ไม่พบผลการค้นหา
เอกสารสืบสวนสอบสวนใหม่เปิดเผยว่า สมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 เคยเมินเฉยต่อกรณีการล่วงละเมิดทางเพศเด็กของนักบวชในเยอรมนี ขณะที่ตนเองดำรงตำแหน่งอัครสังฆมณฑลในมิวนิกระหว่างปี 2520 ถึง 2525 หลังจากที่พระองค์ทรงปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวมาโดยตลอด

สมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 ซึ่งลาออกจากตำแหน่งพระสันตะปาปาเมื่อปี 2556 ที่ผ่านมา ถูกคณะสืบสวนเปิดเผยว่าทรงเมินเฉยต่อกรณีการล่วงละเมิดทางเพศเด็กของนักบวชในคริสตจักรคาทอลิก “พระองค์ทรงได้รับแจ้งเรื่องดังกล่าว” มาร์ติน พุช นักกฎหมายจากศูนย์ทนายเวสต์ฟาล สปิลเคอร์ วอสเทล กล่าว หลังจากการสืบสวนสอบสวนประวัติจากเอกสารเมื่อหลายทศวรรษก่อนเปิดเผยว่าพระสันตะปาปาทรงมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเมินเฉยต่อกรณีการล่วงละเมิดทางเพศเด็กของนักบวชภายใต้กำกับพระองค์

รายงานฉบับดังกล่าวได้รับการสืบสวนสอบสวนจากคณะกรรมการที่ศาสนจักรเป็นผู้ตั้งขึ้นมาเอง เพื่อดำเนินการสืบสวนสอบสวนคดีล่วงละเมิดทางเพศในเด็กที่เกิดขึ้นจำนวนมากในศาสนจักรคาทอลิก โดยทางคณะกรรมการสอบสวนเชื่อว่า พระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดใน 4 กรณี

พระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 ทรงปฏิเสธข้อกล่าวหาว่าทรงรับรู้เรื่องการล่วงละเมิดทางเพศเด็กมาโดยตลอด ทั้งนี้ เมื่อปี 2556 ทรงได้เขียนข้อความปฏิเสธข้อหาต่อสำนักข่าว CNN ว่า “อย่างที่ท่านได้รู้ ข้าพเจ้าได้เพียงแต่รับรู้เรื่องดังกล่าวด้วยความตกตะลึงอย่างมาก แต่ข้าพเจ้าไม่เคยพยายามปกปิดเรื่องเหล่านี้เลย”

กรณีการปิดบังกรณีการล่วงละเมิดทางเพศในเด็กของพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 เกิดขึ้นขณะที่ยังทรงเป็นพระคาร์ดินัล โยเซฟ รัทซิงเกอร์ “ขณะที่ยังทรงดำรงตำแหน่ง มันมีกรณีการล่วงละเมิดทางเพศเกิดขึ้นหลายครั้ง” พุชระบุถึงพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 “ในกรณีเหล่านี้ นักบวชเหล่านั้นยังคงทำงานต่อไปโดยไม่ได้ถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ และศาสนจักรไม่ได้ทำอะไรเลย”

“พระองค์อ้างว่าทรงไม่รู้เรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงทั้งหมด อย่างไรก็ดี เราเชื่อว่ามันไม่ได้เป็นเช่นนั้น จากสิ่งที่เรารู้มา” คณะกรรมการสอบสวนกรณีล่วงละเมิดทางเพศเด็กในศาสนจักรระบุต่อ ทั้งนี้ รายงานฉบับเต็มจะถูกตีพิมพ์ในวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น

ในทางตรงกันข้าม สันตะสำนักในกรุงโรมได้ออกแถลงการณ์ว่า กรุงวาติกันจะรอรายงานฉบับเต็มที่ถูกตีพิมพ์ออกมาก่อนที่จะมีการให้ความเห็นใดๆ เพิ่มเติม “สันตะสำนักเห็นว่าความคำนึงอย่างสมควรควรมุ่งมองไปยังตัวเอกสาร ที่เนื้อหายังคงไม่ได้เป็นที่ทราบกัน ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า... สันตะสำนักจะสามารถทำการตรวจสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วนได้”

“ในการตอกย้ำความอัปยศและความสำนึกผิดต่อการกระทำทารุณกรรมโดยนักบวชต่อผู้เยาว์ สันตะสำนักขอแสดงความเห็นใจใกล้ชิดต่อผู้ที่ตกเป็นเหยื่อทุกคน และยืนยันอีกครั้งถึงความพยายามในการปกป้องผู้เยาว์ตลอดจนการรับรองสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยสำหรับพวกเขา” แถลงการณ์จากกรุงวาติกันระบุเสริม

สมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 เป็นพระสันตะปาปาองค์แรกที่ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง ก่อนที่พระสันตะปาปาฟราสซิสจะได้รับเลือกขึ้นมาดำรงตำแหน่งประมุขของศาสนาจักรคาทอลิกต่อจากพระองค์ อย่างไรก็ดี ยุคสมัยของพระองค์ถูกโจมตีว่า ศาสนจักรคาทอลิกภายใต้การนำของพระองค์เต็มไปด้วยกรณีการล่วงละเมิดทางเพศเด็ก โดยในปี 2562 พระองค์ทรงถูกวิจารณ์อย่างหนัก จากการที่ทรงออกข้อเขียนระบุว่า กรณีการล่วงละเมิดทางเพศในศาสนจักรนั้น เกิดขึ้นจากการปฏิวัติวัฒนธรรมด้านเพศในช่วงทศวรรษที่ 2500 และการเปิดเสรีภาพในการสอนศีลธรรมของศาสนจักร

ที่มา:

https://www.dw.com/en/ex-pope-benedict-xvi-failed-to-act-in-child-abuse-cases-report/a-60494714?fbclid=IwAR3F65TjK1ha8spZm_o7WAfM5zA0W5AqIVwmT_ZeZZLSjll3AxGrxfkv2Pg

https://edition.cnn.com/2022/01/20/europe/pope-benedict-xvi-munich-abuse-report-catholic-church-intl/index.html