ไม่พบผลการค้นหา
ฝ่ายค้านโวยรัฐบาลไร้เงา ครม.ตอบกระทู้ถามสด จวกรองประธานสภาฯเอียงมาก ไม่ตอบแล้วปัดตก ให้ยื่นใหม่สัปดาห์หน้า

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 1 ก.ค. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดย ศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สองทำหน้าที่ประธานการประชุม เปิดให้ ส.ส.ได้หารือ 80 คน จากนั้นเวลา 10.40 น. จึงเข้าสู่วาระการตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจา 3 กระทู้ ประกอบด้วย

1.พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เรื่องการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  โดยนายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ตอบคำถาม แต่อนุทินติดภารกิจสำคัญ จึงมอบหมายให้ สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ตอบแทน แต่ รมช.สาธารณสุข ติดภารกิจสำคัญ ไม่สามารถมาตอบได้ จึงเลื่อนออกไปก่อน

2.นพ.ระวี มาศฉมาดล พลังธรรมใหม่ ถาม ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เรื่องรถไฟรางคู่ แต่ รมว.คมนาคม ติดภารกิจ จึงมอบหมายให้ อธิรัฐ รัตนเศรษฐ  รมช.คมนาคม ตอบแทน แต่ รมช.คมนาคม ติดภารกิจด้วยเช่นกัน จึงเลื่อนออกไปก่อน

3.สกุณา สาระนันท์ ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ถาม เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เรื่องโรคลัมปี สกิน แต่ รมว.เกษตรฯ ติดภารกิจ จึงมอบหมายให้ ประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรฯ ตอบแทน ซึ่ง ประภัตร ติดภารกิจด้วยเช่นกัน จึงเลื่อนออกไป  

สภาล่ม ประชุมสภา  4D60-888D-37ED5C877637.jpeg

ศุภชัย ได้แจ้งว่า สำหรับการเลื่อนตอบกระทู้นั้น สมาชิกสามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้ในโอกาสต่อไป ทำให้ จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่ไม่มีคณะรัฐมนตรีมาตอบกระทู้สักคนหนึ่ง และเป็นที่น่าเสียใจ แม้ ครม.จะอ้างติดภารกิจ แต่การตั้งกระทู้ถือเป็นหน้าที่สำคัญของสภาผู้แทนราษฎร เรามีความจำเป็นต้องสอบถาม ทั้งนี้เมื่อมีการเลื่อนออกไป ก็อยากให้นำการตั้งกระทู้ในสัปดาห์นี้ไปรวมยอดไว้ในสัปดาห์หน้า

ศุภชัย แจ้งว่า ตามข้อบังคับจะบรรจุการตั้งกระทู้ถามสดได้สัปดาห์ละ 3 กระทู้เท่านั้น เมื่อมีการเลื่อนออกไป ก็สามารถยื่นขอตั้งกระทู้ใหม่ได้  

จุลพันธ์ จึงแย้งว่า การเลื่อนตอบไม่ใช่ความผิดของสมาชิก เรากำลังจะถามคำถามที่เป็นประโยชน์และมีข้อเสนอแนะ ขณะที่ ศุภชัย ยังยืนยันว่า จำเป็นต้องยึดข้อบังคับ แน่นอนว่าไม่ใช่ความผิดของสมาชิก แต่เรายังให้สิทธิยื่นใหม่ และมีหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น กระทู้ถามสดด้วยวาจา กระทู้ถามทั่วไป กระทู้ถามเฉพาะ สภาเปิดกว้าง

จุลพันธ์ กล่าวว่า ท่านก็ทราบดีว่ากระทู้แต่ละประเภทนั้นต่างกัน เช่น กระตั้งกระทู้เรื่องโรคลัมปี สกิน หากต้องยื่นกระทู้ใหม่ คงต้องใช้เวลาอีก 2 ปี เพราะมีอยู่ร้อยกว่าคิว ถ้าเลื่อนตอบไปแล้วกระทู้ต้องตกไป ต่อไปก็จะไม่มีใครมาตอบกระทู้อีกแล้ว

ศุภชัย ระบุว่า มันคงไม่ไกลขนาดนั้น วันนี้กระทู้มีของทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน ผมไม่ได้ปกป้องรัฐบาล แต่เลื่อนทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล

จุลพันธ์ กล่าวว่า “ไม่มีเหตุผลที่ ครม.จะไม่มาตอบเลยสักคนเดียว แม้ประธานจะบอกว่าไม่ได้ปกป้องรัฐบาล แต่ฟังดูแล้วประธานกระเท่เร่เลย ขอประทานโทษอาจจะแรงไปสักนิดหนึ่ง” ทำให้ ศุภชัย ต้องกล่าวว่า “ที่ท่านกล่าวหาว่าผมเอียงกระเท่เร่ ผมยืนยันว่าผมเอาข้อเท็จจริงมาเรียนเพื่อทราบ การที่รัฐมนตรีไม่มาตอบนั้น เลื่อนทั้ง 2 ฝ่าย

ขณะที่ พิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชี​รายชื่อ พรรคก้าวไกล หารือว่า สำหรับการเลื่อนตอบกระทู้นั้น ควรจะทบไปการตั้งกระทู้ใหม่ในสัปดาห์หน้า เพราะเราจำเป็นต้องได้คำอธิบายที่เจาะจงลงไป

อย่างไรก็ตาม ในช่วงท้าย ศุภชัย ได้แจ้งให้วิปทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล ไปหารือข้อสรุปเรื่องดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นเข้าสู่วาระการตั้งกระทู้ถามทั่วไป โดยมีกระทู้ถามเรื่อง ขอให้กระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายให้นักเรียนได้ศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น ทั้งนี้ รมว.ศึกษาธิการ ติดภารกิจสำคัญ จึงเลื่อนการตอบออกไป

กระทู้ถามเรื่องการบริหารจัดการขยะใน กทม. โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ติดภารกิจ ขอเลื่อนการตอบออกไป

กระทู้ถามเรื่องปัญหาการจัดการระบายน้ำถนนถนนกาญจนาภิเษกตัดผ่านถนนเพชรเกษม โดย รมว.มหาดไทย ติดภารกิจ เลื่อนการตอบออกไป

กระทู้ถามการสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยขยุง จ.ศรีสะเกษ โดย เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ติดภารกิจ เลื่อนการตอบออกไป

กระทู้เรื่องปัญหาความเดือนร้อนประชาชน จ.สงขลา น้ำประปาไม่มีคุณภาพ ไม่เพียงพอ โดย ทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย มาตอบ

และกระทู้การส่งเสริมเนื้อหาสร้างสรรค์ อิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม มาตอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง