ไม่พบผลการค้นหา
เกือบสองในสามของมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักรมีการสอนความสำคัญของการยินยอมพร้อมใจในการร่วมเพศ (sexual consent)

ยูนิวเวอร์ซิตีส์ยูเค หรือยูยูเค (Universities UK: UUK) องค์กรตัวแทนบรรดาสถาบันการศึกษาในสหราชอาณาจักร เผยผลสำรวจว่า 65 เปอร์เซ็นต์ของมหาวิทยาลัยที่ตอบแบบสำรวจ มีวิชาอบรมเรื่องความยินยอมพร้อมใจในการมีเซ็กส์ (sexual consent)

ผลลัพธ์ดังกล่าว มาจากการสำรวจมหาวิทยาลัย 92 แห่ง จาก 136 แห่งที่เป็นสมาชิกของยูยูเค ซึ่งครอบคลุมกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ รวมถึงมหาวิทยาลัยอย่างมหาวิทยาลัยลอนดอน, ออกซฟอร์ด, เคนต์, เอดินบะระ, เดอรัม, และโซแอส ก็มีการอบรมเรื่องนี้ด้วยทั้งออนไลน์และออฟไลน์ โดยในบางมหาวิทยาลัยนั้นจัดสอนเป็นวิชาบังคับก่อนเริ่มภาคเรียนของนักศึกษาด้วย

อย่างไรก็ตาม แม้ว่ามหาวิทยาลัยจำนวนมากจะมีพัฒนาการในการอบรมเจ้าหน้าที่และรณรงค์เพื่อป้องกันปัญหาการคุกคามทางเพศ และความรุนแรงจากอคติทางเพศ แต่รายงานยังพบว่ามหาวิทยาลัยต่างๆ ยังมีการรับมือกับการคุกคามด้านอื่นๆ ไม่เพียงพอ โดยเฉพาะการเหยียดเชื้อชาติ

ผลสำรวจนี้เป็นส่วนหนึ่งของรายงานการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรม (Changing the Culture) ในสถาบันการศึกษา ซึ่งมุ่งศึกษาการคุกคามและอาชญากรรมจากความเกลียดชังทุกชนิด โดยรายงานนี้ยังพบอีกว่า 81 เปอร์เซ็นต์ของสถาบันการศึกษาที่สำรวจนั้นมีการอัพเดทขั้นตอนการดำเนินการทางวินัยในการรับมือปัญหาการคุกคาม ขณะที่ 53 เปอร์เซ็นต์มีการเพิ่มเติมระเบียบในจรรยาบรรณนักศึกษา

นอกจากนี้ 78 เปอร์เซ็นต์ของสถาบันการศึกษาทั้งหมดระบุว่าได้มีการให้ข้อมูลนักศึกษาอย่างชัดเจนเรื่องวิธีการรายงานเหตุคุกคาม 81 เปอร์เซ็นต์มีการปรับปรุงการสนับสนุนให้นักศึกษารายงานเหตุคุกคาม และ 67 เปอร์เซ็นต์ปรับปรุงการสนับสนุนการตอบสนองต่อรายงานของนักศึกษา

การสำรวจนี้ เป็นการทบทวนความก้าวหน้าในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา หลังยูยูเคได้เริ่มรายงานการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรม (Changing the Culture) ซึ่งช่วยกำหนดกรอบการทำงานและสนับสนุนการพัฒนาเพื่อแก้ปัญหาการคุกคามในด้านต่างๆ

คริส สกิดมอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม แสดงความเห็นต่อรายงานนี้ว่ารู้สึกกังวลที่ยังมีบุคลากรระดับอาวุโสในมหาวิทยาลัยน้อยเกินไปที่มีบทบาทในการต่อสู้กับการคุกคาม ความรุนแรง และอาชญากรรมจากความเกลียดชัง

"ขณะที่รายงานนี้แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการที่เกิดขึ้น แต่มันก็ชูให้เห็นความจริงที่น่าเศร้าว่าหนทางยังอีกไกลในการต่อกรกับวัฒนธรรมการคุกคามละเมิดผู้อื่น การสนับสนุนผู้ได้รับผลกระทบ และการรับมืออย่างจริงจังกับปัญหาที่จำเป็น" สกิดมอร์กล่าว

ที่มา: Guardian / Reuters / UUK / Telegraph

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: