ไม่พบผลการค้นหา
ศาลอาญา ให้ประกันตัว 'รุ้ง ปนัสยา' คดีชุมนุม 'ทวงอำนาจคืนราษฎร' พร้อมปลดกำไล EM ยกเลิกอยู่บ้าน 24 ชั่วโมง ห้ามก่อความวุ่นวาย

วันนี้ (13 ม.ค. 65) ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก รุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล พร้อมด้วยทนายความ กฤษฎางค์ นุตจรัส จากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เข้ารับฟังคำสั่งขออนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวในคดีชุมนุม “ทวงอำนาจคืนราษฎร” เมื่อวันที่ 19-20 กันยายน 2563 และคดีชุมนุม “2ธันวาไปห้าแยกลาดพร้าว” เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2563

ศาลเห็นว่า ปนัสยา ปฏิบัติตามเงื่อนไขเป็นอย่างดี จึงให้ปลดกำไล EM เพื่อให้กลับไปเรียนหนังสือ รวมถึงยกเลิกการอยู่ในที่พักอาศัย 24 ชั่วโมง เหลือเพียงเวลากลางคืน ภายใต้เงื่อนไขเดิมคือ ไม่ไปก่อความวุ่นวาย ไม่กระทำการใดๆที่เสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยจะมีการพิจารณาอีกครั้งภายหลังส่งตัวในวันที่ 16 มิถุนายน 2565 โดยยังสามารถเข้าร่วมการชุมนุมได้ แต่ห้ามไม่ให้ไปก่อความวุ่นวาย

ปนัสยา กล่าวว่า พร้อมปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาล แม้จะได้ปลดกำไล EM และไม่ต้องอยู่บ้าน 24 ชั่วโมง แต่ศาลก็ห้ามทำกิจกรรมหรือกระทำการใดๆ ที่กระทบกระเทือนต่อสถาบันฯ และศาลในทุกด้าน ปนัสยา ยังบอกว่า นักโทษทางการเมืองทุกคนควรได้รับสิทธิประกันตัว โดยเฉพาะที่ยังเป็นนักศึกษา และคาดหวังว่าเพื่อนจะได้กลับออกมาเร็วๆนี้เช่นกัน

ทั้งนี้ หลังจากเสร็จสิ้นการฟังคำสั่งที่ศาลอาญา ปนัสยา ได้เดินทางไปที่ จ.พระนครศรีอยุธยาทันที เพื่อฟังคำสั่งศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในคดีชุมนุม “อยุธยาจะไม่ทนอีกต่อไป”