ไม่พบผลการค้นหา
'พิเชษฐ์' เดือดหว่านเม็ดข้าวกลางสภาฯ หลังถามกระทู้ถามสดราคาข้าวตกต่ำ แต่รัฐมนตรีพากันชิ่งหนีไม่มาสภาฯ

วันที่ 4 พ.ย. 2564 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีการพิจารณากระทู้ถามสดจำนวน 3 เรื่อง ซึ่ง ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า กระทู้ถามสด ทั้ง 3 เรื่องนั้น ไม่มีรัฐมนตรีมาตอบ เนื่องจากติดการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษ โดยกระทู้ถามสดทั้ง 3 เรื่องนั้น ประกอบด้วย กระทู้ของ กมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ เรื่องเอกสารสิทธิที่ดิน โดย รมว.มหาดไทย แจ้งว่าติดภารกิจการประชุมครม. นัดพิเศษ

กระทู้ของพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย เรื่อง ราคาข้าวตกต่ำ ซึ่ง รมว.พาณิชย์ แจ้งว่าติดประชุม ครม. และมีเรื่องสำคัญต้องเสนอ และกระทู้ของ กรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ถามรัฐบาล เรื่องการเยียวยาประชาชนที่ได้ผลกระทบจากปัญหาโควิด-19 การฉีดวัคซีน และการปิดโรงงาน โดยกระทรวงแรงงาน ไม่พร้อมมาตอบ 

ทั้งนี้ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้อนุญาตให้ ส.ส. ที่ตั้งกระทู้ถามสดแสดงความเห็นต่อที่ประชุมสภาได้ ซึ่ง พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทยที่ตั้งกระทู้ถามสด เรื่อง ราคาข้าวตกต่ำ ได้นำข้าวเปลือก และปุ๋ยใส่ข้าว มาประกอบการอภิปรายด้วย พร้อมระบุว่าเป็นข้าวและปุ๋ยที่ชาวนามอบให้มา เพราะมองว่าส.ส. เป็นที่พึ่งของประชาชน ที่ต้องการสะท้อนให้รัฐบาลแก้ปัญหา อย่างไรก็ดีเมื่อรัฐบาลไม่มาตอบจะให้เกษตรกรไปพึ่งใคร 

จากนั้น พิเชษฐ์ได้นำข้าวเปลือกและปุ๋ยใส่ข้าวที่เตรียมมาโปรยกลางห้องประชุม

ทั้งนี้ ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้กล่าวว่า "ด้วยความเห็นใจ ขอให้ทำความสะอาดด้วยตัวเอง เมื่อเปิดโอกาสให้แสดงความรู้สึกแทนชาวบ้าน เชื่อว่าแม้ชาวบ้านจะมอบให้ แต่เขาคงไม่ต้องการให้เราทำแบบนี้"

ด้าน พิเชษฐ์ กล่าวตอบว่า "ผมจะทำความสะอาดด้วยตัวเอง เก็บทุกเม็ดครับ"

พิเชษฐ์  ราคาข้าว สภา เพื่อไทย F6B693EA-D050-4F16-8E72-D8EAE7305A2D.jpegพิเชษฐ์  ราคาข้าว สภา เพื่อไทย EDA5050E-E249-4418-B2EE-E7751591807E.jpegพิเชษฐ์  ราคาข้าว สภา เพื่อไทย DCEAD11F-DEF8-42B7-B5E1-C52AD8357616.jpegชวน สภา 60B808E3-5D58-46D8-9579-CBEE27285E72.jpegเพื่อไทย สุทิน พิเชษฐ์ ราคาข้าว -B160-42E9-A9A5-70410B988673.jpeg

ฝ่ายค้านแถลงซัดรัฐบาลไม่รับผิดชอบต่อสภา ชิ่งหนีกระทู้ถามสด

จากนั้น สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ภณณัฏฐ์ ศรีอินทร์สุทธิ์ ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย นิยม ช่างพินิจ ส.ส.พิษณุโลก พรรคเพื่อไทย และกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ ร่วมกันแถลงข่าว กรณีที่คณะรัฐมนตรีไม่มาตอบกระทู้ถามถาม

โดย สุทิน คลังแสง กล่าวว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) เมื่อวันพุธที่ 3 พ.ย. 64 เป็นการแสดงให้เห็นว่าฝ่ายรัฐบาลไม่แสดงความรับผิดชอบต่อการประชุมสภาผู้แทนราษฎร และในวันนี้ (4 พ.ย. 64) คณะรัฐมนตรีต้องมาตอบกระทู้ถาม โดยหากไม่มาตอบกระทู้เช่นวันนี้ จะส่งผลเสียต่อการตรวจสอบถ่วงดุลของฝ่ายค้าน ทำให้กระทู้ถามค้างในสภา และหากมีการเลื่อนกระทู้ถามไปก็จะกระทบกับกระทู้ถามของพรรคอื่น ๆ จึงขอให้รัฐบาลมาตอบกระทู้ถามในสภาเพื่อแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน

ด้าน จุลพันธ์ กล่าวว่า รัฐบาลหลีกเลี่ยงที่จะไม่มาตอบกระทู้ถาม โดยในสัปดาห์หน้าพรรคฝ่ายค้านจะเสนอให้งดเว้นข้อบังคับการประชุมสภา พร้อมทั้งให้เพิ่มกระทู้ถามสด 4 กระทู้ เพื่อให้ถามกระทู้ได้มากขึ้นตามสัดส่วนที่ฝ่ายค้านสมควรจะได้ 

ส่วนพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน กล่าวว่า การที่คณะรัฐมนตรีไม่มาตอบกระทู้ถาม ทำให้ชาวนาได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะปัญหาราคาข้าวตกต่ำ ซึ่งชาวนาได้ฝากให้ถามกระทู้ถามในสภาเพราะมองว่า ส.ส. เป็นที่พึ่งของประชาชนเพื่อให้รัฐบาลแก้ปัญหา

ด้าน กมลศักดิ์ ลีวาเมาะ กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีไม่มาตอบกระทู้ถามในสภา ถือว่าเป็นการละเลยไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 3 วรรคสอง ที่บัญญัติว่า คณะรัฐมนตรีต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ และหลักนิติธรรมเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนโดยส่วนรวม และข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ข้อ 151 กำหนดให้นายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีที่ถูกตั้งกระทู้ถามต้องเข้าร่วมประชุมสภาเพื่อตอบกระทู้ถามในเรื่องนั้นด้วยตนเอง เว้นแต่มีเหตุจำเป็นอันมิอาจหลีกเลี่ยงได้ทำให้ไม่อาจตอบกระทู้ แต่ต้องแจ้งเหตุจำเป็นนั้นเป็นหนังสือต่อประธานสภา ก่อนหรือในวันประชุมสภา และให้กำหนดว่าจะตอบได้เมื่อใด ซึ่งที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรี ทราบเป็นอย่างดีว่าทุกวันพฤหัสบดีจะต้องมาตอบกระทู้ถามในสภา

ขณะที่ นิยม ช่างพินิจ กล่าวว่า ตนเคยตั้งกระทู้ถามรัฐบาลเกี่ยวกับราคาข้าวเปลือก ก่อนปิดการประชุมสภาผู้แทนราษฎร (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) ซึ่งได้รับคำตอบว่ารัฐบาลจะดำเนินการให้ และในวันที่ 15 – 16 ต.ค. 64 จะได้รับคำตอบเพราะเรื่องจะเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี แต่ขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับคำตอบแต่อย่างใด

“จุรินทร์” ไม่กลัวตอบกระทู้สด

เวลา 14.30 น, ที่ ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มี ส.ส.พรรคเพื่อไทย โปรยข้าวในสภาในช่วงการกระทู้ถามสดว่า เหตุที่ตนไม่สามารถไปตอบกระทู้สดวันนี้ได้ เพราะมีการประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งตนมีความจำเป็นที่จะต้องเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี เพราะเป็นภารกิจสำคัญอีกภารกิจหนึ่งเช่นเดียวกัน และขณะเดียวกันวันนี้ก็มีวาระที่เกี่ยวข้องกับการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีด้วย ซึ่งตนมีความจำเป็นที่จะต้องเข้าร่วมประชุม ทั้งหมดนี้ก็เพื่อประโยชน์ของเกษตรกรผู้ปลูกข้าว 

