ไม่พบผลการค้นหา
‘วิโรจน์’ ข้องใจประธาน บมจ.ไอทีวีแจงสถานะไอทีวีไม่ตรงกับคลิปบันทึกประชุมและรายงานเอกสาร เตือนทำเอกสารเท็จมีโทษอาญา เรียกร้องแจงต่อสังคมให้ชัด หลังข่าว3มิตินำเสนอข่าว ปธ.ไอทีวีแจงสถานะไอทีวียังไม่ดำเนินการใดจนกว่าคดีสิ้นสุด

วันที่ 11 มิ.ย. 2566 วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กระบุถึงการนำเสนอข่าวของ ‘ข่าว3มิติ’ ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 เกี่ยวกับรายงานการประชุมผู้ถือหุ้น ITV ไม่ตรงกับคลิปวิดีโอที่บันทึกการประชุม ว่า ตามที่ข่าวสามมิติ จะมีการเปิดคลิปวิดีโอบันทึกการประชุมผู้ถือหุ้น ITV ประจำปี 2566

ซึ่งพบประเด็นสำคัญ คือ ในคำถามที่ถามโดยผู้ถือหุ้นว่า "บริษัท ไอทีวี มีการดำเนินงานเกี่ยวกับสื่อ หรือไม่" ปรากฎว่าคลิปวิดีโอ ที่ตอบโดย "คิมห์ สิริทวีชัย" ประธานคณะกรรมการบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ในฐานะประธานในที่ประชุม ตอบอย่างชัดเจนว่า "ตอนนี้บริษัทยังไม่มีการดำเนินการใดๆ นะครับ ก็รอผลคดีความให้สิ้นสุดก่อนนะครับ"

แต่ในรายงานการประชุมผู้ถือหุ้น ที่ลงนามโดย "คิมห์ สิริทวีชัย" ประธานในที่ประชุม กลับบันทึกว่า "ปัจจุบันยังดำเนินกิจการอยู่ ตามวัตถุประสงค์ของบริษัท และมีการส่งงบการเงิน และยื่นแบบภาษีเงินได้นิติบุคคลตามปกติ"

จึงเป็นประเด็นข้อสงสัย ที่ คิมห์ สิริทวีชัย ต้องชี้แจงต่อสังคมว่า ทำไมรายงานการบันทึกการประชุม ถึงไม่ตรงกับคำตอบ ที่นายคิมห์ตอบในที่ประชุม

ใครเป็นคนสั่ง ใครเป็นผู้บงการ ให้ทำรายงานการประชุมแบบนี้และที่สังคมต้องตั้งคำถามต่อ ก็คือ พฤติการณ์แบบนี้ เข้าข่ายการทำรายงานการประชุมผู้ถือหุ้นเท็จ เพื่อใช้เป็นเหตุกลั่นแกล้งให้บุคคลอื่นต้องโทษคดีอาญา หรือไม่

“ประธานคณะกรรมการบริษัท ตลอดจนคณะกรรมการท่านอื่นๆ จะรับผิดชอบต่อกรณีนี้อย่างไร บริษัท ไอทีวี ควรต้องเร่งชี้แจงข้อสงสัยต่างๆ ข้างต้น ให้สังคมทราบโดยกระจ่าง จะเงียบเนียนไม่ได้ครับ” วิโรจน์ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข่าวสามมิติ ได้นำเสนอข่าวในรายการเมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 2566 ซึ่งรายงานข่าวโดย ฐปณีย์ เอียดศรีไชย ถึงคลิปวิดีโอบันทึกการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี บมจ.ไอทีวี เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2566 โดยเสียงจากคลิประบุว่า “มีคำถามมาจาก คุณภาณุวัฒน์ ขวัญยืน มาด้วยตัวเองนะครับ มีการดำเนินกิจการเกี่ยวกับสื่อหรือทีวีไหมครับ”

โดยประธานที่ประชุมแจ้งว่า "ตอนนี้บริษัทยังไม่มีการดำเนินการใดๆ นะครับ ก็รอผลคดีความให้สิ้นสุดก่อนนะครับ”

ซึ่งการชี้แจงผ่านบันทึกการประชุมคลิปวิดีโอ ถูกตั้งข้อสังเกตว่ามีเนื้อหาไม่ตรงกับเอกสารบันทึกการประชุมที่มีการเปิดเผยก่อนหน้านี้ที่ข่าว3มิติได้นำเสนอกรณี ที่ ประธานที่ประชุมได้รับรองในเอกสารว่า "ปัจจุบันบริษัทยังดำเนินกิจการอยู่ตามวัตถุประสงค์ของบริษัทและมีการส่งงบการเงินและยื่นแบบภาษีเงินได้นิติบุคคลตามปกติ"