ไม่พบผลการค้นหา
คณะทำงานพิเศษของสหรัฐฯ ออกมาระบุว่า ชาติตะวันตกมีการตอบโต้ที่เชื่องช้า ต่อการที่จีนได้ทุ่มเงินหลายพันล้านเหรียญสหรัฐฯ ไปยังทั่วโลก เพื่อเผยแพร่ข้อมูลที่บิดเบือน ซึ่งรวมถึงการช่วยปล่อยข้อมูลลวงที่เกี่ยวข้องกันกับสงครามการรุกรานยูเครนของรัสเซียด้วย

ความเห็นดังกล่าวมีมาจาก เจมส์ รูบิน ผู้ประสานงานของ Global Engagement Center ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อ “เปิดโปงและตอบโต้” โฆษณาชวนเชื่อและข้อมูลเท็จจากต่างประเทศ ที่ได้แสดงความคิดเห็นระหว่างการเดินทางเยือนยุโรปในช่วงสัปดาห์นี้

“บ่อน้ำนี้ถูกวางยาโดยข้อมูลที่บิดเบือนของจีนและรัสเซีย มันอันตรายมาก” รูบิน ผู้ประกาศข่าวและอดีตเจ้าหน้าที่ในฝ่ายบริหารในรัฐบาลของ บิล คลินตัน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าว

ในช่วงเวลา 6 สัปดาห์ของการทำหน้าที่ในตำแหน่งนี้ รูบินกล่าวว่าเป้าหมายของเขาไม่ใช่แค่การโต้แย้งข้อมูลเท็จระหว่างรัสเซียและจีน เกี่ยวกับประเด็นสงครามยูเครนเท่านั้น แต่เขายังมุ่งโจมตีอย่างแข็งขันด้วยการเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ไม่เก็บงำการออกมาเปิดโปงถึงข้อมูลที่ถูกบิดเบือน ซึ่งถูกส่งต่อไปทั่วโลก

รูบินอ้างว่ารัสเซียและจีนทุ่มเงินหลายพันล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อพยายามบิดเบือนข้อมูล อย่างไรก็ดี รูบินกล่าวว่าทางการจีนดำเนินการในลักษณะดังกล่าวไปทั่วโลก และยอมทุ่มเงินค่าใช้จ่ายในการปล่อยข้อมูลที่บิดเบือนมากกว่าทางการรัสเซีย

“เราในฐานะประเทศหนึ่งและชาติตะวันตกตอบสนองได้ช้า และมันยุติธรรมที่จะตัดสินได้ว่า เรากำลังเผชิญกับความท้าทายที่ยิ่งใหญ่มาก” รูบินกล่าวกับผู้สื่อข่าว “ในด้านการสื่อสาร การจัดกระบวนระหว่างจีนและรัสเซียใกล้จะเสร็จสมบูรณ์แล้ว” นอกจากนี้ รูบินยังอ้างอีกว่าจีนกำลัง “พูดซ้ำๆ และเผยแพร่ข้ออ้างของรัสเซียเกี่ยวกับการทำสงครามว่ามันถูกเริ่มโดย NATO”

ความเห็นของรูบินตอกย้ำคำเตือนของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่ว่า ความร่วมมือระหว่างจีนและรัสเซียอาจไปได้ถึงระดับถัดไป โดยรูบินระบุว่ามันหมายถึงว่าจีนอาจส่งอาวุธร้ายแรงไปยังรัสเซีย ทั้งนี้ รูบินระบุว่าเขาหวังว่าผู้คนจะไม่ทำผิดพลาดเกี่ยวกับกรณีของจีน เหมือนกับที่เคยมีมากับรัสเซียในอดีต 

อย่างไรก็ดี จีนปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวในหลายครั้งว่าตัวเองอาจส่งอาวุธไปช่วยรัสเซีย ทั้งนี้ ข้อกล่าวหาดังกล่าวของสหรัฐฯ อาจเป็นเพียงแค่ความพยามในการป้องปรามจีน หรือพยายามทำให้จีนวางตัวเป็นกลาง ท่ามกลางสถานการณ์สงครามยูเครนในปัจจุบัน

รูบินยอมรับว่า “บางประเทศในโลกใต้ไม่ยอมรับด้วยซ้ำว่า (สงครามยูเครน) เป็นการรุกราน (ของรัสเซีย) นับประสาอะไรกับการตัดสินใจว่าพวกเขาอยู่ฝ่ายไหน” รูบินยังกล่าวอีกว่า “สำหรับบางประเทศในแอฟริกา สำหรับบางประเทศในเอเชีย ยูเครนเป็นสงครามที่ห่างไกล พวกเขาเชื่อว่าพวกเขาไม่ได้รับความสนใจมากพอจากตะวันตก ยุคสมัย และพวกเขาทั้งหมด นั่นทำให้พวกเขาบางคนมองสงครามครั้งนี้ผ่านเลนส์นั้น”


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2023/feb/28/china-spends-billions-on-pro-russia-disinformation-us-special-envoy-says?CMP=Share_AndroidApp_Other&fbclid=IwAR3JYdnAOizQhbp44b25h2yLq3SQWKgvCeQqHZBu5v-ZzSATza00kfgRnSs