ไม่พบผลการค้นหา
เป็นเวลา 53 วันที่ ศบค.ย้ำกับประชาชนเสมอว่า แม้จะไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศ แต่ขอ "การ์ดอย่าตก" ขณะที่เหตุการณ์ 'ทหารอียิปต์-ลูกสาวอุปทูตซูดาน' สะท้อนรัฐ "การ์ดตก" เสียเอง เมื่อปล่อยแขกวีไอพีเข้าประเทศโดยไม่มีการกักตัวโดยรัฐ

ย้อนไปเมื่อวันที่ 13 พ.ค.2563 ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค.โดย นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.รายงานว่าไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทยเป็นวันแรก แต่โฆษก ศบค.ย้ำว่ายังต้องมีการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง โดยคำพูดของ นพ.ทวีศิลป์ ที่บีบีซีไทยเน้นไว้นั้นคือ "เบาใจได้ แต่วางใจไม่ได้" 

ส่วนทางกระทรวงสาธารณสุข บอกด้วยว่า เพื่อเป็นการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรค กระทรวงฯ ได้มีคำแนะนำในการดูแลสุขภาพส่วนบุคคล เพื่อสร้างการ์ดป้องกันตัวเองจากเชื้อโควิด-19 ด้วยการ กินร้อน ใช้ช้อนกลางส่วนตัว สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล และขอความร่วมมือให้จัดการทำงานแบบเหลื่อมเวลาหรือ Work From Home

พร้อมเน้นย้ำว่า แม้สถานการณ์ภายในประเทศจะดีขึ้นแล้ว ขอให้ "การ์ดอย่าตก" และต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขต่อไปให้เป็นนิสัย และสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับสังคม ไม่ใช่เฉพาะการป้องกันตัวเองในช่วงสถานการณ์นี้เท่านั้น หากทำเป็นนิสัยจะส่งผลดีต่อสุขภาพอนามัย เป็นเกราะป้องกันโรคอื่นๆ ได้เช่นกัน

แม้ว่าหลังจากวันที่ 13 พ.ค. เป็นต้นมาจะมีรายงานพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ขึ้นก็ตาม แต่เป็นเพียงการติดจากคนใกล้ชิดของผู้ป่วยรายเดิม หรือพบในสถานกักตัวของรัฐเท่านั้น 

จนกระทั่งวันที่ 25 พ.ค. 2563 ถือเป็นการนับ 1 สำหรับสถานการณ์การติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพราะตั้งแต่วันนั้นจนถึงปัจจุบัน (17 ก.ค.) เป็นเวลา 53 วันแล้ว ที่ไม่พบผู้ป่วยในประเทศเลยแม้แต่วันเดียว มีเพียงรายงานพบผู้ติดเชื้อที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ และพักอยู่ในสถานกักตัวของรัฐเท่านั้น แต่ทุกครั้งที่มีการแถลงของ ศบค.จะเน้นย้ำประชาชนอยู่เสมอว่า "การ์ดอย่าตก" 

17-7-2563 13-55-43.jpg

แต่แล้วเมื่อวันที่ 13 ก.ค. 2563 ศบค. แถลงพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 3 ราย โดยหนึ่งในนั้นเป็นชาวอียิปต์ อาชีพทหารเดินทางมาปฏิบัติภารกิจในไทยวันที่ 8 ก.ค. โดยเข้าพักในโรงแรมแห่งหนึ่งที่ จ.ระยอง จากนั้นวันที่ 9 ก.ค. เดินทางออกจากโรงแรมบินไปปฏิบัติภารกิจทางทหารในประเทศจีน และกลับมาวันเดียวกันแล้วเข้าพักในโรงแรมแห่งเดิมใน จ.ระยอง ผลตรวจพบเชื้อวันที่ 10 ก.ค. ส่วนลูกเรืออีก 30 คนยังตรวจไม่พบเชื้อ ตรวจซ้ำวันที่ 11 ก.ค. จากนั้นเดินทางกลับไปยังอียิปต์ แต่ผลตรวจออกมาในวันที่ 12 ก.ค. ยืนยันการติดเชื้อ

ส่วนอีกกรณีที่เกิดในช่วงเดียวกันคือ การพบเด็กหญิงวัย 9 ขวบ ที่เป็นลูกสาวอุปทูตซูดานประจำประเทศไทย ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้วเข้าพักที่คอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งย่านสุขุมวิท สร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนในประเทศว่าทำไมถึงเรียกร้องให้ประชาชน "การ์ดอย่าตก" ขณะที่ทางรัฐบาลกลับหละหลวมในเรื่องของกระบวนการกักตัว และให้สิทธิพิเศษกับบุคคลเหล่านี้

ทวีศิลป์.jpg
  • นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. ขอโทษขณะแถลง

และวันที่ 14 ก.ค. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงข่าวพิเศษถึงกรณีทหารอียิปต์และครอบครัวคณะทูตซูดานที่พบว่าติดเชื้อโควิด-19 ว่า เสียใจที่เจ้าหน้าที่รัฐการ์ดตกเอง และขอโทษในทุกเรื่องและจะปรับปรุงในจุดที่หละหลวมทุกจุด

ด้าน รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกมาเรียกร้องให้ ศบค. หยุดหลอกประชาชนให้กลัวเชื้อโควิด-19 จนเกินเหตุได้แล้ว โดยให้ความเห็นว่ามาตรการดูแลควบคุมและป้องกันโรคที่กระทรวงสาธารณสุขวางไว้ชัดเจนแล้ว เน้นที่ผู้ติดเชื้อเป็นหลัก เช่น ถ้าพบผู้ติดเชื้อในโรงเรียนไหนก็ปิดโรงเรียนนั้น พบผู้ติดเชื้อในโรงแรมไหนก็ปิดแค่โรงแรมนั้น เป็นระยะเวลาที่เหมาะสม เพื่อทำความสะอาด รวมทั้งเฝ้าระวังว่าคนที่อยู่ในสถานที่นั้นมีใครเริ่มมีอาการคล้ายจะติดเชื้อ

พร้อมให้ความเห็นว่า เชื้อโควิด-19 เป็นเชื้อไวรัสที่แพร่มากับสารคัดหลั่ง ซึ่งมาจากน้ำลายและเสมหะเป็นหลัก ผู้ที่มีอาการของโรคแล้วจะเป็นผู้ที่แพร่เชื้อได้ดีที่สุด ขณะที่ผู้ไม่มีอาการของโรค แม้ว่าจะมีรายงานว่าแพร่เชื้อได้ แต่ความสามารถในการแพร่เชื้อก็จะน้อยกว่ามาก ดังนั้นกรณีทหารอียิปต์ จะปรากฎภาพว่าใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา และหน้ากากอนามัยก็ทำหน้าที่ของมันคือลดการแพร่เชื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพอยู่แล้ว

และสุดท้าย รศ.ดร.เจษฎา บอกด้วยว่า ศบค. และสื่อเองที่สร้างความน่ากลัวให้กับโรคนี้เกินกว่าเหตุ นำเสนอแต่มุมลบที่น่ากลัวมาขู่ประชาชน พร้อมเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ และรัฐบาลเปลี่ยนคณะที่ปรึกษาทางสาธารณสุขและความมั่นคงชุดนี้่ออกไปได้แล้ว เอากลุ่มอาจารย์หมอที่เชี่ยวชาญเรื่อง "ระบาดวิทยา" มาดูแลแทนโดยไม่เอาคนทางด้านความมั่นคงมาเกี่ยวข้องด้วย