ไม่พบผลการค้นหา
'แอร์บีเอ็นบี' ประกาศจะตรวจสอบที่พักที่ปรากฏอยู่ในระบบทั้งหมด เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เปิดให้บริการมา 11 ปี หลังจากถูกร้องเรียนว่า ที่พักหลายแห่งหลอกลวงผู้ใช้งาน

แอร์บีเอ็นบี บริษัทตัวกลางหาที่พักในบ้านส่วนตัวออกมาประกาศว่าจะตรวจสอบที่พักที่ปรากฏอยู่ในระบบของแอร์บีเอ็นบีทั้งหมดให้เสร็จภายในเดือน ธ.ค. 2563 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่จะมีการตรวจสอบที่พักในระบบ แม้แอร์บีเอ็นบีจะเริ่มให้บริการมาตั้งแต่ปี 2551 ก็ตาม โดยจะมีการตรวจสอบเพื่อให้แน่ใจว่าเจ้าของที่พักตรงตามที่ระบุไว้หรือไม่ ภาพและรายละเอียดที่พักถูกต้องหรือไม่ และที่ตั้งของบ้านพักตรงตามมาตรฐานความปลอดภัยหรือไม่

'ไบรอัน เชสกี' ซีอีโอของแอร์บีเอ็นบีทวีตว่า แอร์บีเอ็นบีอยู่ในธุรกิจแห่งความไว้วางใจ พวกเขาได้ก้าวหน้าไปสู่การออกแบบความเชื่อใจให้กับแพลตฟอร์มนี้อย่างมีนัยสำคัญนับตั้งแต่เปิดให้บริการในปี 2551 โดยพวกเขาจะเริ่มโครงการการันตีที่พักแอร์บีเอ็นบีในวันที่ 15 ธ.ค.นี้

เชสกียังสัญญาว่า หากพบกรณีที่ลูกค้าถูกหลอกหรือมีการให้ข้อมูลเกี่ยวกับที่พักที่ไม่ตรงตามความเป็นจริง ก็จะจองที่พักที่มีคุณภาพดีเท่ากับที่ลูกค้าได้จองไปในตอนแรก และหากพวกเขาไม่สามารถหาที่พักที่ดีเท่านั้นได้ ก็จะคืนเงินเต็มจำนวนให้กับลูกค้า

นอกจากนี้ จะเปิดโอกาสให้ลูกค้าสามารถโทรหาแอร์บีเอ็นบีได้ตลอดเวลา จากทุกที่บนโลก เพื่อพูดคุยกับพนักงานของแอร์บีเอ็นบีที่เป็นคนจริงๆ ไม่ใช่หุ่นยนต์ตอบรับ

มาตรการให้มีนี้มีขึ้นหลังจากที่ สำนักข่าวไวซ์นิวส์ออกรายงานมาเมื่อเดือนต.ค. ที่ผ่านมาว่ามีการหลอกลวงหรือทำให้ผู้ใช้บริการเข้าใจผิดเกี่ยวกับที่พักที่ปรากฏอยู่ในแอร์บีเอ็นบีอย่างเป็นระบบ โดยผู้ใช้หลายคนเปิดเผยกับไวซ์นิวส์ว่า พวกเขาเคยจองที่พักผ่านแอร์บีเอ็นบีแล้วถูกหลอกลวง บางคนเดินทางไปถึงเมืองที่จะไปเที่ยวแล้ว แต่เพิ่งได้รับการแจ้งในนาทีสุดท้ายว่าที่พักไม่ว่างแล้ว เพราะมีเหตุฉุกเฉินหรือมีการจองซ้ำซ้อนกัน 

จากนั้นพวกเขาจะถูกย้ายไปที่อื่น ซึ่งมักจะไม่ได้อยู่ในย่านเดียวกัน และไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกแบบห้องที่จองไว้ตอนแรก แต่หลายคนมักไม่มีทางเลือกอะไรนัก เพราะเดินทางไปถึงตอนกลางคืน จึงต้องพักที่นั่นอย่างน้อยหนึ่งคืน แต่แอร์บีเอ็นบีไม่ยอมคืนเงินเต็มจำนวนให้กับลูกค้า แม้ที่พักดังกล่าวจะไม่ตรงกับที่ประกาศไว้ในระบบ

อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบรอบนี้ไม่ได้หมายความว่าแอร์บีเอ็นบีจะส่งคนไปตรวจสอบบ้านทุกหลังและอพาร์ตเมนต์ทุกห้องที่อยู่ในระบบ แต่จะตรวจสอบผ่านระบบเฝ้าระวังของบริษัทและชุมชนในแอร์บีเอ็นบีเอง โดยจะเริ่มสอบถามผู้ใช้บริการเกี่ยวกับที่พักมากขึ้น เพื่ออัปเดตว่าข้อมูลที่อยู่ในระบบถูกต้องหรือไม่

'อดัมส์ เฟรนช์' ผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิผู้บริโภคจาก Which? กล่าวว่า การหลอกลวงผ่านการจองที่พักสำหรับการท่องเที่ยวมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทุกปี มูลค่าที่คนต้องสูญเสียเงินไปกับการจองที่พักและแพคเกจท่องเที่ยวที่ไม่มีอยู่จริงสูงขึ้นหลายล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ดังนั้นการตรวจสอบที่พักของแอร์บีเอ็นบีจึงเป็นมาตรการที่ดี แต่อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องควรต้องพยายามป้องกันปัญหานี้ให้ดีกว่านี้ เพื่อไม่ให้คนถูกรีดไถเงินที่ควรจะไปได้ใช้พักผ่อน

ก่อนหน้านี้ แอร์บีเอ็นบียังเปิดเผยว่า จะแบนการจองบ้านพักเพื่อจัดปาร์ตี้ หลังมีผู้เสียชีวิต 5 รายจากเหตุกราดยิงในปาร์ตี้ฮาโลวีนที่บ้านในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นบ้านที่เปิดให้เช่าผ่านแอร์บีเอ็นบี และเมื่อปี 2560 แอร์บีเอ็นบีเปิดเผยว่าได้เปลี่ยนนโยบายด้านความปลอดภัย หลังจากสำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า มีมิจฉาชีพพยายามขโมยบัญชีผู้ใช้แอร์บีเอ็นบีและเข้าปล้นบ้านต่างๆ 


ที่มา : BBC, The Verge, Tech Crunch