ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงเกษตรฯ เตรียมฟ้องร้องขับไล่เอกชนบุกรุกที่ดิน ส.ป.ก.วังน้ำเขียว เกือบ 400 ไร่ พร้อมเรียกชดใช้ค่าเสียหาย หากพบเข้าทำประโยชน์ผิดกฎหมาย

นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) กล่าวว่า เตรียมฟ้องร้องขับไล่ผู้ครอบครองที่ดินแปลงฟลอร่าพาร์คและฟ้าประทาน อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ออกจากพื้นที่ โดยขณะนี้ทาง ส.ป.ก.กำลังตรวจสอบรายละเอียดข้อโต้แย้งสิทธิ์การเข้าใช้ประโยชน์ที่ดินของผู้ประกอบการ พร้อมทั้งศึกษากฎหมายอย่างรอบคอบตามข้อสั่งการของนายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 

อย่างไรก็ตาม ผู้ครอบครองที่ดินทั้ง 2 แปลงทำหนังสือโต้แย้งสิทธิ์มายังสำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา โดยระบุว่าการเข้าใช้ประโยชน์ในที่ดินฟลอร่าพาร์คได้รับอนุญาตจากผู้ครอบครองเดิม โดยสมาคมพืชสวนแห่งประเทศไทยขออนุญาตจากคณะกรรมการปฏิรูปที่ดิน (คปจ.) จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน ขอใช้พื้นที่จัดงานแสดงไม้ดอกไม้ประดับเพื่อนำรายได้เข้าการกุศล ซึ่ง คปจ.นครราชสีมาอนุมัติ ต่อมาบริษัทฟลอร่าพาร์คขอจัดตั้งเป็นศูนย์การเรียนรู้เพื่อให้ประชาชนได้มาเรียนรู้ด้านพืชสวนจึงทำเรื่องขออนุมัติดำเนินการต่อ 

ขณะที่ นายวิณะโรจน์ กล่าวว่า ขั้นตอนการตรวจสอบต้องนำเอกสารที่ผู้ครอบครองมายื่นประกอบด้วยเอกสารหลักฐานการยินยอมให้ใช้พื้นที่จากผู้ครอบครองขณะนั้น หนังสืออนุญาตให้ใช้พื้นที่ครั้งแรกตามมติ คปจ.ปี 2553 ซึ่งต้องนำมาเทียบว่าเป็นเอกสารจริงและการเข้าใช้พื้นที่เป็นไปตามมติ คปจ. หรือไม่ 

นอกจากนี้ ผู้ครอบครองปัจจุบันยังนำหนังสือสละสิทธิ์การที่ถือเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.4-01 ของผู้ครอบครองเดิม 2 ราย ซึ่งต้องศึกษาข้อกฎหมายให้แน่ชัดว่าเมื่อผู้ครอบครองได้รับเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก. 4-01 สละสิทธิ์แล้ว ที่ดินต้องกลับมาเป็นของ ส.ป.ก. ใช่หรือไม่ เพื่อนำไปจัดสรรให้เกษตรกรหรือผู้ยากไร้รายใหม่เข้าทำกิน ทั้งต้องตรวจสอบว่าการดำเนินกิจกรรมต่อมา ซึ่งผู้ครอบครองระบุว่าทำเป็นศูนย์เรียนรู้ด้านพืชสวน ไม้ดอกไม้ประดับเพื่อเป็นประโยชน์ด้านการเกษตร ข้อเท็จจริงเป็นตามที่กล่าวอ้าง หรือเป็นการดำเนินธุรกิจ เนื่องจากมีการเก็บค่าเข้าพื้นที่ ซึ่งผิดเจตนารมณ์ของกฎหมาย ส.ป.ก. 

ทั้งนี้ ส.ป.ก.ได้ส่งเอกสารโต้แย้งสิทธิ์ของผู้ครอบครองให้สำนักงานอัยการสูงสุด ซึ่งเป็นที่ปรึกษาทางกฎหมายของกระทรวงเกษตรฯ แล้ว เพื่อหารือข้อกฎหมายให้ละเอียดรอบคอบและเตรียมฟ้องร้องขับไล่ออกจากพื้นที่ รวมทั้งให้ชดใช้ค่าเสียหายกรณีเข้าใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐโดยมิชอบ หากพบว่าการครอบครองที่ดินทั้ง 2 แปลงเป็นไปอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งจะดำเนินการอย่างเร่งด่วนและรอบคอบที่สุด โดยส.ป.ก.ยืนยันว่าตรวจสอบพิกัดพื้นที่แล้วเป็นที่ดิน ส.ป.ก. อย่างชัดเจน ซึ่งวันที่ 11 ธันวาคมนี้ ฝ่ายกฎหมายและช่างรังวัดเร่งไปตรวจสอบรายละเอียดให้ถี่ถ้วนเพิ่มเติมก่อนที่จะนำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ เพื่อออกคำสั่งดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใด

สำหรับข้อมูลการตรวจสอบของปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมาปรากฏว่าพื้นที่บริเวณฟลอร่าพาร์ค เนื้อที่ 103 ไร่ 62 ตารางวา เป็นจัดสรรสิทธิ์ ส.ป.ก.4-01 ตั้งแต่ปี 2535 ให้แก่นางสาวปนัดดา หงสกุล กว่า 24 ไร่ จัดสรรให้นายสุริยนต์ ตู้จินดา กว่า 30 ไร่ และจัดสรรให้นายสวัสดิ์ สายราชกว่า 48 ไร่ ต่อมาบุคคลดังกล่าวมีหนังสือยินยอมให้สมาคมพืชสวนแห่งประเทศไทยที่มีนายอนันต์ ดาโลดม เป็นนายกสมาคมยื่นขอใช้ที่ดินปลูกดอกไม้และจัดงานวังน้ำเขียวมหัศจรรย์ดอกไม้งานศิลป์ ดินแดนแห่งความสุข โดยขอใช้ที่ดินระยะเวลา 1 ปี ตั้งแต่เดือนสิงหาคม ปี 2553-2554 ซึ่ง คปจ.จังหวัดนคราชสีมามีมติเห็นชอบให้ใช้พื้นที่ดังกล่าว

แล้วในปีต่อมาบริษัทฟลอร่าพาร์ค จำกัด ใช้เป็นกิจการศูนย์เรียนรู้เกี่ยวกับพืชดอก พืชสวน และพืชทุกชนิด โดยขอเช่าเป็นระยะเวลา 3 ปี ซึ่งนางสาวปนัดดา นายสุริยนต์ ได้ยื่นหนังสือสละสิทธิ์ในที่ดิน ส.ป.ก.และที่ประชุม คปจ. มีมติในคราวประชุมครั้งที่ 1/2555 เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2555 เห็นชอบให้มีศูนย์การเรียนรู้ฯ แต่ให้บริษัทไปจัดทำแผน งบประมาณ ขั้นตอน รวมถึงวัตถุประสงค์การใช้ประโยชน์ในแต่ละปีให้ชัดเจน แต่ไม่ปรากฏว่า คปจ.นครราชสีมาพิจารณาเรื่องดังกล่าวอีก ซึ่งจากการตรวจสอบสภาพพื้นที่ปัจจุบันด้านเป็นลานจอดรถ และร้านกาแฟ ด้านหลังเป็นสวนดอกไม้

ส่วนพื้นที่บริเวณฟ้าประทานเนื้อที่ ส.ป.ก.ยังไม่ได้จัดสรรสิทธิ์ ส.ป.ก.4-01 แต่พบรวมแปลงเนื้อที่ติดต่อกัน ประมาณ 279 ไร่ 2 งาน 12 ไร่ โดยแปลงเลขที่ 2 กลุ่มที่ 235 เนื้อที่กว่า 142 ไร่ ไม่มีชื่อผู้ถือครอง แต่เดิมระบุชื่อนายชนะพงศ์ นะวิโรจน์ ทำประโยชน์ในปัจจุบันปลูกพุทรา มะม่วง ยางพารา และแปลงที่เลข 3 กลุ่มที่ 2292 เนื้อที่กว่า 38 ไร่ ชื่อผู้ครอบครอง คือ นายจรูญ จั่วจันทึก ซึ่งการทำประโยชน์ปัจจุบันนั้น ปลูกไม้ดอก ไม้ประดับ ไร่องุ่นและอ้อย ส่วนแปลงเลขที่3 กลุ่มที่ 236 เนื้อที่กว่า 42 ไร่ ยังไม่สำรวจรังวัด ไม่มีชื่อผู้ครอบครอง และแปลงเลขที่ 4 กลุ่มที่ 236 เนื้อที่ 55 ไร่ เดิมระบุชื่อนายชนะพงศ์ นะวิโรจน์ และปัจจุบันเป็นที่ดินแปลงเลขที่ 5 กลุ่ม/ระวางที่ 5337IV9494 เนื้อที่กว่า 40 ไร่ ที่ดินตั้งอยู่หมู่ที่ 7 ตำบลวังน้ำเขียว อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา โดยมีชื่อนายมนินภัทร์ นะวิโรจน์ (ย้ายจากกลุ่ม336 แปลงเลขที่ 4 ) เป็นผู้ครอบครอง ปัจจุบันทำไร่องุ่น และแปลงสุดท้ายเนื้อที่กว่า 15 ไร่นั้น ยังไม่ได้สำรวจรังวัด

มีรายงานจากปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมาว่าผู้ครอบครองที่ดินทั้ง 2 แปลงยังคงเปิดดำเนินกิจการ แม้ว่าทาง ส.ป.ก.มีคำสั่งให้หยุดดำเนินการ เนื่องจากอยู่ระหว่างการตรวจสอบสิทธิ์ แต่ผู้ครอบครองยังฝืนทำต่อ โดยเพิกเฉยต่อคำสั่งห้ามของ ส.ป.ก.