ไม่พบผลการค้นหา
‘อมรัตน์’ ขอหารือปมศาลพิจารณาคดี 112 ไม่เป็นกลาง เหตุไม่เบิกพยานหลักฐานเกี่ยวกับสถาบันฯ ด้าน ‘ชวน’ ชิงปิดไมค์ เตือนอย่าก้าวล่วง สถาบันอื่นจะเป็นอย่างไร สถาบันสภาฯ ต้องเคารพกฎหมาย

วันที่ 2 พ.ย. 2565 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หารือประเด็นความเป็นอิสระของผู้พิพากษาศาลอาญา เพราะมีประชาชนจำนวนมากเชื่อว่าผู้พิพากษาถูกแทรกแซงการทำงาน โดยเฉพาะในคดีทางการเมือง และที่เกี่ยวข้องกับมาตรา 112 เช่นคดีของ อานนท์ นำภา ทนายความ และแกนนำคณะราษฎร 2563 ที่ถูกดำเนินคดีมาตรา 116 จากการปราศรัยเมื่อปี 2563 และภายหลังถูกดำเนินคดีเพิ่มในมาตรา 112 อย่างไรก็ตาม เมื่อจำเลยในคดี 112 ขอให้ผู้พิพากษาขอสืบพยานหลักฐานเพื่อนำมาต่อสู้คดี เช่น หลักฐานการเดินทางเข้า-ออกระหว่างประเทศไทย-เยอรมนี ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หมายเรียกคำพิพากษาแพ่งให้ยึดทรัพย์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 7 เอกสารการใช้เงินของสถาบันฯ หลักฐานการโอนหุ้นของธนาคารไทยพาณิชย์ไปเป็นของส่วนพระองค์ แต่ผู้พิพากษากลับไม่ยอมออกหมายเรียกทั้งที่อยู่ในอำนาจ โดยอ้างว่าถูกสั่งห้ามโดยผู้พิพากษาศาลอาญา

จากนั้น ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานการประชุมได้ทักท้วงว่าา อย่าเพิ่งไปไกลถึงเรื่องนั้น ขอให้เป็นการหารือเพื่อประโยชน์ของประชาชน อย่าเพิ่งไปไกลถึงเรื่องสถาบันฯ ตนเตือนด้วยความหวังดี โดย อมรัตน์ ตอบว่า เรื่องนี้มีประโยชน์ต่อประชาชนที่สุด และเป็นเรื่องที่ประธานฯ ไม่กล้าพูด

ชวน ได้ตอบอีกว่า ไม่ได้ชื่นชมที่กล้าพูด แต่เพียงเตือนด้วยความหวังดี สมาชิกฯ ถูกบังคับด้วยกฎหมาย มิให้พาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์ แม้กระทั่งสถาบันศาล ขณะที่ อมรัตน์ พยายามท้วงว่า หากผู้แทนประชาชนพูดไม่ได้ แล้วใครจะพูด แต่ประธานฯ ก็ได้ปิดไมค์ของ อมรัตน์ หลายครั้ง ก่อนจะตัดบทให้หยุดพูด หากเตือนแล้วยังพูดเหมือนเดิม

ทำให้ ธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ประท้วงประธานฯ ให้ทำหน้าที่อย่างเป็นกลาง กรณีนี้ อมรัตน์ ไม่ได้ทำผิดข้อบังคับ เพราะกำลังจะอภิปรายถึงข้อสรุปว่า จะได้ส่งเรื่องให้หน่วยงานของรัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงต่อไปภายใน 30 วัน ตนจึงขอให้ อมรัตน์ ได้พูดให้จบ

โดย ชวน ได้ยืนยันว่า ตนทำหน้าที่ด้วยความหวังดี ไม่ใช่เตือนเพราะไม่เป็นกลาง

“ผมต้องดูแลสภา เราอยู่มา 3 ปี เกือบจะ 4 ปีแล้ว พยายามประคับประคอง สถาบันฯ อื่นเป็นอย่างไรก็ตาม สถาบันสภาของเราต้องมีหลักเสมอ หลักคือต้องอยู่ในกรอบเกณฑ์กติกาและกฎหมาย ประธานฯ มีอำนาจใช้ดุลยพินิจตามสมควร กรณีของ อมรัตน์ ถือว่าจบแล้ว” ชวน กล่าว