ไม่พบผลการค้นหา
การเปิดตัวนักแสดงและสร้างซีรีส์ F4 เวอร์ชั่นไทย ทำให้ซีรีส์ชุดนี้กลับมาได้รับความสนใจอีกครั้ง วอยซ์ออนไลน์ รวบรวมข้อมูล 28 ปี จากการ์ตูนสู่ซีรีส์ และความนิยมที่เปลี่ยนแปลงจนเกิดกระแส #แบนF4

หลังจาก GMMTV เปิดตัวนักแสดงซีรีส์ฟอร์มยักษ์ F4 Thailand ที่รีเมกมาจากซีรีส์ไต้หวันเรื่องดัง ก็ได้รับกระแสความสนใจจากโลกออนไลน์ในทันที เพราะได้นักแสดงคู่จิ้นสุดฮอต ไบร์ท วชิรวิชญ์ และ วิน เมธวิน มาร่วมแสดง แต่ครั้งนี้ไม่ได้แสดงคู่กัน เพราะพวกเขามาในบทบาทใหม่กับการเป็นแก๊งเพื่อนใน F4 ร่วมกับนักแสดงหน้าใหม่

โดยนักแสดงประกอบด้วย ไบร์ท-วชิรวิชญ์ ชีวอารี, วิน-เมธวิน โอภาสเอี่ยมขจร,นานิ-หิรัญกฤษฎิ์ ช่างคำ, ดิว-จิรวรรตน์ สุทธิวณิชศักดิ์ เป็น 4 หนุ่มแก๊ง F4 ไทย และ ตู-ต้นตะวัน ตันติเวชกุล นางเอกน้องใหม่ โดยได้ โอ-ปัฏฐา ทองปาน นั่งแท่นผู้กำกับ

F4 ไทย

ทั้งนี้แค่เป็นการเปิดตัวนักแสดงยังไม่มีการถ่ายทำ แต่โลกออนไลน์กลับติดแฮชแท็ก #แบนF4 เพราะมองว่าเนื้อหาดังกล่าวนำเสนอเรื่องการถูกกลั่นแกล้งในโรงเรียน การแบ่งชนชั้น เหยียด การคุกคามบุคคลอื่น

โดย สถาพร พานิชรักษาพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จีเอ็มเอ็มทีวี จำกัด กล่าวถึงการตัดสินใจคว้าลิขสิทธิ์ในการสร้างซีรีส์สุดฮอต F4 เวอร์ชั่นไทยว่า "เพราะเป็นซีรีส์ที่ได้รับการตอบรับที่ดีในทุกๆ เวอร์ชั่นที่ทำ และเรามองว่าเนื้อหาของซีรีส์มีประเด็นที่สะท้อนปัญหาสังคมที่ร่วมสมัย และสามารถปรับให้เข้ากับบริบทของสังคมไทยได้"

ขณะที่ โอ-ปัฏฐา ทองปาน ผู้กำกับฯ เผยว่า " เราอยากทำให้เวอร์ชั่นนี้แตกต่างและเข้ากับยุคสมัยนี้มากขึ้น ดังนั้นในเวอร์ชั่นนี้จะเป็นเวอร์ชั่นที่พูดประเด็นสังคมต่างๆ ที่หนักแน่นเข้มข้นมากขึ้น อย่างการ Bully ในโรงเรียน เราอยากเล่าเรื่องนี้และอยากโยนคำถามที่จริงจังกว่าเวอร์ชั่นก่อนๆ ว่าถ้าตัวเอกของเรื่องเป็นต้นตอของการ Bully สุดท้ายเขาจะเติบโตและเรียนรู้อะไรบ้างก่อนที่จะกลายเป็นผู้ใหญ่ ในขณะเดียวกันความฟินและความน่ากรี๊ดของเหล่า F4 ทั้งสี่คนก็จะมาเต็มไม่แพ้กันครับ”

F4 ไทย

จากการ์ตูน  สู่เวอร์ชั่นนานาชาติ  

ต้นฉบับของซีรีส์ F4 มาจากการ์ตูนญี่ปุ่น เรื่อง ฮานะ โยริ ดังโกะ หรือ 'สาวแกร่งแรงเกินร้อย' อีกชื่อหนึ่งคือ 'Boys Over Flowers' ในปี 2535 เรื่องราวของเด็กสาวฐานะปานกลาง มากิโนะ ซึกุชิ ได้เข้าศึกษาในโรงเรียนของเหล่าไฮโซ ซึ่งชีวิตของเธอปั่นป่วนวุ่นวาย เมื่อเธอได้เข้ามาพัวพันกับหนุ่มหล่อ ฐานะไฮโซ อย่างแก๊ง 'flowers 4' หรือย่อว่า 'F4' ผลงานการแต่งของอาจารย์ 'โยโกะ คามิโอะ' ความนิยมของการ์ตูนเรื่องนี้ วางขายยาวนานถึง 11 ปี จนกระทั่ง เล่มจบ เล่มที่ 37 ในปี 2546  มีรายงานว่าทำยอดขายไปมากกว่า 61 ล้านเล่ม และได้ถูกดัดแปลงเป็น ภาพยนตร์ในปี 2538 และการ์ตูนอนิเมชั่นในปี 2540

การ์ตูน f4.jpg

แต่จุดเริ่มต้นความนิยมซีรีส์ F4 ทั่วเอเชีย เกิดจากปี 2544 ที่ไต้หวันได้ซื้อลิขสิทธิ์ มาสร้างในชื่อ Meteor Garden หรือชื่อไทย รักใสใสหัวใจ 4 ดวง สร้างชื่อให้แก๊งค์ 'F4' และนางเอกของเรื่อง อย่าง 'เจอร์รี่ เหยียน รับบท - เต้าหมิงซื่อ, วิค โจว รับบท - ฮัวเจ๋อเล่ย, แวนเนส วู รับบท - เหม่ยจั๋ว, เคน จู รับบท - ซีเหมิน และ บาร์บี้ ซู(ต้าร์เอส) รับบทนางเอก - ซั่นไช่ ซีรีส์ชุดนี้ทำให้พวกเขาโด่งดังทั่วเอเชียและยังดังไปถึงอเมริกาอีกด้วย จนมีภาค 2 และมีการสร้างวงบอยแบนด์ F4 เดินสายทั่วเอเชีย

รักใสใสหัวใจสี่ดวง.jpg

ปี 2548 ต้นฉบับญี่ปุ่นได้สร้างซีรีส์ F4 ในชื่อ  'ฮานะ โยริ ดังโกะ' หรือในชื่อไทย 'รักใสใส หัวใจเกินร้อย' นำแสดงโดย พระเอกชื่อดังของญี่ปุ่นอย่าง มัสซึโมโต้ จุน รับบท สึคาสะ โดเมียวจิ, โอกุริ ชุน รับบท - รูอิ ฮานาซาวะ, โชตะ มัสซึดะ รับบท - โซจิโร่ นิชิคาโดะ, โยชิ อาเบะ รับบท - อากิระ มิมาซากะ และนางเอกของเรื่อง 'มาโอะ อิโนะอุเอะ รับบท - ทสึคุชิ มากิโนะ โดยเวอร์ชั่นนี้มีทั้งซีรีส์ภาคต่อ Hana Yori Dango Returns ในปี 2550 และภาพยนตร์ Hana Yori Dango Final ในปี 2551 ด้วย

f4 ญี่ปุ่น.jpg

ปี 2552 เกาหลีใต้ ได้ซื้อลิขสิทธิ์มาสร้างโดยใช้ชื่อเรื่องว่า 'Boys Over Flowers' หรือในชื่อไทย 'รักฉบับใหม่ หัวใจ 4 ดวง' นำแสดงโดย ลี มินโฮ รับบท - กู จุน พโย, คิม ฮยอนจุง รับบท - จี ฮู, คิม บอม รับบท - โซ อี จอง, คิม จุน รับบท - อู บิน และนางเอก คู ฮเยซอน รับบท - กึมจันดี สร้างกระแสนิยมให้เหล่านักแสดงนำโด่งดังทั่วเอเชีย

