ไม่พบผลการค้นหา
’ศักดิ์สยาม’ เลขาฯ พรรคภูมิใจไทย ปัดตอบส่งคนชิงตำแหน่งประธานสภาฯ หรือไม่ ชี้ต้องรอประชุมกันในพรรค แนะประธานสภาฯ ควรเป็นกลาง มองปม ‘พิธา’ ต้องรอหน่วยงานวินิจฉัย ย้ำไม่ห่วงงานกระทรวงคมนาคม เชื่อมีขั้นตอนการทำงานอยู่แล้ว

วันที่ 24 มิ.ย. 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ศักดิ์สยาม ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 2 พรรคภูมิใจไทย ในฐานะเลขาธิการพรรค เดินทางมารับเอกสารรับรองการเป็น ส.ส. โดยภายหลังการรับเอกสารได้เปิดเผยว่า ในวันนี้ ส.ส.ทุกคนในพรรคภูมิใจไทยได้นัดหมายตามที่ตกลงเพื่อรับเอกสารให้เสร็จสิ้น เนื่องด้วยในวันพรุ่งนี้ (25 มิ.ย.) จะมีการปฐมนิเทศให้กับ ส.ส. ที่ได้รับเลือกตั้ง ส่วน อนุทิน ชาญวีรกูล ในฐานะหัวหน้าพรรค คาดว่า จะเดินทางมารับเอกสารรายงานตัว ส.ส. ในช่วงบ่ายของวันนี้ เนื่องจากในช่วงเช้าติดภารกิจหัวใจติดปีกที่ จ.ขอนแก่น 

สำหรับประเด็นเสนอชื่อประธานสภาฯ จากพรรคการเมืองอื่นๆ ที่นอกเหนือจาก 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลศักดิ์สยาม กล่าวว่า ขณะนี้พรรคภูมิใจไทยยังไม่ได้มีการปรึกษาหารือกัน แต่ทั้งหมดนี้ นับตั้งแต่การเลือกตั้งจบสิ้น ต้องขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่กรุณาให้ความไว้วางใจพรรคภูมิใจไทย ดังนั้นพรรคภูมิใจไทยจะทำหน้าที่ตามที่ประชาชนไว้วางใจ 

ส่วนพรรคภูมิใจไทยจะเสนอบุคคลจากขั้วตรงข้ามเพื่อชิงตำแหน่งประธานสภาฯ หรือไม่นั้น ศักดิ์สยาม ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ เนื่องจากต้องมีการประชุมกันในพรรคก่อน แต่โดยมารยาทแล้ว ต้องให้เป็นสิทธิของพรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้ง แต่เชื่อว่า หลังจากเปิดประชุมสภาฯ จะมีความชัดเจนถึงเรื่องทิศทางของประธานสภาฯ และขอให้ทุกฝ่ายอย่าเพิ่งคาดการณ์อะไรที่เกินไป 

ศักดิ์สยาม กล่าวถึงคุณสมบัติของประธานสภาฯ อีกว่า ในมุมมองส่วนตัวต้องเป็นคนที่ควบคุมการประชุมได้ และเป็นกลาง ซึ่งถือเป็นคุณสมบัติขั้นพื้นฐานของผู้ที่จะเป็นประธานสภาฯ ทั้งนี้ส่วนตัวขอให้กำลังใจพรรคก้าวไกลในการจัดตั้งรัฐบาล 

ขณะที่กรณีของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีมีประเด็นการถือหุ้นสื่อจะเป็นปัจจัยในการโหวตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ศักดิ์สยาม กล่าวว่า ขอให้รอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวินิจฉัยให้เสร็จสิ้นเสียก่อน 

ทั้งนี้ หากพรรคก้าวไกลสามารถจัดตั้งรัฐบาลเป็นที่เรียบร้อยแล้วจะเสนอแนะการทำงานในส่วนกระทรวงคมนาคมหรือไม่นั้น ศักดิ์สยาม กล่าวว่า คงไม่มีอะไรฝาก เพราะทุกอย่างเดินไปตามกระบวนการของมันอยู่แล้ว ทุกขั้นตอนมีกฎหมายดำเนินการอยู่ 

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เข้าสู่วันสุดท้ายของกรอบ 5 วัน ในการมารับเอกสารรายงานตัวของ ส.ส. ที่สำนักงาน กกต. ซึ่งเหลือ ส.ส. ที่ยังไม่มารับเอกสารประมาณกว่า 40 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็น ส.ส. จากพรรคภูมิใจไทย ประมาณ 30 คน แต่เบื้องต้น มี ส.ส.ที่ยังไม่ได้รับเอกสารคือ สุรเกียรติ เทียนทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และ ส.ส.พรรครวมไทยสร้างชาติ 2 คน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ 1 คน