ไม่พบผลการค้นหา
จากอดีตนักข่าวบันเทิงสู่การเป็นเน็ตเอนเตอร์เทนเนอร์ 'โอ๋ สี่แสนมิติ' เจ้าของเพจดัง ที่ใช้ภาษาถิ่นสร้างความโดดเด่นให้ตัวเองและสร้างความสุขให้คนรอบข้าง

โอ๋ - ณัฏฐ์ ไชยยายนต์ สาวร่างเล็กชาวลำปาง ที่หลายคนรู้จักกันในนาม 'แม่หมอโอ๋ริณี' เจ้าของเพจ 'สี่แสนมิติ' เพจสร้างสรรค์คลิปรายงานข่าวรูปแบบใหม่ ล้อเลียนละครดัง สถานการณ์เด่น มีเอกลักษณ์เฉพาะด้วยการพูดภาษาเหนือ 

จากความตั้งใจแรกเริ่มที่ต้องการเพียงแค่สนุกสนานกับเพื่อนๆ เท่านั้น วันนี้ 'สี่แสนมิติ' มียอดผู้ติดตามในเฟซบุ๊กกว่า 3 แสนคน 

โอ๋บอกว่า คลิปแรกๆ สร้างเนื้อหาเป็นลักษณะรายงานข่าวเฮฮาหวังเรียกเสียงหัวเราะลอกเลียนแบบรายการข่าวสามมิติทางช่อง 3 เป็นเหตุการณ์น้ำท่วมกรุงเทพฯ เผยแพร่ลงในเฟซบุ๊กของตัวเอง ปรากฎมีผู้ให้ความสนใจและถูกแชร์ต่ออย่างกว้างขวาง กลายเป็นจุดเริ่มต้นของไอเดียเพจ 'ข่าวสี่แสนมิติ'

โอ๋ 4แสนมิติ

​ด้วยเสน่ห์ของภาษาเหนือ บวกกับความเฮฮา และความคิดสร้างสรรค์ของโอ๋ ทำให้แต่ละคลิปที่ทำขึ้นมา สามารถเรียกยอดคนดู และจำนวนผู้ติดตามเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว 

เธอบอกว่า วิธีการสร้างสรรค์และออกแบบเนื้อหาให้ปัง คือการนำความเป็นตัวเอง ประสบการณ์ชีวิต และภาษาถิ่นมาผสมผสานกัน 

​ภาษาเมืองที่เธอใช้ถือเป็นคำที่ค่อนข้างลึกซึ้งและเก่าแก่ในแบบคนในอดีต ซึ่งทำให้บางครั้งเธอเองก็ยังไม่สามารถอธิบายศัพท์นั้นๆ ออกมาเป็นความหมายตามภาษาไทยกลางได้ และยากที่จะแปลออกไป ซึ่งบางคำเธอก็ไม่สามารถให้คำตอบได้ แต่รู้สึกว่าคำๆ นั้นจะสามารถสัมผัสได้ด้วยตัวผู้พูด หรือผู้ฟังเอง รวมถึงคำเหนือเอง ยังมีหลายระดับ เช่นคำว่า แดง ก็จะมีตั้งแต่ แดง - แดงผะเลิ่ด - แดงปี้ลี่ - แดงปื้อลึ่ง - แดงปะลึปะลึ่ง

"คนเหนืออยู่ในทุกที่ของโลกใบนี้ เขาก็แชร์ไปแชร์กันมา คงแบบถึงใจเขามั้งในความเหนือของพี่ ความเหนือที่แบบเหนือมากๆ เหนือแบบที่เขาไม่เคยได้ยินมาก่อน เขาก็คงแบบลองฟังดูซิ ว่ามันจะแปลว่าอะไร มันจะตรงความหมายกับที่เขาเคยได้ยินในชีวิตไหม" โอ๋อธิบายว่า ภาษาคำเมืองบ่งบอกความเป็นตัวเอง ต่างจากการพูดภาษาไทยกลางที่จะรู้สึกอึดอัด คิดคำสื่อสารไม่ออก จนมีปัญหาในการนำเสนอเนื้อหา 

"รู้สึกเป็นตัวของตัวเองมากกว่า ถ้าเจอดาราเจอคนเหนือจะรู้สึกว่าแฮปปี้ๆ มาก รู้สึกว่าอืม...เป็นโลกของฉันอะไรอย่างเงี้ย" อดีตนักข่าวบันเทิงบอก 

ปัจจุบันสาววัย 34 ปี กำลังศึกษาระดับปริญญาโทที่ คณะนิเทศศาสตร์ สาขา Creative Industry สื่อและอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 

จากคลิปแรกถึงวันนี้หมุนปฏิทินเป็นเวลากว่า 2 ปีแล้วที่เธอออกมาสร้างสรรค์คอนเทนต์ ถ่ายทำและตัดต่อคลิปต่างๆ ด้วยตัวเอง 

"พี่จะไม่เรียกตัวเองว่าเน็ตไอดอลนะ ขอเรียกว่าเน็ตเอนเตอร์เทนเนอร์แล้วกัน" โอ๋ สี่แสนมิติ ให้นิยามสถานะตัวเอง เพราะเชื่อว่าไม่สามารถเป็นไอดอลของใครได้ แต่สิ่งที่แน่นอน คือสามารถให้ความตลก ความบันเทิง หรือข้อคิดเพียงเล็กน้อยให้กับคนที่รับชม 

"ขอบคุณจั๊ดหนั๊กนะเจ้า แล้วกะจะใดกะ น้องจะพยายามทำคลิปที่ดีๆ ออกมาฮื้อป้อแม่ปี้น้อง ได้เสพกันได้ดูกันนะเจ้า กะขออยู่ในอ้อมอกอ้อมใจโต้ยนะเจ้า"

โอ๋ 4แสนมิติ

เสียงหัวเราะ ความสุข และคำชื่นชม เป็นกำลังใจและพลังให้เธอผลิตคลิปออกมาอย่างไม่รู้จักเหนื่อย 

"ส่งสารออกไปแล้วเขาได้รับ นำไปสร้างความสุขให้กับตัวเอง ก็เหมือนกับเราได้บุญเนอะ มันจะมีบางคนที่อิน ส่งข้อความอินบล็อกมาว่า ขอขอบคุณพี่ด้วยนะคะ หนูเครียดกับชีวิตมาก พอหนูได้ดูคลิปของพี่ หนูมีกำลังใจในการใช้ชีวิต เราแบบเฮ้ย..เราเป็นแรงขับเคลื่อนชีวิตของเขาไรงี้ รู้สึกโอเค แฮปปี้"

เพราะเธอเชื่อว่า เวลามีคนรอคอยที่จะเสพงานของเธอ ซึ่งไม่ว่าเขาจะใช้ประโยชน์จากคลิปๆ นั้นยังไง มันก็แล้วแต่เขา แต่อย่างน้อยคลิปต่างๆ เป็นส่วนหนึ่งที่จะเป็นแรงขับเคลื่อนในชีวิตเขา ไม่ว่าทางใดทางนึงในมิติของคนๆ นั้นก็ตาม