ไม่พบผลการค้นหา
สมาคมเรือประมง จ.พังงา เรียกร้องรัฐบาลแก้ไขกฎระเบียบที่ไม่เป็นธรรม เป็นอุปสรรคกับการประกอบอาชีพประมง ขอความชัดเจนภายใน 7 วัน หากไม่ได้ พร้อมเดินเท้าจากใต้ถึงทำเนียบทวงถามนายกฯ ขู่ขายเรือให้รัฐบาลทั้งหมด

บุญชู แพใหญ่ นายกสมาคมประมงจังหวัดพังงา เปิดเผยว่า ผลการประชุมใหญ่สมาคมประมงแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 19 ส.ค. 2563 มีการหารือถึงการแก้ไขปัญหาประมง เนื่องจากข้อกฎหมายหลายเรื่องมีความไม่ยุติธรรม เป็นอุปสรรคในการประกอบอาชีพ ดังนั้นสมาคมจึงขอเข้าพบ เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในวันที่ 28 ส.ค. 2563 นี้

โดยมีประเด็นที่ต้องการนำเสนอหลายข้อ ได้แก่ 1.ให้หยุดกฎหมายที่เกี่ยวกับประมงทั้งหมด 2.แก้ไขกฎหมายประมง 3.เร่งซื้อเรือออกนอกระบบ 2,600 ลำ ในงบประมาณปีนี้ 4.ยกเลิกการบังคับติด VMS ในเรือต่ำกว่า 30 ตันกรอส 5.ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบทางกฎหมายประมงที่ผ่านมา และสิ่งที่พูดคุยขอความชัดเจนภายใน 7 วัน ถ้าไม่ได้คำตอบที่เห็นว่าเป็นการแก้ปัญหาให้แล้ว ชาวประมงแต่ละจังหวัดจะรวมกลุ่มกันเท่าที่รวมได้ เดินเท้าจากใต้สุด แล้วส่งไม้ต่อกันแต่ละจังหวัด จนไปจบที่หน้าทำเนียบรัฐบาลแล้วยื่นหนังสือให้นายกฯ ขอจอดเรือแล้วขายเรือทั้งหมดให้รัฐบาล

พังงา ประมง

พีรพงษ์ ซื่อตรง อายุ 50 ปี พ่อค้าคนกลางเจ้าของโกดังปลาบ้านทับละมุ ต.ลำแก่น อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา กล่าวว่า หากชาวประมงหยุดอาชีพหาปลา จะได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง ทั้ง อาชีพชาวประมง และอาชีพเกี่ยวเนื่อง เช่น ลูกเรือประมง พ่อค้าคนกลาง พ่อค้าแม่ค้าตลาดสด ตลาดนัด รวมถึงผู้บริโภค ส่วนทางแก้ของรัฐบาล ที่นำเข้าปลาจากต่างประเทศนั้น สงสัยว่ามีผู้ได้รับผลประโยชน์อย่างไรหรือไม่ เนื่องจากมีการเอื้อกฎหมายปลอดภาษีนำเข้า ทำให้ปลานำเข้าจำนวนมากแทรกแซงการหาปลาของชาวประมง จึงต้องการให้รัฐบาลพิจารณา แก้ไข กฎ ระเบียบ ไม่ให้กีดกันชาวประมงที่หาปลาด้วยความลำบาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณแพปลา ต.คุระ อ.คุระบุรี และที่ทำการสมาคมเรือประมงจังหวัดพังงา บ้านทับละมุ ต.ลำแก่น อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ติดป้ายข้อความว่า "ชาวประมงพังงา ขอขายเรือประมง คืนให้รัฐบาลทั้งหมด พวกเราทำไม่ไหวแล้ว"

พังงา ประมง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: