ไม่พบผลการค้นหา
รีบอค - อดิดาส เริ่มจับเทรนด์รองเท้าวีแกน เชื่อมั่นในคุณภาพสินค้า ขณะแบรนด์อื่นยังนิ่งอยู่

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา 'รีบอค' บริษัทผลิตสินค้ากีฬาที่อยู่ภายใต้บริษัทแม่อย่าง 'อดิดาส' ออกมาแถลงเปิดตัวรองเท้าวิ่งรุ่นใหม่ที่ทำจากพืชทั้งหมด ภายใต้ชื่อว่า 'Floatride GROW' (โฟลทไรด์ โกลว) ซึ่งคาดว่าจะเริ่มวางขายได้จริงในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 2563 


'แมตต์ โอทูล' ประธานบริหารรีบอค ออกมาย้ำว่า แม้รองเท้าวิ่งรุ่นนี้จะสร้างมาจากวัสดุที่ไม่มีเนื้อสัตว์เป็นส่วนประกอบเลย แต่ก็มีความแข็งแรงและคงทนต่อการใช้งานอย่างหนักของนักกีฬาแน่นอน

"เรามีเครื่องทดสอบความสามารถ และรองเท้ารุ่นนี้ก็ทำได้ดีเท่ารุ่นอื่นๆ" แมตต์ กล่าว

โครงสร้างด้านบนของรองเท้ารุ่นนี้ทำมาจากต้นยูคาลิปตัสเป็นหลัก ขณะที่ช่วงพื้นทำมาจากเมล็ดละหุ่งและยางธรรมชาติ โดยนี่ไม่ใช่รองเท้าวีแกนรุ่นแรกของรีบอค เมื่อ 2 ปี ก่อนหน้า บริษัทเคยออกมาผลิตรองเท้าวีแกนในรุ่นคลาสสิกอย่าง NP Classics (เอ็นพี คลาสสิก) มาแล้ว แต่รองเท้ารุ่นนี้มีจุดประสงค์ในการสวมใส่ทั่วไปเท่านั้นไม่ได้ออกแบบมาสำหรับนักกีฬา 

โดยขณะนี้มีเพียงแค่ 'รีบอค' และ 'อดิดาส' เท่านั้นที่หันมาสนใจผลิตรองเท้าอย่างจริงจังและต่อเนื่องจากวัสดุที่ไม่ใช่เนื้อสัตว์ซึ่งกำลังเป็นเทรนด์ของตลาดที่เติบโตอย่างมากโดยเฉพาะในอุตสาหกรรมฟาสต์ฟู้ด อย่างจริงจัง 

อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วง 2 – 3 เดือนก่อนหน้านี้ ‘ไนกี้’ ก็เคยออกรองเท้ากีฬาวีแกนรุ่นพิเศษที่มีจำนวนจำกัด โดยเป็นการนำรองเท้า ‘Nike Air Max 90’ มาปรับโฉมผลิตจากวัสดุธรรมชาติทั้งหมด และตั้งราคาขายที่คู่ละ 150 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 4,500 บาท แต่ไม่ได้มีแผนผลิตรองเท้าวีแกนออกมาอย่างเป็นทางการต่อจากนั้น

ผู้บริโภคยอมจ่ายเพิ่มได้ถ้าดีจริง

งานศึกษาภายใต้ชื่อว่า 'อนาคตของอุตสาหกรรมรองเท้า' จากบริษัทวิจียตลาดเอ็นพีดี พบว่า ประชากรยุคใหม่ โดยเฉพาะในกลุ่มมิลเลนเนียล และ เจนซี (Gen Z) ซึ่งเป็นผู้บริโภคกลุ่มหลักของตลาดรองเท้ากีฬา ให้ความสนใจและเป็นกังวลกับปัญหาสิ่งแวดล้อมมาก 

'แมตต์ โพเวลล์' ที่ปรึกษาอาวุโสด้านอุตสาหกรรมกีฬาของเอ็นพีดี กล่าวว่า ผู้บริโภคเหล่านี้ให้ความสนใจถึงที่มาที่ไปของรองเท้าที่พวกเขาจะซื้อมาสวมใส่ ว่ามาจากที่ไหน และกระบวนการผลิตที่ผิดต่อจริยธรรมหรือไม่ อีกทั้ง ผู้ตอบแบบสอบถามกว่าร้อยละ 35 ยอมที่จะจ่ายเงินมากขึ้นเพื่อให้ได้รองเท้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดย แมตต์ ย้ำว่า "แม้ตัวเลขนี้จะไม่ได้สะท้อนตลาดทั้งหมด แต่ก็เป็นสัดส่วนที่มีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง"

ตามข้อมูลจากสถาบันวิจัย แกรนด์ วิว ตัวเลขมูลค่าตลาดรองเท้ากีฬา ณ ปี 2560 อยู่ที่ประมาณ 64,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1.9 ล้านล้านบาท และยังประเมินว่าในอนาคตมูลค่านี้จะเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 5 ภายในปี 2568 

อ้างอิง; CNN, Engadget