ไม่พบผลการค้นหา
'ก้าวไกล' เสนอยุบศูนย์ข่าวปลอมที่ตั้งงบฯสูง 79 ล้าน ชี้เอาไว้ปกป้องรัฐบาล ปิดปากประชาชน ด้าน 'ยุทธพงศ์' ขู่ ประยุทธ์ เดี๋ยวเจอกัน อภิปรายไม่ไว้วางใจเร็วๆนี้

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 19 ส.ค. 2564 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ในวาระที่ 2 ในส่วนของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส) เดิมตั้งงบประมาณไว้ 3,821,301,400 บาท ทั้งนี้ กรรรมาธิการได้ปรับลดลงเหลือ 3,741,304,100 บาท

งบประมาณ 65 วันที่ 2_๒๑๐๘๑๙.jpg

ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เสนอขอปรับลดลงอีก โดยให้ตัดงบประมาณในส่วนของศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหาข่าวปลอม โดยตัดทั้งโครงการเป็นจำนวนเงิน 79,997,000 บาท เพราะโครงการนี้ไม่สามารถดำเนินงานได้ตามมาตรฐานที่ตั้งไว้ ที่เดิมกระทรวงฯ ยืนยันว่ามีหน้าที่เพียงการตรวจสอบข่าวปลอม ไม่ได้มีหน้าที่ในการดำเนินคดีแต่อย่างใด และประกาศจะตั้งขึ้นในหลักการสากล เป็นกลางไม่เอนเอียง และมีหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเท่านั้น

ปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า ยกตัวอย่างกรณีวัคซีน ศูนย์ข่าวปลอมเลือกตรวจสอบเฉพาะข่าวที่ส่งผลเสียต่อรัฐบาลเท่านั้น แม้มีข่าวปลอมที่เป็นผลบวกต่อรัฐบาล แต่ก็ไม่มีการตรวจสอบจากศูนย์ข่าวปลอมแต่อย่างใด เป็นการตอกย้ำว่าตั้งขึ้นมาเพื่อปกป้องรัฐบาล

ที่ผ่านมาได้มีการปิดการเข้าถึงเว็บไซต์เป็นจำนวนมาก และ ปอท.ที่ทางศูนย์ฯให้การสนับสนุน ก็ออกมาขู่ประชาชนอย่าแชร์ข่าวเท็จต่างๆนาๆ ตกลงเรามีกระทรวงนี้ไว้เพื่อสนับสนุนเทคโนโลยีดิจิทัล หรือปิดปากประชาชนกันแน่

โจ้.jpg

ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอปรับลดงบประมาณในส่วนของกรมอุตุนิยมวิทยา ที่มีอยู่ 1,184 ล้านบาท ให้ลดลงอีกร้อยละ 10 เพราะบริหารงานล้มเหลว เช่น โครงการปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจวัดข้อมูลอุตุนิยมวิทยาระดับตำบลและระดับอำเภอ ให้เป็นระบบอัตโนมัติ จำนวนเงิน 615 ล้านบาท ตั้งงบประมาณไว้ตั้งแต่ปี 2564 เมื่องบประมาณผ่าน ก็มีประกาศแต่งตั้งคณะกรรมการมาดู TOR ซึ่งก็มีการเปลี่ยนกรรมการถึง 3 ครั้ง ขณะนี้ยังไม่เริ่มโครงการแต่อย่างใด

ฝากไปถึงรัฐมนตรีกระทรวงดีเอสด้วย ชัยวุฒิ (ธนาคมานุสรณ์) ว่าทำไมถูกฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ อาจคิดว่าเพราะเรื่องดาราออกมาคอลเอ้าท์หรือเปล่า อันนั้นมันเรื่องสับขาหลอก เรื่องเด็กๆ แค่หนังตัวอย่าง การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ รัฐมนตรีชัยวุฒิเตรียมตัวไว้ให้ดี และฝากบอกคุณประยุทธ์(จันทร์โอชา) ด้วย วันที่ 31 , 1 , 2 เดี๋ยวเจอกัน

ทั้งนี้ผลการลงมติ ที่ประชุมเห็นด้วยกับงบประมาณกระทรวงดีอีเดส ตามกรรมาธิการเสียงข้างมาก 221 เสียง ไม่เห็นด้วย 59 เสียง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง