ไม่พบผลการค้นหา
สภากัมพูชาเตรียมเปิดทางให้สมาชิกพรรคฝ่ายค้าน 118 คนที่ถูกตัดสิทธิสามารถกลับมาทำกิจกรรมทางการเมืองได้ หลังอียูขู่ยกเลิกสิทธิพิเศษทางการค้า ซึ่งจะกระทบต่อคนงานสิ่งทอที่เป็นฐานเสียงของฮุนเซน

กระทรวงต่างประเทศของกัมพูชา แถลงว่า สภาผู้แทนราษฎรกำลังทบทวนคำสั่งห้ามสมาชิกพรรคกู้ชาติกัมพูชาจำนวน 118 คนดำเนินกิจกรรมทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี เพื่อเปิดทางให้พรรคฝ่ายค้านกลับมามีบทบาทได้อีกครั้ง

เมื่อปีที่แล้ว ศาลฎีกาของกัมพูชาสั่งยุบพรรคและตัดสิทธิทางการเมืองของสมาชิกพรรคซีเอ็นอาร์พีตามคำร้องขอของรัฐบาลฮุน เซน โดยกล่าวหาว่า ซีเอ็นอาร์พีสมคบคิดกับสหรัฐอเมริกาที่จะยึดอำนาจ

การยุบพรรคซีเอ็นอาร์พีทำให้นายกรัฐมนตรีฮุน เซนกลับมาครองอำนาจในการเลือกตั้งเมื่อเดือนกรกฎาคม โดยกวาดที่นั่งทั้งหมดในสภา สหภาพยุโรปได้แสดงความกังวลต่อการปกครองที่ไม่มีฝ่ายค้าน ในเดือนพฤศจิกายน อียูเริ่มกระบวนการทบทวนสิทธิพิเศษของกัมพูชาในการส่งออกสินค้าเข้าไปในตลาดอียูโดยได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้า

หากอียูระงับสิทธิพิเศษดังกล่าว สินค้าซึ่งส่วนใหญ่เป็นเครื่องนุ่งห่มและรองเท้าอาจแข่งขันกับผู้ผลิตอื่นๆเช่นบังกลาเทศไม่ได้ ซึ่งจะทำให้อุตสากรรมสิ่งทอต้องลดหรือปลดคนงาน ทั้งนี้ คนงานสิ่งทอเป็นฐานเสียงใหญ่ของฮุนเซน

ภายหลังการเลือกตั้ง นายเขม โสกา ผู้นำพรรคซีเอ็นอาร์พี ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำหลังถูกจำคุกเป็นเวลานานกว่า 1 ปีในข้อหากบฎ แต่เขายังคงถูกกักบริเวณในบ้านพักที่กรุงพนมเปญ

นายมู โสเจือ รองประธานพรรคซีเอ็นอาร์พี บอกกับผู้สื่อข่าวว่า รัฐบาลควรปล่อยนายเขมเป็นอิสระ ยกเลิกข้อหาทั้งหมด และยกเลิกคำสั่งยุบพรรค พร้อมกับบอกว่า ตุลาการต้องมีความเป็นอิสระและไม่เป็นเครื่องมือทางการเมือง.