ไม่พบผลการค้นหา
เคาะปธ.กมธ. 35 คณะรัฐบาล 18 ฝ่ายค้าน 17 นัดผ่านที่ประชุม 11 ก.ย. นี้ อ้างรธน.ปิดช่อง 10 พรรคจิ๋ววืด 'พปชร.' คุมเข้มทั้งทหาร-ตำรวจ 'เพื่อไทย' กุม 10 คณะกำกับศาล-ปราบโกง '10 พรรคจิ๋ว' โวยงัดรธน.ปิดช่องหักหลังชง 'เต้' นั่งปธ. 'พิเชษฐ' สุดผิดหวังขอถอนตัว

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการการประชุมตัวแทนแต่ละพรรคการเมือง เพื่อจัดสรรโควต้าคณะกรรมาธิการ(กมธ.) สามัญประจำสภาผู้แทนราษฎร 35 คณะ ซึ่งตัวแทน 10 พรรคเล็กได้ทำหนังสือลงนามร่วมกันว่าขอร่วมกลุ่มกันเพื่อแลกตำแหน่งประธานกมธ. 1 คณะ โดย นายชวน แจ้งก่อนเข้าสู่วาระการประชุมว่า ที่ต้องนัดหมายแต่ละพรรค เพราะอยากให้การแต่งตั้งกมธ. สามัญประจำสภาผู้แทนราษฎร ที่มีจำนวน 35 คณะ ได้เสร็จสิ้นภายในสัปดาห์นี้เพื่อให้กมธ. แต่ละชุดได้ปฏิบัติหน้าที่ได้ทันที 

เคาะปธ.กมธ. 35 คณะรัฐบาล 18 ค้าน 17 อ้างรธน.ปิดช่อง 10 พรรคจิ๋ววืด 

หลังหารือกันกว่าหนึ่งชั่วโมง นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาแถลงข่าวว่า จากการหารือตัวแทนพรรคการเมือง 26 พรรค สัดส่วนประธานกมธ. 35 คณะ เห็นชอบให้ฝ่ายรัฐบาล 17 คณะ ฝ่ายค้าน 18 คณะ มีกมธ.คณะละไม่เกิน 15 คน ส.ส. 1 คนสังกัดได้ 1 คณะ โดยจะมีส.ส. 25 คน ดำรงตำแหน่งได้ 2 คณะ

ทั้งนี้กำหนดให้แต่ละพรรการเมืองแจ้งชื่อ ส.ส.ที่จะสังกัดตามสัดส่วนแต่ละคณะ จากนี้ก็จะนำการจัดสรรตำแหน่งเข้าสู่การพิจาณาประชุมสภาในวันที่ 11 ก.ย. เพื่อแต่งตั้งอย่างเป็นทางการต่อไป ส่วนกรณีที่ 10 พรรคเล็กรวมตัวแลกประธานกมธ. 1 ตำแหน่งนั้น การรวมกลุ่มการเมืองเช่นนี้ไม่สามารถทำได้เพราะขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2560 

พปชร.คุมเข้มทั้งทหาร-ตำรวจ 'ภท.-ปชป.' คนละ 4 คณะ 

ทั้งนี้สัดส่วนประธานกมธ.​ที่ผ่านการหารือมีดังนี้ ซีกพรรคร่วมรัฐบาล-พรรคพลังประชารัฐ 8 คณะ 1.กมธ.การตำรวจ 2.กมธ.การสื่อสารและโทรคมนาคมและกิจิตอลเศรษฐกิจ 3.กมธ.การเงินการคลังการธนาคารและสถาบันการเงิน 4.กมธ.กิจการสภาผู้แทนราษฎร 5.กมธ.การทหาร 6.กมธ.การศาสนาศิลปะและวัฒนธรรม 7.กมธ.ป้องกันและปราบปรามฟอกเงินและยาเสพติดและ 8.กมธ.การวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีวิจัยและนวัตกรรม

พรรคประชาธิปัตย์ 4 คณะได้แก่ 1.กมธ.พาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา 2.กมธ.เกษตรและสหกรณ์ ​3.กมธ.แก้ไขหนี้สินแห่งชาติและ4 .กมธ.การสวัสดิการสังคม  พรรคภูมิใจไทย 4 คณะ ได้แก่1.กมธ.การคมนาคม2.กมธ.ท่องเที่ยว3.กมธ.กีฬาและ4.กมธ.การสาธารณสุข​พรรคชาติไทยพัฒนา1 คณะได้แก่กมธ.การส่งเสริมแก้ไขปัญหาราคาผลิตผลการเกษตร 

เพื่อไทยกุม 10 คณะกำกับ 'ศาล-ปราบโกง' รอเกลี่ย 'เสรีรวมไทย' 

