ไม่พบผลการค้นหา
กกต.อินโดนีเซียประกาศผลการนับคะแนนเลือกตั้งอย่างเป็นทางการแล้วว่าโจโก วิโดโดได้เป็นประธานาธิบดีต่ออีก 1 สมัย หลังการเลือกตั้งผ่านไป 1 เดือน โดยผู้สมัครทั้งสองคนต่างก็ประกาศชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ของอินโดนีเซียประกาศผลการนับคะแนนการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 17 เม.ย.อย่างเป็นทางการแล้ว โดยโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซียคนปัจจุบันชนะการเลือกตั้งได้ด้วยคะแนนเสียงร้อยละ 55.5 ได้เป็นประธานาธิบดีต่ออีก 1 สมัย ขณะที่ปราโบโว ซูเบียนโต คู่แข่งที่เคยแพ้ให้โจโกวีไปแล้วในการเลือกตั้งครั้งก่อน ก็ยังพ่ายแพ้อีกครั้ง โดยเก็บคะแนนเสียงไปได้ร้อยละ 45.5

ผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการออกมาท่ามกลางความกังวลว่าอาจเกิดเหตุรุนแรง สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงออกมาประจำการทั่วกรุงจาการ์ตาประมาณ 32,000 นายเพื่อรักษาความสงบ โดยเฉพาะหน้าสำนักงานกกต. ซึ่งมีการกั้นลวดหนาม และนำปืนฉีดน้ำมาประจำการไว้ด้วย

อาซิส สุเบกตี ตัวแทนจากทีมหาเสียงของปราโบโวได้ปฏิเสธที่จะลงนามเห็นชอบกับผลการเลือกตั้งครั้งนี้ พร้อมระบุว่า พวกเขาจะไม่ยอมแพ้ให้กับความอยุติธรรม การทุจริต การโกหก และการกระทำใดๆ ที่ขัดกับหลักการประชาธิปไตย ด้านซุฟมี ดาสโก อาหมัด ผู้อำนวยการด้านกฎหมายของทีมหาเสียงของปราโบโว เปิดเผยว่า ปราโบโวจะยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาผลการเลือกตั้งครั้งนี้

ก่อนหน้านี้ ปราโบโวเคยกล่าวหาว่ามีการ “โกงการเลือกตั้งอย่างกว้างขวาง” และเตือนว่าอาจนำมวลชนลงท้องถนนประท้วงการทุจริตเลือกตั้ง แต่จนถึงขณะนี้ ปราโบโวยังไม่ออกมาเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนออกมาประท้วงผลการเลือกตั้งแต่อย่างใด มีเพียงการเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนอยู่ในความสงบ ไม่ใช้ความรุนแรง

 ที่มา : BBC, Channel News Asia