ไม่พบผลการค้นหา
ภูเขาไฟอิโอในเขตรอยต่อของจังหวัดมิยาซากิและคาโกชิมาปะทุพ่นเถ้าถ่านและควันขึ้นสู่ท้องฟ้าเป็นครั้งแรกในรอบ 250 ปี ขณะที่ทางการญี่ปุ่นยกระดับการเตือนภัยเป็นระดับ 3

ภูเขาไฟอิโอที่ตั้งอยู่ในเขตกลุ่มภูเขาไฟคิริชิมาในเขตระหว่างจังหวัดมิยาซากิและคาโกชิมา ทางภาคใต้ของญี่ปุ่นพ่นเถ้าถ่านเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1768 เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา ทั้งนี้ทางหน่วยงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นรายงานว่าภูเขาไฟดังกล่าวหยุดการพ่นเถ้าถ่านแล้วเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แต่ยังเตือนให้ประชาชนในบริเวณโดยรอบภูเขาให้ระวังการปะทุอีกครั้ง

"ยังมีความเป็นไปได้ที่จะมีการเคลื่อนไหวของภูเขาไฟอีกครั้ง" มาโกโตะ ไซโตะ เจ้าหน้าที่หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นกล่าว

ทางเจ้าหน้าที่ได้ยกระดับการเตือนภัยเป็นระดับ3 และยังเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้นให้อยู่ออกห่างจากภูเขาไฟ เนื่องจากอันตรายจากหินขนาดใหญ่ที่อาจตกลงมาในระยะ 3 กิโลเมตรจากพื้นที่โดยรอบภูเขาไฟดังกล่าว

ภูเขาไฟอิโอนี้อยู่ห่างจากภูเขาไฟชินโมเอะประมาณ 2-3 กิโลเมตร ภูเขาไฟชิโมเอะเป็นภูเขาไปที่ปรากฎอยู่ในภาพยนตร์เจมส์ บอนด์เมื่อปี 1967 

ในปี2018 ที่ผ่านมาภูเขาไฟ 2 -3 ลูกในญี่ปุ่นได้มีการปะทุเถ้าถ่านและพ่นควันออกมาโดยปราศจากสัญญาณเตือน โดยล่าสุดเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ภูเขาไฟชินโมเอะได้เกิดการปะทุขึ้น และเมื่อเดือนมกราคมภูเขาไฟโมโตชิราเนะ ซึ่งอยู่ใกล้กับสกีรีสอร์ตของจังหวัดกุนมะ เกิดปะทุขึ้นส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 คนและบาดเจ็บอีกกว่า 10 คน

ที่มา Japantimes และ Independent