ไม่พบผลการค้นหา
รักษาการนายกฯ ย้ำไม่ปรับ ครม.หลัง ‘นิพนธ์’ โชว์สปิริตทิ้ง รมต. ชี้เป็นหน้าที่ ‘ประยุทธ์’ หากได้อยู่ต่อ ด้าน ‘ชินวรณ์’ ชม ‘นิพนธ์’ ลาออกเป็นแบบอย่างของ ปชป. ชี้เป็นโควตาภาคใต้ รอผู้ใหญ่พรรคเคาะ

เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ที่ศาลากลางจังหวัดกระบี่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ระบุภายหลังประชุมติดตามสถานการณ์น้ำ การคาดการณ์ และการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ภาคใต้ จังหวัดกระบี่ ถึงกรณี นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี เพื่อต่อสู้คดีไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถอเนกประสงค์ซ่อมบำรุงทาง 2 คัน วงเงินรวม 50 ล้านบาท ให้แก่บริษัท พลวิศว์เทค พลัส จำกัด เมื่อปี 2556 สมัย ดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) สงขลา โดย พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "เดี๋ยวดูก่อน ผมเป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการ ไม่สามารถปรับ ครม.ได้ ต้องรอให้การตัดสินออกมาก่อน หาก นายกฯ อยู่ต่อ นายกฯก็จะมาทำเอง"

เมื่อถามย้ำว่า จะมีการปรับในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "ไม่ปรับๆ"

พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึงการลงพื้นที่ว่า เป็นไปตามที่เป็นข่าว โดยจะลงพื้นที่ทุกวันจันทร์ต่อเนื่องตลอดทั้งเดือนก.ย.

ชินวรณ์ -C064-4DD5-87FF-8AD51BF0D30E.jpeg

‘ชินวรณ์​‘ ชม ‘นิพนธ์’​ แสดงสปิริต​ ฝลาออก​ รมช.มท.​ ก่อน ศาลรธน.ชี้ขาด

ชินวรณ์ บุณยเกียรติ​ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ​ วิปรัฐบาล​ ระบุถึงกรณีที่ นิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญเตรียมอ่านคำวินิจฉัยคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีในวันที่ 14 ก.ย.นี้ ว่า​ ตนต้องขอชื่นชมสปิริตของ นิพนธ์ ที่ได้ตัดสินใจลาออก เพื่อที่จะได้ทำหน้าที่ในการที่จะสู้คดีตามกระบวนการต่อไป ก็คิดว่าเป็นแบบอย่างของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้เคยมีกรณีแล้วว่าเราไม่จำเป็นต้องให้กระบวนการถึงที่สุด ก็สามารถที่จะแสดงสปิริตลาออก เพื่อที่จะให้กระบวนการยุติธรรมได้เดินหน้าต่อไป ได้นับได้ว่าจะต้องเป็นกำลังใจให้กับ นิพนธ์เพื่อต่อสู้ เรื่องที่เกิดขึ้นในอดีตตั้งแต่เป็นนายกอบจ. จังหวัดสงขลา ส่วนกระบวนการที่จะต้องดำเนินการต่อไปก็เป็นเรื่องของกรรมการบริหารพรรคที่จะต้องพิจารณาในการดำเนินการ หาผู้ที่มีความเหมาะสมมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยแทน หรือกระบวนการอื่นๆที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งประชาธิปัตย์มีหลักการในเรื่องนี้ค่อนข้างชัดเจนอยู่แล้ว ไม่ต้องเป็นห่วงอะไร

ขณะเดียวกัน ชินวรณ์ ยังระบุอีกว่า การปรับคณะรัฐมนตรีเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี และเข้าใจว่าอยู่ที่ผู้ใหญ่ของพรรค ที่จะต้องหาช่วงจังหวะและโอกาสที่เหมาะสม เนื่องจากขณะนี้ไม่ได้มีเฉพาะกรณีของ นิพนธ์เพียงคนเดียว จึงเข้าใจได้ว่าจะต้องมีการคุยกันระหว่างผู้ใหญ่ของพรรคและผู้มีอำนาจในการที่จะปรับคณะรัฐมนตรี 

ส่วนจะเสนอปรับคณะรัฐมนตรีในช่วงนี้เลยหรือไม่นายชินวรณ์ กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบว่าจะมีความคิดเห็นอย่างไร เพียงแต่ทราบข่าวการลาออกของ นิพนธ์เพียงเท่านั้น 

