ไม่พบผลการค้นหา
'ปารีณา' ยื่น ปธ.กมธ.กฎหมายฯ ติดตามความคืบหน้าการตรวจสอบที่ดินของ 'สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ' หลัง 2 ปี เรื่องเงียบ ด้าน 'สิระ' ฝากปี๊บให้ 'ธนาธร' คลุมหัว

ปารีณา ไกรคุปต์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร จังหวัดราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ยื่นหนังสือให้ประธานคณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สิระ เจนจาคะ ขอให้ตรวจสอบที่ดินของ สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ โดยกล่าวว่า ตามที่ตนได้คยยื่นหนังสือร้องเรียนให้ตรวจสอบที่ดินสมพร ไปเมื่อวันที่ 20 ก.พ. 2562 ทางป่าไม้แจ้งว่า ไม่สามารถดำเนินคดีได้ เนื่องจากที่ดินดังกล่าวมีเอกสารสิทธิ์ ตนมีข้อสงสัยในประเด็นที่ว่า สมพร สามารถออกโฉนดหรือเอกสารสิทธิ์ในที่ป่าไม้ถาวร ป่าสงวนแห่งชาติ ได้อย่างไรหรือออกถูกต้องหรือไม่

จนถึงปัจจุบัน ด้วยระยะเวลาเกือบ 2 ปี เรื่องดังกล่าวเงียบไป จึงขอติดตามการดำเนินการว่าป่าไม้ได้ดำเนินการตรวจสอบหรือการตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ในป่าของสมพร เพื่อจะดำเนินคดีแล้วบ้างอย่างไร เพราะถึงแม้จะมีประกาศป่าสงวนแห่งชาติออกมาเมื่อพ.ศ.2547 ส่วนเอกสารสิทธิ์ออกเมื่อปี พ.ศ.2521 แต่ก่อนจะมีเอกสารสิทธิ์นั้น มีเขตแนวป่าไม้ถาวร จะออกเอกสารสิทธิ์ได้อย่างไรในเขตป่าไม้ถาวร จึงสมควรมีการตรวจสอบ และดำเนินการเพิกถอนเอกสิทธิ์ที่ออกโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

อีกทั้ง ตนเคยไปร้องเรียนการตัดไม้ในพื้นที่ นส3 และ นส2 ของสมพร ซึ่งทางป่าไม้จังหวัดได้ลงพื้นที่พบมีการตัดไม้จริง แต่เนื่องจากที่ดินมีเอกสารสิทธิ์จึงไม่สามารถดำเนินคดีได้ จึงเป็นประเด็นเกี่ยวโยงกับการออกเอกสารสิทธิ์ในที่ป่า

และอีกประเด็นที่ดินของสมพร คือการยึดที่ดินใบจอง หรือ นส2 มีการจัดเวรยาม ครอบครองโดยมิชอบ มิได้มีการโอนหรือไม่เป็นทายาทของผู้มีชื่อในเอกสารสิทธิ์ตามที่แจ้ง เป็นการเข้าครอบครองโดยไม่เป็นไปตามกฎหมาย

wwwww.jpg

ทั้งนี้ตามเอกสารที่แนบมาด้วย แผนที่ที่ใช้ตรวจสอบที่ดินสมพร มีความแตกต่าง แผนที่ที่นายอำเภอผู้ใหญ่บ้าน อรสา (ตัวแทนสมพร) เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ทำร่วมกันและนายอำเภอเป็นผู้แถลงข่าว (ตามเอกสารและคลิปในแฟลชไดร์ฟที่แนบมาด้วย) ปรากฎในแถลงแผนที่ดังกล่าวมีการแสดงการครอบครองที่ดิน ภบท5 โดยมีตนเป็นพยาน แต่ต่อมาป่าไม้ราชบุรี อ้างว่า ไม่มีการครอบครอง ภบท5 ตามที่มีการแถลงข่าวในวันดังกล่าว จึงเป็นเหตุให้ตนต้องทำหนังสือเพื่อให้มีการตรวจสอบโดยละเอียดต่อไป

สุดท้าย การทวงคืนป่าของชาวบ้านกับนางสมพรได้มีการทวงที่ดินมาเป็นเวลาประมาณ 1ปี ไม่สำเร็จ ชาวบ้านได้รวมตัวมาพบตนเพื่อขอให้ข้าพเจ้าช่วยเหลือ

สิระ รับหนังสือของปารีณา แล้วกล่าวถึงธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ว่า ธนาธรเป็นผู้นำในการปราบปรามทุจริต ลดความเหลื่อมล้ำ แต่สิ่งที่น้องชาย และมารดา กระทำย้อนแย้งหรือไม่ ถ้าตนเป็นธนาธร จะเอาปี๊บคลุมหัวเดิน เพราะอับอายในสิ่งที่ตัวเองพูด พร้อมฝากปี๊บไปให้ธนาธร 

ed.jpg


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :