนี้

“ประชาชนออกมาเดินบนถนน เพื่อประท้วงต่อต้านผู้นำที่ทุจริต และเราคาดหวังว่าจะได้รับความยุติธรรม” ชิน อับดุลเลาะห์ กล่าวในแถลงการณ์ “การตัดสิน (ปล่อยตัวซาฮิด) ถือเป็นความพ่ายแพ้ และเทียบเท่ากับการพูดว่า 'การคอร์รัปชั่นก็โอเค!'”

เมื่อช่วงเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา อันวาร์ให้คำมั่นว่าเขาจะจัดการกับปัญหาการคอร์รัปชันในมาเลเซีย “โดยปราศจากความกลัวหรือการรับประโยชน์ใด” อันวาร์ยังย้ำอีกว่า เขาจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกระบวนการศาล

การพิจารณาคดีต่อซาฮิดเริ่มต้นเมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2562 โดยในเดือน ม.ค.ปีที่แล้ว ศาลมาเลเซียระบุว่าคำร้องที่ยื่นต่อศาล ได้แสดงให้เห็นถึงหลักฐานที่เพียงพอสำหรับดำเนินคดี และซาฮิดได้รับคำสั่งให้เข้าต่อสู้คดี ทั้งนี้ ฝ่ายโจทก์ในคดีนี้ได้เรียกพยานจำนวน 99 คน และมีพยาน 15 คนมาปรากฏตัวเพื่อแก้ต่างให้ซาฮิด


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/9/4/malaysia-drops-corruption-case-against-deputy-prime-minister?fbclid=IwAR0npu-TQMONx7E5LBkdlhOVw-8ltJsScJzOG4QZEsGyDHqWzQKJuHKqF_g