ซีกพรรคร่วมฝ่ายค้าน-พรรคเพื่อไทย 10 คณะ คือ 1.กมธ.การพลังงาน 2.กมธ.การศึกษา 3.กมธ.การศึกษาจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ 4.กมธ.การต่างประเทศ 5.กมธ.กิจการองค์กรศาลรัฐวิสาหกิจองค์การมหาชนและกองทุน 6.กมธ.กิจการเด็กเยาวชนสตรีผู้สูงอายุ 7.กมธ.คุ้มครองผู้บริโภค 8.กมธ.การอุตสาหกรรม 9.กมธ.ป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัย 10.กมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบและ 11.กมธ.การปกครอง 

ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยจะจะหารือกับพรรคเสรีรวมไทยที่ได้โควต้ากมธ. 1 คณะว่า สนใจชุดใด ระหว่างกมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริต หรือกมธ.การปกครอง

'อนาคตใหม่' ส่อง 'กฎหมาย-สิทธิมนุษยชน-สื่อ'

พรรคอนาคตใหม่ 6 คณะคือ 1.กมธ.การที่ดินทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 2.กมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐ3.กมธ.กฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน 4.กมธ.การพัฒนาการเมืองการสื่อสารมวลชนและการมีส่วนร่วมของประชาชน 5.กมธ.การพัฒนาเศรษฐกิจและ 6.กมธ.แรงงาน 

พรรคประชาชาติ 1 คณะคือกมธ.การกระจายอำนาจการปกครองส่วนท้องถิ่นและการปกครองรูปแบบพิเศษ 

10 พรรคจิ๋วโวยงัดรธน. ปิดช่องหักหลังชง 'เต้' นั่งปธ. 

สำหรับสัดส่วนขั้นต่ำอยู่ที่ประธานกมธ. 1 คนต่อ 7 ส.ส. ทำให้แม้พรรค10 พรรคเล็กจะรวมกลุ่มกันแต่ไม่ได้ตำแหน่งประธานกมธ. เพราะมาตรา129 วรรคแปดของรัฐธรรมนูญ 2560 ไม่เปิดช่องไว้ให้เหมือนมาตรา 189 ของรัฐธรรมนูญ 2540 และมาตรา 135 ของรัฐธรรมนูญ 2550 ที่กำหนดชัดว่าการกำหนดอัตราส่วนกมธ.สามารถเทียบเคียงกับการรวมกลุ่มของพรรคการเมืองได้ 

ทำให้พรรคเล็กบางพรรคเกิดความไม่พอใจ ประกาศขอแยกตัวออกจากการทำงานร่วมกับรัฐบาลคือ นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย ร่วมกับ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทศรีวิไลย์ ที่ประกาศตัวเป็นฝ่ายค้านอิสระก่อนหน้านี้ 

'พิเชษฐ' สุดผิดหวัง ลั่นถอนตัว รัฐบาลปริ่มน้ำเหลือ249 เสียง

นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคประชาธรรมไทยเปิดเผยว่าประชาธรรมไทยขอประกาศแยกตัวเพราะรู้สึกเบื่อแล้วเมื่อรวมเป็นสัดส่วน พรรคเล็ก 10 พรรคไม่เกิดประโยชน์ไม่เป็นอิสระก็ไม่จำเป็นต้องเป็นกลุ่มอีกต่อไปจึงขอประสานกับเจ้าหน้าที่แยกห้องการทำงานออกเป็นพรรคเดียวเดิมทีตั้งใจจะร่วมกลุ่มกัน

เพื่อขอประธานกมธ.ให้นายมงคลกิตติ์แต่ก็ไม่ได้ซึ่งนายมงคลกิตติ์ก็รู้มาก่อนแล้วว่าจะมีการอ้างรัฐธรรมนูญเพื่อไม่ให้ตำแหน่งประธานกมธ.แก่พรรคเล็ก ส่วนตนจากนี้ก็คงจะไปหารือกับทางฝ่ายค้านเกี่ยวกับกมธ.อุตสาหกรรมที่ตนมีประสบการณ์ต่อไป 

"ผมผิดหวังเหมือนกับการจัดตั้งรัฐบาลที่ 10 พรรครวมกันควรได้รัฐมนตรีว่าการหรือรัฐมนตรีช่วยการพอมาถึงการแต่งตั้งผู้ช่วยรัฐมนตรีตัวแทนจาก 10 พรรคเล็กก็ได้ไม่ครบอีกมาเที่ยวนี้ประธานกมธ.ก็เหมือนเดิมผมผิดหวังก็ขอแยก" หัวหน้าพรรคประชาธรรรมไทยกล่าว 

ทั้งนี้นายพิเชษฐ์เคยเป็นอดีตส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคความหวังใหม่และอดีตรมว.อุตสาหกรรมสมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตรถือว่ามีประสบการณ์และเพื่อนพ้องจำนวนมากในแวดวงการเมือง ดังนั้นการประกาศแยกตัวจากความผิดหวังหลังการจัดสรรประธานกมธ.ทำให้เสียงปริ่มน้ำของรัฐบาลจาก 250 เสียงเหลือ 249 เสียงไม่นับพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย 2 เสียงที่เคยประกาศเป็นฝ่ายค้านอิสระก่อนหน้านี้เช่นกัน