f4 เกาหลี.jpg

ปี 2554 จีน ได้สร้างซีรีส์ F4 นำแสดงโดย จางหาน รับบท มู่หยงหยุนไห่, อี๋ว์ฮ่าวหมิง รับบท ตวนมู่เหล่ย, เจิ้งส่วง รับบท ฉูอี่ว์เชียน, เว่ยเฉิน รับบท เย่ซั่ว และ จูจื่อเซียว รับบท ซ่างกวนรุ่ยเชียว ฉบับนี้มีการเปลี่ยนชื่อตัวละครเพื่อให้ฟังดูเป็นชื่อจีนมากขึ้น แตกต่างจากเวอร์ชั่นไต้หวัน แต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ถูกวิพากษ์วิจารณ์ด้านการแต่งกายทรงผม แต่นางเอกของเรื่อง เจิ้งส่วง ได้รับคำชื่นชมว่าเป็น ซานไช่ ที่น่ารักที่สุดเวอร์ชั่นหนึ่ง

f4 จีน.jpg

และปี 2561 จีนได้รีเมก ซีรีส์ชุดดังกล่าวอีกครั้ง โดยใช้ชื่อเดียวกับปี 2548 'Meteor Garden' โดยชื่อไทย ยังคงใช้ชื่อเดิม ว่า 'รักใสใสหัวใจ 4 ดวง' ที่สำคัญผู้กำกับ และทีมงานการสร้างซีรีส์เกือบทุกคนในชุดนี้ ยังเป็นชุดเดียวกับเมื่อปี 2548 ส่วนนักแสดงนำ ได้แก่ ดีแลนด์ หวัง รับบท เต้าหมิงซื่อ, ดาร์เร็น เฉิน รับบท - ฮัวเจ๋อ เล่ย, อู๋ ซีเจ๋อ รับบท - ซีเหมิน, เหลียง จิ้งคัง รับบท - เหม่ยจั๋ว และนางเอก เซินยวี่ รับบท - ซานไช่ ซีรีส์ชุดนี้สร้างกระแสความนิยมให้เหล่านักแสดงนำในไทย จนได้รับการทาบทามเป็นพรีเซ็นเตอร์สินค้าไทย มีการจัดงานโชว์ตัว และแฟนมีตติ้ง

F4 จีน

แกนเรื่อง F4 คุกคามบุคคลอื่น กลั่นแกล้งในโรงเรียน

หากดูในทุกเวอร์ชั่นของการสร้างซีรีส์ F4 แกนหลักของเรื่อง นางเอกที่ฐานะธรรมดาไปเข้าเรียนในโรงเรียนไฮโซ และเมื่อชีวิตไปพัวพันกับแก๊ง F4 ทำให้ชีวิตของเธอปั่นป่วน กับการถูกกลั่นแกล้งในโรงเรียน การคุกคาม การถูกเหยียด ก่อนที่ท้ายเรื่องพระเอกนางเอกจะรักกันในที่สุด ทำให้การจะสร้าง F4 เวอร์ชั่นไทย โลกออนไลน์จึงมีกระแส #แบนF4 เพราะยุคสมัยสังคมที่เปลี่ยนไป ที่มีการรณรงค์งดการกลั่นแกล้งในโรงเรียน การเหยียด การคุกคาม เนื่องจากเนื้อเรื่องดังกล่าว นักแสดงชายได้กระทำพฤติกรรมที่รุนแรงต่อนางเอก และมองว่าโครงเรื่องเดิมล้าสมัยจากละครปัจจุบัน ทั้งนี้ยังมีการนำเสนอให้ปรับพล็อตเรื่อง

ทั้งนี้ต้องคอยติดตาม F4 เวอร์ชั่นไทย ว่าหลังจากมีกระแสดังกล่าวจะปรับเปลี่ยนไปทิศทางใด เพราะเพียงแค่เริ่มต้นเปิดตัวทีมนักแสดง และทีมงาน เตรียมถ่ายทำซึ่งซีรีส์ดังกล่าว มีกำหนดออกอากาศในปี 2564