ไม่พบผลการค้นหา
"กมธ.กต.เพื่อไทย" เชื่อรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ-ไม่มีเสถียรภาพ ทำลงทุนหาย จ้างงานหด กระทบรายได้ปากท้องหนัก ปีหน้าหน้าเผาจริง แนะถึงเวลารับความจริง เพราะตัวเลขหลอกต่างชาติไม่ได้

นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม กรรมาธิการการต่างประเทศสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย ระบุว่าความไม่มีเสถียรภาพทางการเมือง และการมีรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ รวมถึงการไม่มีประชาธิปไตยเต็มใบ กำลังมีผลต่อความมั่นใจ ซึ่งเป็นตัวกำหนดทิศทางเศรษฐกิจ ค่าแรงขั้นต่ำ การลงทุน ทั้งหมดมีความเชื่อมโยงกัน และในท้ายที่สุด การปรับเปลี่ยนการตัดสินใจเพื่อลงทุนจะเกิดขึ้น โดยเฉพาะโครงการเมกะโปรเจ็กต์ ที่หลายโครงการถูกย้ายจากประเทศไทยไปยังต่างประเทศ เช่นในอินเดีย มาเลเซีย ทำให้ประเทศเกิดความสูญเสียมากมาย โดยเฉพาะอัตราการจ้างงาน รวมถึงการกระจายรายได้ 

ล่าสุดตัวเลขการลงทุนร่วมกันระหว่างไทยกับต่างชาติลดลงกว่าครึ่ง เพราะไทยไม่สามารถสร้างความมั่นใจให้ต่างชาติได้ว่าในระยะเวลา 5 - 10 ปี มีจะทิศทางอย่างไร 

นายจักรพล กล่าวว่า ภายในประเทศไทยเราเห็นอยู่ว่าพ่อแม่พี่น้อง ปากท้องย่ำแย่ลงขนาดไหน ไม่ใช่แค่เสถียรหรือสมดุลเท่าเดิม แต่แย่ลงไปเรื่อยๆ เมื่อต่างชาติเห็นแบบนี้เขามองตัวเลข เขามองเศรษฐกิจ สิ่งเหล่านี้ปิดกันไม่ได้ รัฐบาลบอกปกครองโดยแบบนี้ดี ประเทศกำลังจะดีขึ้น ใช้เวลาหน่อยแต่นี่ใช้เวลา 6 ปีกว่าก็ไม่ได้ดีขึ้น ตัวเลขหลอกต่างชาติไม่ได้ เขาดูสถิติ ตรงไหนน่าลงทุน ตรงไหนเป็นแหล่งทำเงิน แหล่งทำธุรกิจ ให้ประชาชนของประเทศเขาได้ ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยไม่ได้อยู่ในสายตา หรือโต๊ะวงเสวนาของเขา ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าห่วงใยมาก

นายจักรพล กล่าวอีกว่า ผู้นำทางเศรษฐกิจของประเทศ จะต้องไม่หลอกตัวเอง หลอกประชาชน และในปีหน้าจะเกิดสถานการณ์ "เผาจริง" ไม่ใช่เกิดจากความรู้สึกแต่เกิดจากตัวเลข สถิติซึ่งกำลังลงในแนวดิ่ง และหากไม่ยอมรับความจริง จะเกิดปัญหา จะส่งผลต่อพี่น้องประชาชนทั้งภายในภายนอกและวงกว้าง