เมื่อถามย้ำว่าโควตารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยจะเป็นโควตาของพื้นที่ภาคใต้หรือไม่ ชินวรณ์ กล่าวว่า ตนเข้าใจได้ว่า เมื่อตอนที่ได้มีการพิจารณาก็เป็นสัดส่วนของภาคใต้ แต่อย่างไรก็ตามกระบวนการในการที่จะสรรหาผู้ที่จะมาเป็นรัฐมนตรี ก็จะต้องดำเนินการตามข้อบังคับของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งมีความชัดเจนว่าเมื่อมีตำแหน่งรัฐมนตรีว่างลงพรรคจะต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง ส่วนแคนดิเดตจะเป็นใครบ้างนั้น ตนไม่ทราบ

เมื่อถามย้ำว่ากติกาของพรรคประชาธิปัตย์จึงใช้กติกาเดิมหรือไม่ที่บังคับว่าจะต้องเป็นส.ส 5 สมัย นายชินวรณ์ กล่าวว่า ต้องดูตามเงื่อนไขของข้อบังคับและความเหมาะสมที่คณะกรรมการบริหารพรรคจะได้พิจารณา เมื่อถามย้ำว่าข้อบังคับว่าต้องเป็นส.ส 5 สมัยจะอยู่ในข้อบังคับด้วยหรือไม่ เป็นเรื่องที่กรรมการบริหารพรรคจะต้องพิจารณา คำนึงถึงทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง ที่พรรคประชาธิปัตย์เคยดำเนินการมาแล้ว 

ย้ำตำแหน่ง รมช.มท. ของ ปชป.

เมื่อถามว่าตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย จะเป็นโควตาของจังหวัดสงขลาหรือไม่ ชินวรณ์กล่าวว่า เป็นโควตาของพรรค เป็นเรื่องที่จะต้องพิจารณากันในสัดส่วนของพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งนิพนธ์เคยเป็น แต่กรรมการบริหารก็สามารถหาคนที่เหมาะสม หาคนมาดำรงตำแหน่งได้เนื่องจากอยู่ในช่วงโค้งสุดท้ายแล้ว และสามารถพูดคุยกันได้ในพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่ทราบว่าจะเป็นใคร รวมไปถึงไม่ทราบว่าจะมีการปรับคณะรัฐมนตรีหรือไม่ แต่ขอให้ติดตามต่อไป 

เมื่อถามว่า ถือว่าเป็นความจำเป็นเร่งด่วนของพรรคประชาธิปัตย์ หรือไม่ในการปรับคณะรัฐมนตรี ชินวรณ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าจริงๆแล้วทุกตำแหน่งมีความสำคัญที่จะต้องมามีส่วนในการบริหารราชการแผ่นดิน พร้อมกับมองว่าคนที่ไม่เคยเป็นรัฐมนตรีก็อยากเป็นรัฐมนตรีเหมือนกัน เพื่อเป็นโอกาสที่จะได้ทำงาน แต่อย่างไรก็ตามเงื่อนไขในปัจจุบันนี้ก็ยังเป็นเงื่อนไขพิเศษ ตนเข้าใจว่าผู้มีอำนาจและผู้บริหารพรรคจะต้องมีการพูดคุยกัน

ส่วนศาลรัฐธรรมนูญ ยังคงต้องวินิจฉัยคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีของนิพนธ์ อยู่หรือไม่ เนื่องจาก นิพนธ์ได้ลาออกจากการเป็นรัฐมนตรีแล้ว ชินวรณ์ กล่าวว่า ต้องเป็นไปตามกระบวนการของศาลรัฐธรรมนูญ นิพนธ์ไม่อยากใช้เวลาในการสู้คดี ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการบริหารราชการแผ่นดิน จึงแสดงสปิริตในการลาออก รวมไปถึงในกรณีของพรรคเองหากมีกรณีเช่นนี้เคยมีกรณีตัวอย่างมาแล้วว่าควรที่จะแสดงสปิริต

เมื่อถามย้ำว่าในการต่อสู้คดีศาลจะไม่อ่านได้หรือไม่เนื่องจากคดีนั้นสิ้นสุดไปแล้ว ชินวรณ์ ระบุว่า กระบวนการทางกฎหมายตนเข้าใจว่า ถ้าคิดแบบนั้นศาลก็ตัดสินผู้ฮั้วประมูลไปแล้ว กระบวนการของศาลรัฐธรรมนูญก็ต้องไปดูว่าศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาในเรื่องข้อกฎหมายคุณสมบัติ ซึ่งเป็นคนละกรณีกัน

ชินวรณ์ ระบุอีกว่า ขณะนี้ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ยังไม่ได้มีการแจ้งอะไรมายังตนแต่อย่างใด