ไม่พบผลการค้นหา
กาเบรียล อัตตัล ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของฝรั่งเศส โดย เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เพื่อเป็นการสร้างคะแนนนิยมที่ตกต่ำของรัฐบาล ทั้งนี้ อัตตัลกลายมาเป็นนายกรัฐมนตรีที่มีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ร่วมสมัยของฝรั่งเศส อีกทั้งเขายังเปิดเผยว่าตัวเองเป็นเกย์ด้วย

อัตตัล กลายมาเป็นนักการเมืองดาวรุ่งในพรรคเรอเนซองส์ของมาครง และเป็นนักการเมือง LGBTQ ที่มีอำนาจสูงสุดในโลก ณ ปัจจุบัน ทั้งนี้ เขาเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการและเยาวชนฝรั่งเศส ตั้งแต่เดือน ก.ค.ที่ผ่านมา โดยในระหว่างดำรงตำแหน่ง เขาได้ออกกฎหมายห้ามสวมชุดอาบายา หรือชุดคลุมร่างกายตามหลักการมุสลิมในโรงเรียนรัฐฝรั่งเศส และได้ทำงานเพื่อสร้างความตระหนักรู้เรื่องการกลั่นแกล้งในโรงเรียน

มาครงกล่าวถึงอัตตัลใน X ว่า “ผมรู้ว่าผมสามารถวางใจในพลังงานและความมุ่งมั่นของคุณ” หลังจากการประกาศแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสคนใหม่ โดยในโพสต์แยกจากกัน อัตตัลกล่าวขอบคุณมาครงสำหรับ “ความไว้วางใจ” ต่อตัวเขา และให้คำมั่นว่าเขาจะ “ควบคุมชะตากรรมของเรา” และ “ปลดปล่อยศักยภาพของฝรั่งเศส”

ทั้งนี้ อัตตัลกล่าวถึงการศึกษา ภาวะเงินเฟ้อ การเปิดเสรีเศรษฐกิจฝรั่งเศส และการพัฒนาเยาวชน ว่าเป็นหนึ่งในลำดับความสำคัญของการพัฒนาฝรั่งเศส ในการกล่าวสุนทรพจน์หลังจากการเสนอชื่อของเขา อย่างไรก็ดี อัตตัลเน้นย้ำว่าการศึกษาเป็น "มารดาแห่งการต่อสู้ของเรา ซึ่งจะต้องเป็นหัวใจสำคัญของลำดับความสำคัญของเรา" พร้อมกล่าวเสริมว่า “ในฐานะนายกรัฐมนตรี ผมจะทุ่มเททุกวิถีทางที่จำเป็นเพื่อความสำเร็จ มันจะเป็นหนึ่งในลำดับความสำคัญสูงสุดของผมในฐานะหัวหน้ารัฐบาล”

อัตตัลมีแนวคิดที่สอดคล้องกันไปกับมาครง โดยเขาเริ่มชีวิตการเมืองในพรรคสังคมนิยมฝ่ายกลางซ้าย ก่อนที่จะเข้าร่วมขบวนการทางการเมืองฝ่ายหัวกลางของมาครง โดยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อัตตัลมีแนวคิดที่เป็นฝ่ายขวาบ้างเป็นครั้งคราว แม้ว่าอัตตัลจะรักษาอัตลักษณ์ทางการเมืองที่มีความก้าวหน้าพร้อมเปลี่ยนแปลงบ้าง เช่นเดียวกันกับมาครงในหลายกรณี

อัตตัลเคยเป็นอดีตโฆษกรัฐบาลในช่วงที่ฝรั่งเศสเกิดโรคระบาดโควิด-19 ซึ่งทำให้ชื่อเสียงของเขาเป็นที่รู้จักในหมู่ประชาชนชาวฝรั่งเศสมากขึ้นในทันที ทั้งนี้ อาชีพทางการเมืองของเขามีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว หากเปรียบเทียบกับผู้ชายในวัยเดียวกับเขา ในช่วงวาระที่ 2 ของรัฐบาลมาครง อัตตัลได้รับการทาบทามให้เป็นผู้นำกระทรวงกิจการสาธารณะและการบัญชีฝรั่งเศส ก่อนที่จะเข้ามาตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการฝรั่งเศสในเวลาต่อมา

ในฐานะนายกรัฐมนตรี อัตตัลต้องจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ และดูแลให้มีการผ่านกฎหมายที่ขับเคลื่อนวาระของประธานาธิบดีฝรั่งเศสให้มีความก้าวหน้า อย่างไรก็ดี อำนาจส่วนใหญ่ในการบริหารประเทศยังคงอยู่ที่ประธานาธิบดีฝรั่งเศสที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน

อัตตัลเข้ามารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส แทนที่ เอลิซาเบธ บอร์น ซึ่งลาออกจากตำแหน่งไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (8 ม.ค.) หลังจากเธอดำรงตำแหน่งมานาน 20 เดือน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เต็มไปด้วยความวุ่นวาย จากนโยบายการปฏิรูปการเกษียณอายุที่ไม่เป็นที่นิยมในหมู่ประชาชน และเหตุจลาจลในเมืองต่างๆ ของฝรั่งเศสเมื่อช่วงฤดูร้อนที่แล้ว ภายหลังจากเหตุตำรวจยิงเด็กชายวัยรุ่นเชื้อสายแอลจีเรียเสียชีวิต

ประธานาธิบดีฝรั่งเศสมีแนวโน้มที่จะมองหาการรีเซ็ตทางการเมือง ก่อนการเลือกตั้งยุโรปในช่วงฤดูร้อนนี้และการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ปารีสที่กำลังมาถึง โดยจากการสำรวจแสดงให้เห็นว่า อัตตัลเป็นหนึ่งในสมาชิกพรรคของมาครงที่ได้รับความนิยมจากประชาชนเป็นจำนวนมากในรัฐบาลของเขา


ที่มา:

https://edition.cnn.com/2024/01/09/europe/gabriel-attal-french-prime-minster-intl?fbclid=IwAR2egWvRqQ5BgVlDp0puhvlrkbtA3YqnwIjVOQhCWvK6owdH8t_B2CKMgHg