ไม่พบผลการค้นหา
ตำรวจกัมพูชาเกือบ 5,000 นายออกมาแสดงความพร้อมในการใช้อาวุธครบมือ ในการควบคุมการเลือกตั้งทั่วไปที่กำลังจะมีขึ้นในสุดสัปดาห์นี้ ด้านฮิวแมนไรท์วอทช์ระบุว่า ตำรวจและทหารช่วยพรรครัฐบาลหาเสียง ซึ่งผิดกฎหมายว่าเจ้าหน้าที่ต้องมีความเป็นกลางทางการเมือง

ตำรวจกัมพูชา 4,625 นายสวมเสื้อกันกระสุนและถือปืนไรเฟิลออโตเมติก ออกมาแสดงความพร้อมรักษาความปลอดภัยประจำหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศในวันอาทิตย์นี้ (29 ก.ค.) ทำให้หลายฝ่ายมองว่าการแสดงความเข้มแข็งของเจ้าหน้าที่ในสนามกีฬาที่กรุงพนมเปญครั้งนี้ ถือเป็นการส่งสัญญาณไปถึงฝ่ายต่อต้านรัฐบาลว่าทางการกัมพูชาพร้อมจะปราบปรามผู้ประท้วงในวันการเลือกตั้ง

ผู้บัญชาการตำรวจกัมพูชา ระบุว่าเจ้าหน้าที่เหล่านี้จะมีหน้าที่ป้องกัน ยุติ และปราบปรามทุกคนที่ขัดขวางการเลือกตั้งครั้งนี้ ตั้งแต่การประท้วงไปจนถึงการรณรงค์ให้ประชาชนไม่มาใช้สิทธิเลือกตั้ง โดยผบ.ตร.กัมพูชากล่าวว่า การบอยคอตการเลือกตั้งเป็นสิ่งผิดกฏหมาย แต่กลุ่มนักเคลื่อนไหวโต้แย้งว่า การรณรงค์ให้บอยคอตการเลือกตั้งไม่ผิดกฏหมายแต่อย่างใด

นายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาอยู่ในอำนาจนานกว่า 30 แล้ว และมีแนวโน้มว่าจะชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ได้อย่างง่ายดาย เนื่องจากศาลเพิ่งสั่งยุบพรรคกู้ชาติกัมพูชา หรือ CNRP พรรคฝ่ายค้านที่เป็นคู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้อกับพรรครัฐบาลได้ และตัดสิทธิ์ทางการเมืองของสมาชิกอาวุโสของพรรค CNRP จำนวน 118 คนเป็นเวลา 5 ปี

นอกจากนี้ ยังมีการปราบปรามผู้เห็นต่าง รวมถึงภาคประชาสังคมและสื่อด้วย ทำให้ชาวกัมพูชาจำนวนมากและนานาชาติมองว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม นักเคลื่อนไหวจำนวนหนึ่งจึงเรียกร้องให้ประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้งครั้งนี้ ร่วมกันบอยคอตการเลือกตั้ง หลังพรรครัฐบาลยื่นฟ้องว่า พรรค CNRP วางแผนโค่นล้มรัฐบาล โดยก่อนหน้านี้ นายเกิม เสิกขา หัวหน้าพรรค CNRP ก็ถูกตั้งข้อหาว่าเป็นกบฏและสมรู้ร่วมคิดกับสหรัฐฯ โค่นล้มรัฐบาล

หลังการยุบพรรค CNRP สหประชาชาติและ 45 ประเทศทั่วโลกจะกดดันให้นายฮุนเซนคืนสถานะพรรคการเมืองให้พรรค CNRP และอภัยโทษให้นายเกิม เสิกขา หัวหน้าพรรค CNRP รวมถึงนิรโทษกรรมให้นายสม รังสี อดีตหัวหน้าพรรค CNRP ที่ลี้ภัยอยู่ในฝรั่งเศส แต่นายฮุน เซน ได้ประกาศอย่างชัดเจนว่า เขาจะไม่เจรจากับพรรค CNRP โดยเด็ดขาด และจะไม่เลื่อนการเลือกตั้งอีกด้วย

ด้านฮิวแมนไรท์วอทช์ออกแถลงการณ์ว่า ทหารและตำรวจกัมพูชาหลายคนช่วยกันหาเสียงให้กับพรรครัฐบาลของนายฮุน เซน ถือเป็นการละเมิดกฎหมายที่ระบุว่าเจ้าหน้าที่ของกองทัพต้องมีความเป็นกลางทางการเมือง

นายแบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการฮิวแมนไรท์วอทช์ประจำภูมิภาคเอเชียแสดงความเห็นว่า พรรครัฐบาลทั้งแบนพรรคฝ่ายค้าน ควบคุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งทั้งหมด และเข้มงวดกับสื่อ แต่ก็ยังไม่เพียงพอสำหรับการชนะการเลือกตั้งจอมปลอมนี้ เห็นได้ชัดว่า พรรครัฐบาลคิดว่าจะต้องนำนายพลที่ประชาชนยำเกรงมาช่วยหาเสียง และข่มขู่ให้ประชาชนได้ใช้สิทธิเลือกตั้งอีกด้วย

นายอดัมส์ยังกล่าวว่า หลักการประชาธิปไตยขั้นพื้นฐานระบุว่ากองทัพและตำรวจจะต้องมีความเป็นกลางทางการเมือง เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างเสรี บริสุทธิ์ยุติธรรม และน่าเชื่อถือ แต่ไม่มีอะไรในการเลือกตั้งครั้งนี้ที่เป็นประชาธิปไตยเลย จึงไม่แปลกที่พรรครัฐบาลจะนำทหารและตำรวจระดับสูงมาเป็นหัวคะแนน พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลต่างประเทศที่ทุ่มเงินมหาศาลเพื่อสนับสนุนประชาธิปไตยในกัมพูชาในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา ออกมาประท้วงการกระทำผิดกระบวนการประชาธิปไตยอย่างโจ่งแจ้งเช่นนี้

ที่มา: Reuters, Human Rights Watch

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: