ไม่พบผลการค้นหา
ว่าที่ประธานสภาฯ 'ชวน หลีกภัย' -สหภาพยุโรป-สถานทูตสหรัฐฯ ต่างไว้อาลัย พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตนายกฯ และประธานองคมนตรี ซึ่งถึงแก่อสัญกรรมช่วงเช้าวันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา

นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าที่ประธานสภาผู้แทนราษฏร กล่าวภายหลังการประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ (26 พ.ค. 2562) ว่า เสียใจ หลังทราบข่าว พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อช่วงเวลา 09.00 น. ด้วยความอาลัยอย่างยิ่ง เพราะมีโอกาสได้ร่วมทำงานตั้งแต่ตนดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี

ส่วนความพร้อมในการเรียกประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีเป็นลำดับถัดไป นายชวนกล่าวว่า ยังคงต้องขอให้มีการโปรดเกล้าแต่งตั้งประธานสภา และรองประธานสภาทั้ง 2 คนก่อน จากนั้นจึงจะได้มีการหารือร่วมกับรองประธานสภาทั้ง 2 ท่าน เพื่อกำหนดระยะเวลาต่อไป โดยขณะยังไม่สามารถระบุได้

ขณะเดียวกัน เฟซบุ๊กของสหภาพยุโรปในประเทศไทย European Union in Thailand ได้เผยแพร่ข้อความแสดงความเสียใจเป็นอย่างสูงต่อการถึงแก่อสัญกรรมของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ

โดยเนื้อหาในเฟซบุ๊กระบุว่า พลเอกเปรมได้อุทิศตนเพื่อสถาบันพระมหากษัตริย์และประเทศไทยมาเป็นเวลานานหลายทศวรรษ ผลงานตลอดช่วงชีวิตของท่านช่วยสร้างไทยสมัยใหม่ขึ้นมาจนเป็นที่ประจักษ์จนถึงทุกวันนี้

นอกจากนี้ ปีเตอร์ เฮย์มอนด์ อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์เรื่องการถึงแก่อสัญกรรมของพลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ในนามของสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย โดยระบุว่า "กระผมขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อข่าวการถึงแก่อสัญกรรมของพลเอก เปรม ติณสูลานนท์ รัฐบุรุษและประธานองคมนตรี"

"เราระลึกถึงการปฏิบัติหน้าที่ของท่านโดยเสียสละเพื่อประชาชนชาวไทย ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ท่านดำรงตำแหน่งต่างๆ มากมาย รวมทั้งตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย โดยส่วนตัวแล้ว กระผมเองมีความทรงจำที่ดีเมื่อครั้งที่ได้ร่วมวงสนทนากับท่านและเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ เมื่อไม่กี่ปีมานี้ ความมุ่งมั่นแน่วแน่ที่พลเอก เปรม มีต่อความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างประเทศของเราทั้งสอง จะทำให้ท่านดำรงอยู่ในความทรงจำของเราตลอดไป

เราขอแสดงความไว้อาลัยร่วมกับครอบครัวของท่านและประชาชนชาวไทยต่อการจากไปของท่าน เราจะรำลึกถึงคุณงามความดีที่ท่านได้กระทำต่อประเทศชาติและบ้านเมือง อันจะเป็นสิ่งที่คงอยู่สืบไป"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: