ไม่พบผลการค้นหา
ในวันจันทร์ที่ผ่านมา (7 พ.ย.) องค์การด้านศาสนาของฝรั่งเศสออกมาเปิดเผยว่า พระคาร์ดินัล ชอง-ปีแยร์ ริการ์ด ชาวฝรั่งเศสตกเป็นหนึ่งในพระบิชอปและอดีตพระบิชอป 11 คนที่ถูกกล่าวหาในคดีล่วงละเมิดทางเพศ

คำสารภาพผิดของพระคาร์ดินัลริการ์ด ซึ่งมีการยอมรับว่าได้มีการก่อเหตุล่วงละเมิดทางเพศจริง ได้ถูกอ่านในการประชุมของพระบิชอปฝรั่งเศสในเมืองลูร์ด ทางตอนใต้ของประเทศ

พระอัครสังฆราช เอริค เดอมูแล็ง โบฟอร์ต ประธานการประชุมพระบิชอป กล่าวว่า พระทุกรูปที่ถูกกล่าวหาจะต้องถูกลงโทษทางวินัยทั้งหมด เขากล่าวว่า พระบิชอปที่เข้าประชุมต่างตกใจกับการสารภาพผิดของพระคาร์ดินัลริการ์ดในที่ประชุมอย่างมาก

ในคำสารภาพของพระคาร์ดินัลริการ์ด เขากล่าวว่า “เมื่อ 35 ปีที่แล้ว ในขณะที่ข้าพเจ้าเป็นนักบวช ข้าพเจ้าได้ทำพฤติกรรมที่สมควรถูกประณามต่อเด็กหญิงอายุ 14 ปี”

“แน่นอนว่าพฤติกรรมของข้าพเจ้าทำให้เกิดผลกระทบระยะยาวที่รุนแรงต่อผู้หญิงคนนั้น” เขากล่าว นอกจากนี้เขายังกล่าวว่า เขาได้ขอให้เธออภัยให้เขาอีกด้วย

พระริการ์ดวัย 78 ปี เป็นอดีตพระบิชอปแห่งเมืองบอร์โดซ์ระหว่างปี 2544 จนถึงปี 2562 เขากล่าวว่าเขาจะออกจากสมณเพศ และพร้อมที่จะเข้ารับการลงโทษทั้งทางศาสนาและทางกฎหมาย

คณะกรรมาธิการอิสระ ซึ่งกำลังทำการสอบสวนคดีล่วงละเมิดทางเพศในศาสนจักรคาทอลิกของฝรั่งเศส กล่าวว่า มีพระระดับสูงหลายรูปที่มีพฤติกรรมใคร่เด็ก พวกเขากล่าวว่า ใน 70 ปีที่ผ่านมา นักบวชของฝรั่งเศสได้ล่วงละเมิดทางเพศเด็กไปแล้วประมาณ 330,000 คน


ที่มา:

https://www.dw.com/en/france-11-bishops-accused-of-sexual-abuse/a-63675454