ไม่พบผลการค้นหา
บางกอกแอร์เวย์สเตรียมลุยธุรกิจดิวตี้ฟรี ชี้ทีโออาร์ดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิไม่ควรผูกขาดรายเดียว เตรียมทุ่ม 3 หมื่นล้าน ลุยเมืองการบินอู่ตะเภา

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีแผนเข้าร่วมประมูลสิทธิประกอบกิจกรรมเชิงพาณิชย์สนามบินในความรับผิดชอบของ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ในสัญญากิจการสินค้าปลอดอากร หรือ Duty Free โดยขณะนี้ได้เตรียมการร่วมทุนกับพันธมิตร 2 ราย ทั้งในและต่างประเทศ แต่ขอรอดูรายละเอียดของทีโออาร์ที่จะออกมาก่อนว่าจะแบ่งสัญญา หรือ การดำเนินการออกเป็นอย่างไร 

โดยเบื้องต้นเห็นด้วยกับสมาคมผู้ค้าปลีกไทย ที่ระบุว่า ควรแยกสัญญาดิวตี้ฟรีสนามบินสุวรรณภูมิออกเป็นหลายสัญญาเพื่อลดการผูดขาด ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการมีโอกาสเข้ามาแข่งขัน จะเป็นประโยชน์กับผู้ซื้อมากกว่า แต่การผูกขาดจะเป็นประโยชน์เฉพาะกับผู้ได้รับสัมปทานเท่านั้น

เตรียมเงิน 3 หมื่นล้าน ร่วมลงทุนพัฒนาโครงการสนามบินอู่ตะเภา

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังเตรียมแผนเข้าไปลงทุนโครงการที่เปิดให้เอกชนเข้าร่วมทุนในโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา และเมืองการบินภาคตะวันออก เพื่อพัฒนาสนามบินและกิจกรรมต่อเนื่องต่าง ๆ ประกอบด้วย การก่อสร้างความพร้อมในการให้บริการและบำรุงรักษา อาคารผู้โดยสารหลังที่ 3 และศูนย์ธุรกิจการค้า, ธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศและโลจิสติกส์, ธุรกิจซ่อมเครื่องบิน, ศูนย์ฝึกอบรมบุคลากรการ, และกลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมอากาศยาน ซึ่งจะเข้าร่วมประมูลโครงการในวันที่ 21 มี.ค. นี้ รวมกับพันธมิตร 2 ราย ซึ่งเป็นนักลงทุนต่างชาติจากเอเชียและยุโรป

เบื้องต้นคาดว่า ตลอดระยะเวลาโครงการ 50 ปี จะใช้เงินลงทุนประมาณ 200,000 ล้านบาท แต่ช่วงเริ่มต้นโครงการจะใช้เงินลงทุนรวมประมาณ 100,000 ล้านบาท ซึ่งบริษัทฯ จะถือหุ้นในสัดส่วนประมาณร้อยละ 30 หรือใช้เงินลงทุนเบื้องต้น 30,000 ล้านบาท และขณะนี้มีแหล่งเงินจากสถาบันการเงินพร้อมสนับสนุนแล้ว

ท้ายสุดนายพุฒิพงศ์ ประเมินว่า ภาพรวมธุรกิจการบินของไทยปี 2562 จะยังคงแข่งขันดุเดือด จากปัจจัยการเติบโตของสายการบินในภูมิภาค ทำให้หลายสายการบินต้องเพิ่มการลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง โดยบางกอกแอร์เวย์ส คาดว่าปี 2562 บริษัทฯจะมีรายได้เติบโตร้อยละ3

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: