ไม่พบผลการค้นหา
มีรายงานพบกลุ่มคนกลุ่มหนึ่ง ซึ่งคาดว่าเป็นนักกีฬาเทควันโดของเกาหลีเหนือ ได้เดินทางข้ามพรมแดนเข้าไปในจีน นับเป็นการเดินทางออกไปแข่งขันนอกประเทศ ของนักกีฬาเกาหลีเหนือเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่โควิด-19 เริ่มระบาดไปทั่วโลกในปี 2563

จากรายงานระบุว่า กลุ่มนักกีฬาดังกล่าวกำลังเดินทางมุ่งหน้าไปเข้าร่วมการแข่งขันเทควันโดชิงแชมป์โลก ในคาซัคสถานที่เป็นประเทศที่อยู่ใกล้กันกับจีน

รายงานในครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่เกาหลีเหนือส่งทีมนักกีฬาของตัวเองไปเข้าร่วมการแข่งขันในต่างประเทศ นับตั้งแต่เกาหลีเหนือมีการสั่งปิดชายแดน ตามมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในปี 2563

ทั้งนี้ แหล่งข่าวระบุว่าทีมนักกีฬาของเกาหลีเหนือจะเดินทางไปยังกรุงปักกิ่ง ก่อนที่จะเดินทางมุ่งหน้าต่อไปไปยังกรุงอัสตานา เมืองหลวงของคาซัคสถาน

การรายงานข่าวในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากการมีการพบรถบัสสีเขียว 2 คัน กำลังขับข้ามแม่น้ำยาลูที่เป็นเขตกั้นแบ่งพรมแดนระหว่างเกาหลีเหนือและจีน รายงานระบุต่อไปว่า นักกีฬาของเกาหลีเหนือได้เดินทางมาถึงเมืองตานตงของจีน จากนั้นจึงมีนักกีฬาของเกาหลีเหนือหลายสิบคนที่เดินออกลงมาจากรถ

ในช่วงเริ่มต้นของการระบาดใหญ่โควิด-19 ในปี 2563 เกาหลีเหนือได้สั่งปิดพรมแดน โดยไม่มีใครได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าหรือออกประเทศตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ส่งผลให้นักกีฬาเหล่านี้เป็นนักกีฬากลุ่มแรก ที่ถูกทางการเกาหลีเหนือส่งตัวออกไปยังต่างประเทศ ซึ่งบ่งชี้ว่าเกาหลีเหนืออาจผ่อนปรนข้อจำกัดพรมแดนแล้วในที่สุด

รายงานล่าสุดยังชี้ให้เห็นว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือกำลังเตรียมที่จะอนุญาตให้พลเมืองของตัวเอง สามารถเดินทางกลับเข้ามาในประเทศได้เร็วๆ นี้ ทั้งนี้ มีแรงงานชาวเกาหลีเหนือจำนวนหลายหมื่นคน ที่ยังคงอาศัยอยู่ในจีนและรัสเซีย นับตั้งแต่เกาหลีเหนือสั่งปิดพรมแดนของตัวเอง

เมื่อเดือนที่แล้ว คณะผู้แทนของรัสเซียและจีนได้เดินทางไปเยือนกรุงเปียงยาง เพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 70 ปีของการสงบศึกในสงครามเกาหลี ทั้งนี้ คณะผู้แทนของทั้งสองชาตินับเป็นกลุ่มชาวต่างชาติกลุ่มแรก ที่ได้รับเชิญให้เดินทางเข้าไปในประเทศเกาหลีเหนือ นับตั้งแต่พรมแดนเกาหลีเหนือปิดลงเมื่อ 3 ปีก่อน


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-asia-66529742?fbclid=IwAR0gHqjkc0BtqYiHBVyIZTp93W_EG_kNQ4GqlrANk5KIdB7TcEfImEksXNU