ไม่พบผลการค้นหา
อนาคตใหม่ อ้อนชาวนครปฐม ลุยหาเสียงเลือกตั้งซ่อม เชื่อผลเลือกตั้งชี้วัดว่าประชาชนไว้วางรัฐบาลหรือไม่ 'ธนาธร' ยืนยันไม่ได้จ้างล็อบบี้ยิส นำม็อบต้านนายกรัฐมนตรีที่สหรัฐฯ โวยรัฐบาลกล่าวหาตนเป็นคนขายชาติ

วันนี้ (29 ก.ย.) ช่วงเช้า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ลงพื้นที่ช่วยนายไพรัฏฐโชติก์ จันทรขจร ว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขต 5 จังหวัดนครปฐม หาเสียงที่อ.สามพรานในหลายจุด อาทิ ตลาดนัดวัดโรมัน และตลาดสดสามพราน โดยย้ำว่าพรรคอนาคตใหม่จะยังยัดมั่นอุดมการณ์และนโยบายเพื่อให้เป็นการเมืองรูปแบบใหม่ที่ประชาชนต้องการ

พร้อมกับแสดงความมั่นใจในการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ เพราะเป็นพื้นที่เดิมที่พรรคเคยได้รับชัยชนะ แต่ยอมรับว่าการกำหนดวันเลือกตั้งวันที่ 23 ต.ค. มีความกังวลอยู่บ้างจึงขอให้ประชาชนในพื้นที่ช่วยกันออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันเยอะๆ เพราะอย่าลืมว่าการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งซ่อมเขตแรก ซึ่งหลังจากนี้อาจจะมีการเลือกตั้งซ่อมอีกในจังหวัดอื่นๆ ดังนั้นหากจังหวัดนครปฐมชนะการเลือกตั้งได้ก็จะนำไปสู่เขตอื่นๆ ที่มีการจัดเลือกตั้งซ่อม 

อย่างไรก็ตาม นายธนาธรไม่ขอให้ความเห็นกรณีที่พรรคเพื่อไทยไม่ส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งซ่อมในครั้งนี้ เช่นเดียวกับกรณีของพรรคพลังประชารัฐที่หลีกทางให้กับพรรคประชาธิปัตย์ก็ไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์เช่นกัน ซึ่งหากที่สุดแล้วมีผู้สมัครลงรับเลือกตั้งแค่พรรคอนาคตใหม่และพรรคประชาธิปัตย์ผลการเลือกตั้งที่ออกมาจะเป็นการชี้วัดว่าประชาชนไว้วางใจรัฐบาลหรือไม่และจะนำไปสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในอนาคต

ส่วนกรณีนางปภัสรินทร์ ชาตรีธีรสวัสดิ์ ที่ยื่นหนังสือลาออกจากสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ เนื่องจากไม่พอใจการคัดเลือกผู้สมัครลงเลือกตั้งซ่อมที่นครปฐม และเรียกร้องให้พรรคออกมาขอโทษนั้น นายธนาธรกล่าวว่า ไม่ได้ติดตามเรื่องนี้ แต่ยืนยันว่ามีความโปร่งใสเพราะมีการไลฟ์ผ่านทางเฟสบุ๊คของพรรคและยังมั่นใจในการทำงานของพรรค และสามารถตรวจสอบได้

เผยกรณีจ้างล็อบบี้ยิสต์ใช้เงินส่วนตัวเฉพาะช่วงติดต่อ ส.ส. สหรัฐฯ เดือน ก.ค. ที่ผ่านมา

พร้อมกับได้ชี้แจงกรณีมีการเผยแพร่เอกสารว่าจ้างระหว่างตนกับบริษัทล็อบบี้ยิสต์ในสหรัฐอเมริกาว่า เป็นการทำสัญญาเปิดเผยต่อสาธารณะตามกฎหมายสหรัฐฯ เพื่อช่วยจัดการนัดหมายเพื่อพบกับ ส.ส. และองค์กรต่างๆ ในสหรัฐฯ ระหว่างวันที่ 12-16 ก.ค. ที่ผ่านมาเท่านั้น หลังจากนั้นก็ไม่มีการประสานงานใดๆ และสัญญาว่าจ้างเป็นการใช้เงินส่วนตัวไม่เกี่ยวข้องกับเงินของพรรค

ส่วนกรณีที่มีการโยงถึงม็อบที่ประท้วงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมระหว่างไปประชุมสมัชชาสหประชาชาติที่สหรัฐอเมริการะหว่างวันที่ 14-19 ก.ย.ที่ผ่านมา นายธนาธร กล่าวว่าเป็นเรื่องปกติที่รัฐบาลที่มาจากการรัฐประหารพยายามจะสร้างสมมติฐานให้ตนเป็นคนขายชาติ ซึ่งยืนยันว่าตนไม่มีความเกี่ยวข้องทั้งกับการชุมนุมและการจ้างล็อบบี้ยิสต์ และไม่ได้เป็นคนขายชาติอย่างที่ถูกกล่าวหา  

อีกทั้งการกระทำทั้งหมดไม่ได้เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายของสหรัฐอเมริกาเลย หากรัฐบาลต้องการจะตรวจสอบให้ไปขอตรวจสอบคนที่กระทำผิดที่ออสเตรเลียจะดีกว่า

นอกจากนี้ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ยังชี้แจงเพิ่มเติมถึงหน้าที่ของ บริษัท แอพโก เวิล์ดวาย ว่า ตามกติกาของประเทศสหรัฐอเมริกา หากตนจะเข้าไปพบกับ ส.ส.หรือองค์กรใด ต้องมีการติดต่อประสานงาน ต้องลงทะเบียนให้ถูกต้อง องค์กรดังกล่าวจึงมีหน้าที่ประสานงาน และยืนยันว่าเรื่องนี้เกี่ยวข้องเฉพาะกับการเดินทางในช่วงเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา กรณีไปประเทศสหรัฐอเมริกาเท่านั้น หลังจากเดือน ก.ค. ก็ไม่เคยใช้งานบริการแบบนี้อีกเลย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :