ไม่พบผลการค้นหา
งานนี้ถึงเวลาทางใครทางมัน ‘3ป.บูรพาพยัคฆ์’ ปรากฏการณ์สนิมเนื้อในกัดกร่อนสัมพันธ์พี่น้อง ที่คนใกล้ตัวหรือแม้แต่คนในรัฐบาลก็จับท่าทีได้ว่า ‘ไม่เหมือนเดิม’ ระหว่าง ‘บิ๊กตู่’พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ กับ ‘บิ๊กป้อม’พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพลังประชารัฐ

สถานการณ์ใกล้สุกงอม ‘แยกทางกันเดิน’ ส่วนจะ ‘รวมกันตี’ หรือไม่

เป็นอีกเรื่อง แต่ละฝ่ายสู้กันยิบตา ชนิดที่ ‘ตกปลาบ่อเดียวกัน’

เพราะ ‘ต.ตู่’ เตรียมทิ้งพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.ป ไปอยู่ ‘พรรครวมไทยสร้างชาติ’ (รทสช.) ที่ ‘ต.ตุ๋ย-พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค’ ที่ปรึกษานายกฯ ได้ไปสร้างฐานทัพใหม่ ร่วม 2 ปี ก่อนขึ้นเป็น ‘หัวหน้าพรรค’ เอง

แต่งานนี้ ‘บิ๊กตู่’ ย่อมต้องหนีบ ส.ส.สายจันทร์โอชา ใน พปชร. ไปด้วย ทำให้ท่าทีของ ‘บิ๊กป้อม’ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ถึงตะเพิดหาก ส.ส. จะไปด้วยว่า “ไปเลย ไปไหนก็ไป”

แถมมี ‘คนประชาธิปัตย์’ ย้ายไปอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติหลายคน จนได้ชื่อว่าเป็น ปชป. สาขา 2 หนึ่งในนั้นคือ ‘ต.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี’ ที่ลาออกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ไม่นาน ‘บิ๊กตู่’ ก็ตั้งเป็น ‘ที่ปรึกษานายกฯ’ เตรียมไปอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติด้วยกัน เรียกว่าการ ‘วัดพลัง’ ระหว่าง ‘2ป.ประยุทธ์-ประวิตร’ ยังคงดำเนินต่อไป

พีระพันธุ์ รวมไทยสร้างชาติ -115292F5AEED.jpeg

สงครามระหว่าง พปชร. กับ รทสช. จะเป็น ‘สงครามตัวแทน’ ของศึกสายเลือด ‘จปร. บูรพาพยัคฆ์’ เพราะ ‘โจทก์’ แต่ละฝ่ายจะต้องแยกกัน ระหว่าง ‘สายจันทร์โอชา’ กับ ‘สายป่ารอยต่อ’

เพราะฝั่ง ‘บิ๊กตู่’ ก็จะต้องทำให้ รทสช. ได้ ส.ส. 25 ที่นั่งขึ้นไป เพื่อเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีได้ ตามรัฐธรรมนูญ 2560 แน่นอนว่าเก้าอี้ ส.ส. ก็จะถูกแชร์ทั้ง 2 พรรค ทำให้อาจมีสภาพเป็น ‘พรรคขนาดกลาง’ ในอนาคต ย่อมทำให้เกิดครหาได้ในการเป็น ‘แกนนำจัดตั้งรัฐบาล’ ได้

สำหรับฝั่ง ‘บิ๊กตู่’ ก็หวังจับมือกับการเมืองขั้วเดิม คือ ปชป. กับภูมิใจไทย

แต่ในฝั่ง ‘บิ๊กป้อม’ กลับเป็น ‘สูตรพิสดาร’ ไปจับมือกับ ‘พรรคเพื่อไทย’ ตั้งรัฐบาลสูตรข้ามขั้ว ซึ่งสูตรนี้กลับกลายเป็น ‘ดาบสองคม’ ที่กลับมาทิ่มแทงทั้ง 2 พรรค

ทำให้ ‘มวลชน’ เกิดอาการ ‘ไม่ไว้ใจ’ ขึ้นมา จึงเกิดกระแสต้านขึ้นมา ตั้งแต่ช่วงที่มีข่าวว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผา ส.ส.พะเยาว พรรคเศรษฐกิจไทย จะรีเทิร์น ‘พรรคเพื่อไทย’ แล้วด้วย

ทำให้ ‘ธรรมนัส’ กลับเพื่อไทยไม่ได้ ดังนั้นทางออกเดียวคือกลับไป พปชร. ซึ่งในช่วงแรกๆ ‘บิ๊กป้อม’ ก็ทอดไมตรีทำท่าจะรับกลับมา

ทว่านับตั้งแต่ ‘ธรรมนัส’ โดนมรสุมในช่วงนี้ หลัง ‘สันธนะ ประยูรรัตน์’ กับ ‘ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์’ ทิ้งบอมบ์มีวาทะพาดพิง ‘ธรรมนัส’ กับทุนจีนสีเทา

ทำให้ ‘ธรรมนัส’ ที่นิ่งเงียบมา 2-3 สัปดาห์ ต้องอัดคลิปชี้แจงยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้อง ส่วนที่นิ่งเงียบไป เพราะกำลังรวบรวมเก็บหลักฐานอยู่

ส่วนท่าทีของ ‘บิ๊กป้อม’ ต่อ ‘ธรรมนัส’ ก็เปลี่ยนไป จะรับ ‘ธรรมนัส’ กลับ พปชร. หรือไม่ โดยโยนพรรคพิจารณา เพราะเราทำงานกันด้วยพรรค

ประวิตร ธรรมนัส วิชญ์ เศรษฐกิจไทย -5B57-4BDC-89E9-3B1593AE57E5.jpeg

สำหรับ ‘ธรรมนัส’ เอง ในอดีตถูกมองว่าจะมาเป็น ‘ทายาท 3ป.’ ในสนามการเมือง ชีวิตของ ‘ผู้กอง’ จากที่ทำงานหลังม่านมาตั้งแต่ยุค ‘พรรคไทยรักไทย-เพื่อไทย’ นับตั้งแต่มาช่วยขั้ว ‘3ป.’ ก็เปิดตัวทำงาน ‘หน้าม่าน’ แทน ได้เป็น ‘รัฐมนตรี’ ครั้งแรก และได้เป็น ‘เลขาธิการ พปชร.’

ว่ากันว่าเป็นไปตามที่ ‘3ป.’ วางเกมไว้ เพื่อปูทางให้ ‘บิ๊กแป๊ะ’พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. ขึ้นเป็นหัวหน้า พปชร. เมื่อพ้นช่วงเว้นวรรค 2 ปี หลังพ้นจากสมาชิก ส.ว. เมื่อต.ค. 2565 เพื่อให้ ‘บิ๊กแป๊ะ’ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ช่วงเปลี่ยนผ่านอำนาจ ‘3ป.’ นั่นเอง

แต่ ‘แผนสะดุด’ หลังเกิดเหตุการณ์ ‘ล้ม ป.ประยุทธ์’ ในศึกซักฟอกปี 2564 ที่ ‘บิ๊กตู่’ ไหวตัวทัน

ส่วน ‘ธรรมนัส’ โดนฟ้าผ่า ปลดพ้นรัฐมนตรี แถมมีการลากไปถึงชื่อ ‘ป.ที่ 4’ ที่เป็นคนใกล้ชิด ‘บิ๊กป้อม’ ด้วย

จักรทิพย์ ชัยจินดา

แถมงานนี้ยังเกี่ยวข้องกับขบวนการ ‘เตะตัดขา’ พล.ต.อ.จักรทิพย์ เมื่อครั้งจะลงชิง ‘ผู้ว่าฯกทม.’ ที่สุดท้ายต้อง ‘กลืนเลือด’ ประกาศ ‘ถอนตัว’ กลางครัน ไม่ใช่เพื่อหลีกทางให้รุ่นพี่ ‘บิ๊กวิน’พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง รุ่นพี่ นรต.30-36

แต่เกิดจากศึกใน พปชร. ล้วนๆ จึงทำให้ ‘บิ๊กแป๊ะ’ ถอยและทำตัวโลว์โปร์ไฟล์ ช่วยงาน ‘บิ๊กป้อม’ เงียบๆ ไปทำพื้นที่ภาคอีสานกับ ‘บิ๊กอี๊ด’พล.อ.ธัญญา เกียรติสาร อดีตแม่ทัพภาคที่ 2 แทน

ว่ากันว่า ‘บิ๊กแป๊ะ’ ก็ไม่สบายใจกับกระแสข่าว ที่มีชื่อขึ้นมาเป็น ‘แคนดิเดตนายกฯ’ พปชร. อีกครั้ง เพราะเหมือนจะไปเป็น ‘คู่แข่ง’ กับ พล.อ.ประยุทธ์

ซึ่ง ‘บิ๊กแป๊ะ-บิ๊กตู่’ ก็มีความสัมพันธ์ที่ดี ภายใต้เงา ‘บิ๊ก ด.’ ที่เป็นเพื่อน ‘บิ๊กแป๊ะ’ ด้วย ที่คอยเป็น ‘กองหนุนลับ’ ให้กับ ‘บิ๊กตู่’ ตลอด ถือเป็น ‘แบ๊คอัพสำคัญ’ ที่ทำให้ ‘บิ๊กตู่’ อยู่รอดมาถึงวันนี้

ดังนั้นเมื่อ ‘แผน 3ป. เดิม’ พังลงไป ก็ต้องทำแผนใหม่ แต่กลายเป็น ‘แผนแยกทาง’ เพราะหาก ‘บิ๊กป้อม’ จะรับ ‘ธรรมนัส’ กลับ พปชร. ก็ยิ่งทำให้ ‘บิ๊กตู่’ ต้องหนีออกมาเท่านั้น

แต่สิ่งที่ ‘บิ๊กตู่’ มีเหนือ ‘บิ๊กป้อม’ คือมี ‘ฐานเสียง’ เป็นของตัวเอง มี ‘กระแส-แบรนด์’ ที่ดีกว่า

ประยุทธ์ ประวิตร อภิปรายไม่ไว้วางใจ ประชุมสภา  ประท้วง 4C-ADEA-2A6FF5221D8A.jpeg

ดังนั้นหาก ‘บิ๊กตู่’ ไป รทสช. เต็มตัว ก็จะทำให้ รทสช. มีภาษีดีขึ้น พรรคก็จะใหญ่ขึ้น แต่ในอีกด้านก็อาจทำให้ พปชร. เล็กลงไป ทำให้ ‘บิ๊กป้อม’ ต้องให้ ‘เสธ.ใกล้ตัว’ ไปตามเช็คชื่อ ส.ส.รายคน หรือไปเช็คหยั่ฃเชิงด้วยตัวเอง จะอยู่กับ พปชร. ต่อไปหรือไม่

ดังนั้นหนทางข้างหน้า ‘พี่น้อง 2ป.’ มีแต่เรื่องแน่นอน 

แต่ก็เชื่อกันว่า ‘บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม’ ยังคงจับมือตั้งรัฐบาลต่อไป โดยดึง ‘ขั้วอำนาจเดิม’ ทั้งหมดมาร่วมเป็นพันธมิตร

ย่อมไม่ปล่อยให้ไปถึง ‘มือเพื่อไทย’ ตามมีแรงหนุนเพื่อเพิ่มอำนาจต่อรองให้กับ ‘บิ๊กป้อม’ ในกรณที่หากเคลียร์กับ ‘บิ๊กตู่’ ไม่ได้

แต่การที่ ‘บิ๊กตู่’ สู้สุดใจเช่นนี้ แม้จะติดบล็อก เป็นนายกฯได้อีกแค่ 2 ปี แต่กลับมีกระแสทำนองจะมี ‘อภินิหาร’ ใดเกิดขึ้นในอนาคตหรือไม่ด้วย