ไม่พบผลการค้นหา
'ดร.เจษฎา' ชี้ ไม่ควรดื่มน้ำนมดิบ เสี่ยงอันตรายจากเชื้อโรค ซึ่งเป็นการโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กหลัง 'ประยุทธ์' แนะให้นำแม่วัวไปให้เด็กที่ รร. เพื่อจะรีดนมให้เด็กดื่มได้เลย

ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์จากภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เตือนเรื่องการดื่มน้ำนมดิบ หลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวขณะเยี่ยมชมกิจการสหกรณ์โคนมหนองโพ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เมื่อวันที่ 11 พ.ย.2562 ว่า “ต่อไปไม่ต้องกลัวว่าเด็กจะกินนมบูดอีก โดยให้นำแม่วัวไปให้เด็กที่โรงเรียน ช่วงเช้าก็รีดนมให้เด็กได้ทานเลย”

วันนี้ (13 พ.ย. 2562) ดร.เจษฎา โพสต์เฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ระบุว่า "ไม่ควรดื่มน้ำนมดิบนะครับ อันตรายจากเชื้อโรค"

"ความเข้าใจผิดเกี่ยวกันนมวัวยังมีมาอย่างต่อเนื่องนะ ล่าสุดมีคนส่งมาถามว่า "รีดนมวัวสดๆ แต่เช้า มาให้เด็กกินที่โรงเรียนเลย จะดีมั้ยครับ ?" ... ไม่ดีนะครับ ไม่ควรที่จะดื่มน้ำนมดิบนะครับ !!

นมดิบเป็นนมที่ไม่ได้ผ่านการฆ่าเชื้อโรคด้วยวิธีให้ความร้อน มันจึงมีสิทธิ์ที่จะมีเชื้อโรคอันตรายปนเปื้อนอยู่ได้หลายชนิด เช่น บรูเซลล่า Brucella, แคมไพโลแบคเตอร์ Campylobacter, คริปโตสปอริเดียม Cryptosporidium, อีโคไล E. coli, ลิสทีเรีย Listeria, และ ซาลโมเนลล่า Salmonella ซึ่งเชื้อพวกนี้เป็นอันตรายร้ายแรงต่อสุขภาพของผู้ที่ดื่มได้

จากข้อมูลของศูนย์ CDC ประเทศสหรัฐอเมริกา บอกว่า ในอดีตก่อนที่เราจะรู้วิธีการฆ่าเชื้อโรคในน้ำนม นมดิบนั้นเป็นสาเหตุทั่วไปของการเกิดอาหารเป็นพิษ

โดยความเสี่ยงของการเกิดโรคระบาด จากการดื่มนมดิบนั้น มีมากกว่านมที่ผ่านการฆ่าเชื้อแล้วถึง 150 เท่า !! แล้วพบว่าคนที่เสี่ยงต่อการไม่สบายจากการดื่มนมดิบนั้นกว่า 59% เป็นเด็กเล็ก รองลงมาคือผู้สูงอายุและผู้ที่มีภูมิคุ้มกันในร่างกายต่ำ เช่น ผู้ที่ติดเชื้อ HIV

สรุปคือแนวคิดที่ให้รีดนมวัวสดๆ กิน มันเสี่ยงมากนะครับ ไม่สมควรทำตามครับ"