“ผมและรัฐบาลก็เห็นความสำคัญกับเรื่องนี้ ถ้าท่านพิเชษฐ์เห็นความสำคัญ ผมก็เห็นความสำคัญเช่นเดียวกัน และถ้าจะตั้งกระทู้ถามสดอีกครั้งในสัปดาห์หน้า ผมก็ยินดีที่จะไปตอบ เพราะผมเป็นนักการเมืองในระบอบประชาธิปไตย ไม่เคยกลัวสภา และไม่เคยกลัวว่าจะไปตอบกระทู้ถามสดของใครไม่ได้ แม้แต่กระทู้ถามสดของคุณพิเชษฐ์ ผมก็ตอบได้แน่นอนไม่ต้องห่วง เพียงแต่ว่ามันมีการประชุม ครม. เกิดขึ้นเท่านั้นเอง เพราะฉะนั้นขอให้ถามใหม่ในสัปดาห์หน้า แล้วผมจะไปตอบ ไม่ได้มีปัญหา ไม่ต้องเอาข้าวไปโปรยในสภาโดยไม่จำเป็นหรอก ผมยินดีตอบอยู่แล้ว เพียงแต่ครั้งนี้เป็นกรณีพิเศษ ท่านนายกไปประชุมเมืองนอก ก็เลยประชุมวันอังคารไม่ได้ ต้องเลื่อนมาประชุมวันพฤหัส ก็มาตรงกับวันที่มีกระทู้ถามเท่านั้นเอง” รมว.พาณิชย์กล่าว 

จุรินทร์ ยืนยันว่า เราช่วยเกษตรกรผู้ปลูกข้าวเยอะในขณะนี้ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการเร่งรัดการส่งออก ซึ่งครึ่งปีหลังของปีนี้การส่งออกข้าวจะเพิ่มมากขึ้น และจะมีส่วนช่วยในการผลักดันราคาข้าวในประเทศ วันนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้พิจารณาให้ความเห็นชอบ และรับทราบมาตรการในการที่จะช่วยให้โรงสี สหกรณ์ หรือเกษตรกร สามารถเก็บข้าวไว้ในสต็อกระยะหนึ่งได้โดยช่วยเหลือดอกเบี้ย 3% บ้าง โดยช่วยค่าเก็บสต็อกตันละ 1,500 บาทบ้าง เพื่อไม่ให้ข้าวออกสู่ตลาดมากจนเกินไป และทำให้ข้าวราคาตก และถ้าหากข้าวราคาตกลงมาเหมือนสภาพที่เป็นอยู่ขณะนี้ในบางพื้นที่ หรือบางชนิด ก็ยังมีนโยบายประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ที่จะช่วยจ่ายเงินส่วนต่างชดเชย เช่น ถ้าปลูกข้าวเปลือกเจ้า จะประกันรายได้ตันละ 10,000 บาท หากราคาข้าวตกลงมาเหลือ 7,000 ก็จะมีส่วนต่าง 3,000 เกษตรกรจะมีหลักประกันว่า นอกจากต้องเอาข้าวไปขายในตลาด 7,000 แล้ว เขายังจะได้ส่วนต่างอีก 3,000 รวมแล้วก็จะเป็น 10,000 อย่างที่ประกันรายได้ไว้

“สิ่งนี้เป็นนโยบายที่รัฐบาลต้องการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวอยู่แล้ว และถ้ามีวิธีไหนที่จะช่วยดึงราคาข้าวให้สูงขึ้นมาได้อีกก็จะทำ ขณะนี้ได้มีการสั่งการให้กรมการค้าภายในได้ไปเปิดจุดรับซื้อเพิ่มเติม เพื่อแทรกแซงตลาดที่จะช่วยดึงราคาให้สูงขึ้นมาในระยะเวลานี้ แต่ถ้าดึงไม่ได้ ก็มีส่วนต่าง ไม่ได้ทำให้เกษตรกรต้องเสียรายได้แต่อย่างใด เพียงแต่ถ้าราคาข้าวลงมาอีก รัฐบาลก็ต้องจ่ายเงินส่วนต่างเพิ่ม” รมว.พาณิชย์กล่าว 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง